Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Hà Nội đề xuất tăng bình quân 30% giá các loại đất trên địa bàn
Cập nhật: 08:26 09/11/2019

Hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo Nghị quyết của HĐND TP. Hà Nội “Về giá các loại đất trên địa bàn TP. Hà Nội áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024” vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội tổ chức chiều ngày 7/11.

giá đất Hà Nội
Hà Nội đề xuất tăng bình quân 30% giá các loại đất trên địa bàn

Xin ý kiến về tờ trình ban hành giá các loại đất trên địa bàn, TP. Hà Nội đề xuất tăng bình quân 30% giá các loại đất.

TP. Hà Nội cho rằng, bảng giá đất được xây dựng sẽ tạo cơ chế chính sách đồng bộ trong việc quản lý đất đai, giảm tình trạng đầu cơ đất, đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất, tăng thu ngân sách nhà nước.

Theo ông Phạm Ngọc Thảo, Chủ tịch HĐTV Dân chủ, Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, việc xây dựng bảng giá đất mới được nghiên cứu cụ thể, đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định. Tuy nhiên, TP. Hà Nội cần kiến nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù bởi giá đất của Hà Nội cao hơn giá đất của tất cả các thành phố lớn trên cả nước. Ngoài ra, việc điều chỉnh giá đất thành phố giai đoạn 2020-2024, đặc biệt là khu vực nông nghiệp có những khu vực thấp hơn so với thực tế rất nhiều lần. Do đó, để người dân không bị thiệt thòi, giá đất cần được điều chỉnh cho thỏa đáng.

GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, đã đến lúc quy định bảng giá đất bằng giá trung bình trên thị trường. Kết quả khảo sát cho thấy, tại khu vực phố cổ như Hàng Đào, Hàng Ngang, bảng giá đất là hơn 800 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, giá cao nhất trong dự thảo chỉ là hơn 200 triệu đồng/m2, còn giá đất khu vực đắt nhất trong dự thảo giá đất Chính phủ đưa ra là hơn 300 triệu/m2.

Để xây dựng khung giá đất, liên ngành thành phố đã khảo sát, lấy ý kiến của địa phương và người dân. Theo kết quả khảo sát, giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường với đất ở tại các quận phổ biến từ 10-500 triệu đồng/m2. Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một số khu vực có giá chuyển nhượng cao đột biến như phố Hàng Bạc, Hàng Bông với mức trên 800 triệu đồng/m2; phố Lý Thường Kiệt là hơn 900 triệu đồng/m2.

Trong kỳ họp đầu tháng 12 tới, dự thảo Nghị quyết bảng giá đất trên sẽ được trình HĐND xem xét, thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Luật Đất đai 2013 quy định, bảng giá các loại đất là căn cứ để tính thuế sử dụng đất; tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tính tiền sử dụng đất; tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất; tính tiền bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất; tính tiền bồi thường cho nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai...

Khánh Trang

 

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng