Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Khan hàng, môi giới địa ốc gặp khó
Cập nhật: 02:39 20/11/2019

Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, không có hàng để bán, các sàn môi giới địa ốc nhỏ lẻ phải cắt giảm 60-70% nhân sự. Con số này tại các công ty lớn vào khoảng 40%. So với năm 2018, thu nhập giảm đến 40-50%.

Theo thông tin từ giám đốc một sàn bất động sản tại quận 2 (TP.HCM), công ty có trên dưới 50 nhân viên môi giới địa ốc nhưng từ quý 3/2019 chỉ có 5-7 nhân viên chốt được giao dịch. Suốt 4 tháng qua, hơn 60% nhân viên công ty không có giao dịch và chỉ được nhận mức lương cứng.

Tương tự, giám đốc marketing của một công ty bất động sản đặt văn phòng ở khu Đông Sài Gòn cho biết, đơn vị có 30 nhân viên môi giới. Tuy nhiên, do không có hàng để bán cộng với lượng môi giới bất động sản trên địa bàn quán lớn nên thu nhập của nghề này đang dần sụt giảm.

Lãnh đạo doanh nghiệp này lấy dẫn chứng, một dự án tại khu Đông TP.HCM có nguồn hàng lớn nhất vừa mở bán trong quý 3 năm nay với 10.000 sản phẩm. Trong khi đó, lượng môi giới tham gia bán sản phẩm tại dự án lên đến 15.000 người. Đối với mỗi sản phẩm, phí môi giới các sàn được nhận chỉ 1,5%. Trong vòng 3 tháng, mỗi nhân viên môi giới địa ốc chưa bán đến 1 căn. Một công ty bất động sản khác (trụ sở tại quận 3) cũng đã chào bán căn hộ tại Vũng Tàu với 2.000 sản phẩm. Tại dự án này, bình quân 5 nhân viên môi giới có 1 sản phẩm để bán.

Không riêng gì thị trường nhà chung cư, đất nền vùng ven khu Tây TP.HCM cũng đang trong tình trạng ảm đạm. Không ít công ty môi giới cắt giảm nhân sự với tỷ lệ từ 50-70%. Trong 5 tháng đầu năm 2019, đất nền vùng ven thuộc các tỉnh giáp phía Đông TP.HCM cũng bán được hàng, tuy nhiên lượng sản phẩm không nhiều. Điều đáng nói là, thu nhập trong 4-5 tháng nay không vượt quá điểm hòa vốn.

Hình ảnh môi giới địa ốc đang tư vấn cho khách hàng mua nhà tại một buổi mở bán dự án
Doanh số, doanh thu sụt giảm khiến thu nhập của môi giới địa ốc lao dốc. (Ảnh: Vũ Lê)

Theo ông Nguyễn Lộc Hạnh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Ngọc Châu Á, các doanh nghiệp địa ốc gặp nhiều khó khăn trong 5-6 tháng nay.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản trở nên trầm lắng, chỉ có 5-7% đơn vị môi giới phía Nam có quy trình hệ thống bài bản mới có thể đứng vững. Khi thị trường chững lại, đa số các doanh nghiệp thiếu nền tảng, nhỏ lẻ đều gặp khó. Nhân sự sụt giảm mạnh tới 60-70%, cấu trúc không bền vững, những công ty tầm trung thường rơi vào kịch bản "sớm nở tối tàn". Tuy không quá khó khăn nhưng các công ty địa ốc lớn cũng chịu tác động nhất định, phải cắt giảm nhân sự trên dưới 40%.

Chuyên gia này phân tích, doanh thu đầu tư là nguồn nuôi hệ thống các công ty môi giới lớn. Thế nhưng, trong vài quý trở lại đây, doanh thu môi giới gần như lỗ. So với năm 2018, thu nhập của cá nhân môi giới địa ốc tính đến tháng 11/2019 giảm 40-50%. Phần lớn các doanh nghiệp trên thị trường đầu gặp khó khăn, lợi nhuận và doanh thu giảm sút, thu nhập của nhân viên lao dốc. Trường hợp ngoại lệ chỉ có một vài công ty chủ đầu tư có đội sale chuyên nghiệp, sản phẩm gây đột biến. Tuy vậy, lượng doanh nghiệp này rất ít. Đến hết tháng 5/2019, giao dịch trên thị trường chững hẳn. Nhiều môi giới rơi vào cảnh "ngồi chơi xơi nước".

Do thị trường TP.HCM không có nhiều sản phẩm ra hàng, môi giới địa ốc đối mặt với nhiều thách thức như lợi nhuận, doanh số sụt giảm, quy mô công ty thu hẹp. Những ách tắc về mặt pháp lý khiến nhiều dự án chưa kịp bung hàng hoặc nếu có thì sản phẩm cũng rất ít. Doanh số, thu nhập của môi giới bất động sản được đánh giá là ảm đạm nhất trong 4 năm gần đây khi tỷ lệ chọi lên tới 30 nhân viên trên 1 sản phẩm.

Kết quả khảo sát của Hội cà phê bất động sản Sài Gòn cho hay, những công ty môi giới có quy mô vừa, nhỏ từ 15-40 nhân viên trở xuống biến động nhân sự liên tục. Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do không có sản phẩm để bán hoặc bán chậm, doanh thu không có. Quy mô của các công ty môi giới địa ốc khu vực phía Tây Bắc và Tây TP.HCM giảm 50-60%. Sở dĩ các doanh nghiệp cắt giảm quy mô, nhân sự là để tránh phát sinh thêm chi phí khi thị trường trầm lắng, doanh số giảm mạnh so với những năm 2016 - 2018.

 

(Theo Vnexpress)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng