Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Giải quyết việc đặt cọc mua bán nhà bị vô hiệu
Cập nhật: 01:48 14/12/2015

Hỏi: Cha tôi đã ký hợp đồng nhận tiền đặt cọc của một cá nhân để bán nhà thuộc sở hữu chung của 2 vợ chồng. Nhưng nay do phát sinh một khiếu nại ngoài ý muốn nên cha tôi không thể bán nhà. Vậy xin hỏi, nếu như người mua nhà kiện ra tòa thì cha tôi có bị phạt cọc hay không?

Vũ Giáng Hương (huyện Thuận An, Bình Dương)

Tiền đặt cọc mua nhà
Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên có trách nhiệm hoàn trả cho nhau số tiền đã nhận

Trả lời:

Vì thỏa thuận về đặt cọc là một giao dịch dân sự nên việc đặt cọc chỉ có hiệu lực khi có đủ các điều kiện quy định (người tham gia giao dịch có năng lực hành vi dân sự; người tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện; mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái đạo đức xã hội) đồng thời, phải được lập thành văn bản.

Mặt khác, Khoản 1, Điều 126, Luật Nhà ở năm 2014 quy định, việc bán nhà ở thuộc sở hữu chung phải có sự đồng ý của tất cả chủ sở hữu. Trường hợp bên nhận đặt cọc và bên đặt cọc đều có lỗi làm cho việc đặt cọc bị vô hiệu do không thực hiện đúng điều khoản này, Điều 137 Bộ Luật Dân sự nêu rõ: Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên có trách nhiệm hoàn trả cho nhau số tiền đã nhận.

Luật gia Nguyễn Văn Khôi

(Theo Sài Gòn đầu tư tài chính)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng