Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Gần 216.000 thửa đất tại Hà Nội chưa được cấp sổ đỏ
Cập nhật: 04:04 06/01/2016

Ngày 6/1, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội Phạm Văn Khánh cho hay, trong năm qua, TP. Hà Nội đã cấp hơn 43.000 sổ đỏ cho các cá nhân, tổ chức. Trong đó, Sở TN&MT cấp 21.959 sổ cho người mua nhà tại những dự án khu nhà ở, đô thị; chi nhánh các huyện, quận, thị xã cấp mới được 21.140 sổ đỏ.

Ông Khánh cho biết, tính đến nay, công tác cấp sổ đỏ lần đầu cho các cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn TP. Hà Nội đã cơ bản hoàn thiện (đạt 100% các thửa đất đã đăng ký kê khai với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và đạt 86% tổng số thửa đất cần cấp sổ đỏ).

Tuy nhiên, theo ông Khánh, hiện nay trên địa bàn TP. Hà Nội còn tồn đọng gần 216.000 thửa đất chưa được cấp sổ đỏ. Trong đó, 63.255 thửa đất các hộ dân chưa tiến hành kê khai đăng ký; 144.011 thửa đất vướng mắc khó khăn vì các quyết định của các cơ quan nội chính; còn 8.700 thửa đất của những tổ chức sử dụng đất vướng mắc sắp xếp cơ sở nhà đất theo nội dung Quyết định 09/2007/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Bên cạnh đó, tại các dự án khu nhà ở, đô thị trên địa bàn TP. Hà Nội còn 38.111 căn hộ tồn đọng vì các chủ đầu tư chưa tiến hành kê khai cấp sổ đỏ.

sổ đỏ
Hiện nay, Hà Nội còn gần 216.000 thửa đất chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh minh họa, nguồn: TTXVN

Thẳng thắn đưa ra những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý đất đai, ông Phạm Văn Khánh cho hay, mặc dù đã đạt được những thành tích trong công tác quản lý nhưng việc giao đất dịch vụ trong năm 2015 vẫn còn chậm, hoạt động cấp sổ đỏ vẫn còn tồn đọng, nhiều thửa đất chưa tiến hành kê khai cấp sổ đỏ.

Theo ông Khánh, trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, dự án sử dụng đất sai mục đích, để hoang hóa. Trong khi, còn nhiều địa phương chưa chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thủ tục cấp sổ đỏ; việc giao đất dịch vụ còn chậm, một số địa phương thiếu quyết liệt trong khâu triển khai.

Trước tình trạng trên, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 của Sở TN&MT Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu  Sở TN&MT và các huyện, quận, thị xã tập trung giải quyết tất cả những vướng mắc, khó khăn về đất đai; cấp sổ đỏ đúng theo nguồn gốc đất.

Ông Vũ Hồng Khanh cũng yêu cầu Sở TN&MT và các đơn vị liên quan cần thay đổi cách quản lý, tạo hành lang pháp lý nhằm nâng cao giá trị của đất đai; xử lý triệt để các các nhân, doanh nghiệp, tổ chức “ôm” đất nhưng chần chừ trong việc tiến hành kê khai đăng ký quyền sử dụng đất đai.

Tới dự và phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đánh giá, nguồn lực đất đai của thành phố Hà Nội hiện đang đóng góp 10% nhưng việc thu từ đất chỉ là một phần. Do đó, Hà Nội cần phải nâng gia trị đất đai lên bằng hoạt động đầu tư, đấu giá đất hợp lý, công khai hơn nhằm nâng cao giá trị.

Báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội cho biết, trong năm 2015, 22 huyện, quận, thị xã và Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hà Nội đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hơn 18,9 ha với số tiền trúng đấu giá là 3.398 tỷ đồng, đạt 12% kế hoạch. Qua đó đóng góp vào nguồn thu ngân sách từ đất đai, tạo nguồn lực để đầu tư, phát triển và xây dựng nông thôn mới.
(Theo Vietnam+)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng