Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Hà Nội có thể “bội thu” xử phạt dự án thiếu cơ sở hạ tầng
Cập nhật: 09:15 29/12/2015

Mấy năm gần đây, TP. Hà Nội phải nhắc nhở doanh nghiệp về việc thiếu cơ sở hạ tầng khu đô thị dù đây là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.

Khoảng 4-5 năm trở lại đây, dường như năm nào, Sở Xây dựng TP. Hà Nội cũng khảo sát các dự án khu đô thị trong việc hoàn thiện hạ tầng và hoàn thành nghĩa vụ đầu tư xây dựng dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Khi kết thúc những khảo sát này, Sở Xây dựng, UBND TP. Hà Nội lại phải nhắc nhở chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ xây dựng hạ tầng theo đúng quy hoạch để phục vụ cư dân. Tuy nhiên, văn bản nhắc nhở của UBND TP. Hà Nội và Sở Xây dựng dường như chỉ là “nước đổ lá khoai”.

Sắp tới, tình trạng trên bảo dưới không nghe sẽ phải chấm dứt bởi dự thảo Nghị định quy định xử phạt trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật và kinh doanh bất động sản hiện đang được Bộ Xây dựng soạn thảo và đưa ra lấy ý kiến nhân dân có quy định, các chủ đầu tư chây ỳ hoàn thành hạ tầng sẽ bị xử phạt nặng.

Theo đó, Điều 4 Dự thảo Nghị định quy định, các chủ đầu tư dự án sẽ bị phạt tiền từ 200-300 triệu đồng cho hành vi bàn giao nhà ở, công trình cho khách hàng khi chưa hoàn thiện việc xây dựng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt; hoặc dự án bàn giao nhưng chưa bảo đảm kết nối hạ tầng chung của khu vực và chưa hoàn thiện mặt ngoài đối với công trình bàn giao thô.

Trường hợp dự thảo Nghị định này chính thức được Chính phủ ban hành thì Hà Nội sắp tới sẽ “bội thu” xử phạt dự án.

xử phạt dự án
Khu đô thị Kim Chung Di Trạch, huyện Hoài Đức đang bị hoang hóa. Ảnh: Lao động

Nhận định trên không phải nói quá vì phần lớn những dự án khu đô thị tại Hà Nội hiện nay đều dính phải những lỗi về chây ỳ hoàn thành cơ sở hạ tầng. Thậm chí, tại nhiều dự án, doanh nghiệp đã thu hết tiền của khách hàng và đưa dự án vào hoạt động từ gần chục năm nay song chủ đầu tư vẫn khất lần nghĩa vụ hoàn thiện hạ tầng theo quy hoạch.

Đối với nhiều doanh nghiệp, việc xây dựng hạ tầng dự án dường như chỉ đối phó, chiếu lệ, khiến dự án nham nhở, cư dân buộc phải sống thiếu thốn trong khu đô thị biệt lập. Còn ở một số khu đô thị khác, việc chây ỳ thực hiện nghĩa vụ xây dựng cơ sở hạ tầng của chủ đầu tư đã khiến hàng trăm biệt thự bị bỏ hoang mặc dù chúng đều đã có chủ.

Mặc dù không phải tiền của Nhà nước hay chủ đầu tư nhưng nhìn cả trăm tỷ đồng, thậm chỉ cả nghìn tỷ đồng bị mang phơi sương phơi nắng, ai cũng thấy xót xa và đấy chính là sự lãng phí tiền của cả xã hội.

Điển hình là hàng loạt dự án khu đô thị đã bị UBND TP. Hà Nội ròng rã nhiều lần nhắc nhở từ năm 2010 tới nay như Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, Khu đô thị Yên Hòa (quận Cầu Giấy), Khu đô thị Cổ Nhuế (quận Nam Từ Liêm), Khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông), Khu đô thị Đại Kim (quận Hoàng Mai)...

Tương tự, nhìn cảnh hàng trăm căn biệt thự bị rêu mốc, bỏ hoang tại Khu đô thị Văn Khê, Khu đô thị Văn Phú, Khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông); Khu đô thị Thiên Đường Bảo Sơn, Khu đô thị Nam An Khánh, Khu đô thị Lê Trọng Tấn, Khu đô thị Kim Chung Di Trạch (huyện Hoài Đức) hay Khu đô thị Trung Văn…, nhiều người cảm thấy rất xót xa, đổ lỗi cho các nhà đầu cơ tạo ra tình cảnh này.

Song, nhìn đi cũng phải ngắm lại, đa số những dự án trên đều thiếu cơ sở hạ tầng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cư dân. Biết là xót xa song khó ai chấp nhận cuộc sống “nghèo” trong ngôi biệt thự trị giá hàng tỷ đồng.

Nếu các khu đô thị này được hoàn thiện hạ tầng, chắc người dân sẽ về đây sinh sống, kéo theo hiệu ứng tích cực, giúp những căn biệt thự của nhà đầu cơ tìm được người có nhu cầu ở thực. Song, dường như chủ đầu tư sau khi đã bán hết sản phẩm thì để cho khách hàng “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.

Đối với các dự án nêu trên, việc khi nào mới hoàn thành hạ tầng theo quy hoạch để phục vụ cư dân cũng như thu hút cư dân tới sinh sống có lẽ vẫn là một dấu hỏi lớn.

Vì thế, nhiều người đang trông đợi dự thảo Nghị định được ban hành. Lúc đó, Nhà nước sẽ thu được khoản tiền phạt không nhỏ với mức phạt 200-300 triệu đồng nhưng có lẽ đó không phải là điều mọi dân mong muốn nhất.

Điều khách hàng, xã hội mong muốn nhất khi Nghị định được ban hành, chủ đầu tư sẽ phải nhanh tay hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu đô thị để giúp tiền của của người dân, xã hội sẽ không bị bỏ hoang một cách vô ích và giúp cho bộ mặt đô thị đẹp và khang trang hơn.

(Theo Đầu tư chứng khoán)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng