Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Siết tín dụng như giáng thêm cú sốc cho thị trường địa ốc
Cập nhật: 04:01 04/05/2019

Các chuyên gia cho rằng, đề xuất siết tín dụng của Ngân hàng Nhà nước mới đây có thể sẽ giáng thêm một cú sốc cho thị trường bất động sản vốn đang gặp khó khăn từ nhiều phía.

Tại dự thảo lấy ý kiến với Thông tư quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn của các nhà băng vừa được công bố, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra đề xuất, nâng hệ số rủi ro mà các nhà băng phải áp dụng khi trích lập dự phòng cho các khoản vay cá nhân dư nợ từ 3 tỷ đồng lên thành 150%. Việc sửa quy định theo cơ quan này nhằm mục đích hạn chế tín dụng vào phân khúc bất động sản cao cấp. 

Song, quy định này khiến các chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản không khỏi lo lắng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản vốn đang gặp phải không ít khó khăn và đang có dấu hiệu chững lại.

siết tín dụng bất động sản
Các chuyên gia lo lắng, việc siết tín dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến
thị trường địa ốc vốn đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Giang Huy

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GP Invest, sự tác động từ nhiều lý do khác nhau rất có thể sẽ khiến cho thị trường địa ốc năm 2019 phải đối đầu với không ít khó khăn. Trước tiên là yêu cầu rà soát dự án từ phía Kiểm toán Nhà nước hoặc các cơ quan thanh tra. Với quyết định này, ngay cả những dự án đã thực hiện xong, đã được cơ quan quản lý chấp thuận cho làm cũng sẽ bị lật lại. Tiến độ của một số dự án tại các thành phố lớn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi chủ trương này.

Sự chậm lại của thị trường địa ốc cũng sẽ làm ảnh hưởng đến các ngành liên quan như vật liệu, sắt thép, xi măng, nội thất..., từ đó, tác động không nhỏ đến cả quá trình tăng trưởng GDP chung. Vậy nên, ông Hiệp cho rằng, cần xem xét kỹ về mức độ ảnh hưởng của chủ trương này, nhằm tránh được những trục trặc về mặt vĩ mô. Tiếp theo là khả năng điều chỉnh tăng khung giá đất tại một số tỉnh, thành cũng sẽ khiến cho giá đất tăng, gây khó cho thị trường.

Ông Hiệp phân tích: "Bất động sản là lĩnh vực quan trọng, đóng góp lớn cho GDP. Tuy nhiên, chúng ta cầm một con dao sắc nhưng nếu không cẩn thận thì dễ đứt tay. Nếu chính sách vận dụng tốt thì lĩnh vực này sẽ thúc đẩy GDP nhưng không khéo thì dẫn đến thị trường phát triển quá nóng. Ngược lại, nếu để lạnh quá lại khiến GDP tụt, không đạt được tốt độ tăng trưởng". Từ đó, ông cho rằng, cần sự điều tiết và phối kết giữa các bộ, ngành với nhau trong việc sử dụng các công cụ quản lý để tạo ổn định cho sự phát triển, tránh những chính sách bất thường khiến thị trường lúc nóng lúc lạnh... 

Cùng với đó, một loạt những thách thức đối với thị trường địa ốc cũng đã được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM chỉ ra. Sự thiếu ổn định, khó đoán về chính sách, đơn cử như việc áp dụng "hồi tố" với một số trường hợp trong thời gian gần đây đã khiến doanh nghiệp địa ốc phải đối diện với không ít rủi ro, thách thức, thậm chí, có thể phá sản. Tác động của chính sách cũng làm giảm quy mô thị trường, nguồn cung dự án sụt giảm, có thể khiến giá nhà ở bị đẩy lên cao do cung không đáp ứng đủ cầu.

Để dẫn chứng cho điều trên, đơn vị này cho biết, quy mô thị trường bất động sản Sài Gòn từ tháng 3/2017 đến nay bị sụt giảm liên tục. Cụ thể, năm 2018 giảm 34% so với năm 2017; số lượng dự án được Sở Xây dựng phê duyệt trong quý 1/2019 giảm đến 67%. Nghiên cứu của Savills cũng cho biết, số lượng căn hộ giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiền sử dụng đất nộp vào ngân sách giảm khoảng 70%. 

Từ thực tế trên, đại diện Hiệp hội cho rằng, việc siết tín dụng với bất động sản rất có thể sẽ khiến thị trường rơi vào thế chao đảo và làm giảm nguồn thu ngân sách. 

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, việc khuyến khích phát triển các phân khúc thấp hơn là rất cần thiết, tuy nhiên, không phải vì đó mà phân khúc nhà ở cao cấp phải hy sinh. Bởi, phân khúc này hiện đang tạo được sức hút đối với đối tượng khách hàng là người nước ngoài vốn đang ngày càng gia tăng trong xu hướng hội nhập. 

Thêm vào đó, đất nước ta cũng đặt mục tiêu tạo ra không gian sống chất lượng, đảm bảo về cơ sở hạ tầng, tiện ích nhằm phục vụ tốt nhu cầu của bộ phận khách hàng có thu nhập cao, trong đó, có người nước ngoài.

Cũng theo ông Đính, hiện thanh khoản của thị trường bất động sản nói chung và phân khúc cao cấp nói riêng không có đột biến, chưa có dấu hiệu tăng nóng bất thường về mặt bằng giá bán. Vậy nên, việc áp dụng biện pháp siết tín dụng để tránh tác động đến những lĩnh vực liên quan tại thời điểm này là chưa thực sự cần thiết.

(Theo vnexpress)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng