Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Đà Nẵng sẽ hợp thửa đất tái định cư thành các lô lớn
Cập nhật: 02:16 07/08/2019

Thông qua văn bản 5213/UBND-ĐTĐT, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đã đưa ra những chỉ đạo về việc triển khai ý kiến kết luận của Thường trực Thành ủy về việc quy hoạch, đầu tư các dự án trên địa bàn.

Theo chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng, Sở Xây dựng có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, UBND các quận huyện và các đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả việc hợp thửa các lô đất tái định cư thành các lô đất lớn, đồng thời công khai quỹ đất để kêu gọi, xúc tiến đầu tư. Trong tháng 8/2019, Sở phải báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Nhiệm vụ của các quận, huyện, đơn vị hữu quan là nhanh chóng nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp chỉnh trang, tái thiết các khu đô thị, khu dân cư cũ, xuống cấp không đảm bảo điều kiện về an toàn, mỹ quan, PCCC, giao thông, thoát nước, vệ sinh môi trường. Đồng thời rà soát quy hoạch phát triển không gian đô thị tại quận Sơn Trà, trong tháng 8/2019 báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Các đơn vị này cũng chịu trách nhiệm lập kế hoạch khảo sát, lộ trình cải tạo, di dời các khu chung cư, nhà tập thể xuống cấp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là tại khu vực trung tâm. Bên cạnh đó, đưa ra phương án, lộ trình đầu tư các khu chung cư mới để bố trí tái định cư, đảm bảo không làm phá vỡ quy hoạch, không tăng dân số, hướng đến xây dựng đô thị nén, kiểu mẫu. Đầu tháng 9/2019, vấn đề này phải được báo cáo lên UBND thành phố để làm cơ sở báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy.

hợp thửa đất
UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo hợp thửa các lô đất tái định cư thành các lô đất lớn

Văn bản chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng cũng nêu rõ: "Các quận huyện tập trung đẩy mạnh đền bù, GPMB; thường xuyên kiểm tra đánh giá trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, Chủ tịch Hội đồng GPMB trong phân cấp, phân quyền đền bù giải tỏa. Kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc điều chỉnh, loại các công trình dự án không có tiến triển về đền bù thi công, kịp thời bổ sung dự án khác thay thế để đôn đốc, chỉ đạo, nhất là công trình ảnh hưởng trực tiếp đời sống dân sinh như xử lý ô nhiễm môi trường, cung cấp nước sạch, hạ tầng giao thông".

Trước đó, tại Hội nghị chuyên đề về GPMB các dự án trên địa bàn thành phố, Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, hiện có 12.354 lô đất tái định cư đã có thực tế còn lại chưa bố trí (được quản lý bởi Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố), nâng tổng số lô đất còn lại chưa bố trí lên con số 15.314 lô. Trong khi đó, các quận, huyện vẫn nợ 359 lô đất tái định cư với các hộ đã bàn giao mặt bằng.

Về việc quỹ đất còn thừa nhiều nhưng vẫn nợ đất tái định cư của người dân, Sở TN&MT cho rằng, quỹ đất tái định cư thừa nhưng chủ yếu là lô có vị trí mặt tiền, tập trung mặt cắt đường lớn. Các lô đất có mặt cắt đường 7,5m trở xuống đang thiếu cục bộ tại một số dự án.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay: "Quỹ đất tái định cư nơi thừa, nơi thiếu, một số dự án không có quỹ đất gần khu vực giải tỏa nên phải bố trí tại các khu vực khác, dẫn đến người dân không đồng thuận, phải liên tục điều chỉnh bổ sung phương án!".

Đối với lượng lớn đất tái định cư chưa bố trí, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu cần đưa ra cách làm khác. Cụ thể, ông yêu cầu: "Cần xem xét lại quỹ đất phục vụ tái định cư, thay vì nhiều dự án nhỏ lẻ thì nên quy hoạch 1 khu đô thị phục vụ tái định cư cho người dân, phải minh bạch các dự án, các lô đất tái định cư; phải chuẩn bị quỹ đất tái định cư trước khi triển khai dự án; phải xác định rõ việc xây dựng các khu tái định cư là dành cho các hộ bị giải tỏa nên có thể bố trí đất tái định cư cho người dân bị giải tỏa từ dự án này sang khu vực dự án khác. Như vậy không phải dự án nào cũng phải có một khu tái định cư riêng của dự án đó".

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng nhấn mạnh việc cần đổi mới tư duy về cách thức bồi thường GPMB, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân bằng cách tính toán lại và quy ra giá trị bằng tiền, tránh dẫn đến sự thiếu công bằng như cách làm hiện nay.

(Theo Sài Gòn Giải phóng Online) 
 
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng