Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Từ 16/2, môi giới BĐS phải có chứng chỉ mới được hành nghề
Cập nhật: 01:31 16/02/2016

Bộ Xây dựng quy định, từ hôm nay, nhân viên môi giới địa ốc phải dự thi sát hạch, có chứng chỉ mới được phép hành nghề. Bên cạnh đó, sàn giao dịch bất động sản (BĐS) phải do các doanh nghiệp thành lập, có đăng ký.

Đó được coi là động thái mạnh tay siết lại tình trạng hỗn loạn sàn giao dịch trên thị trường, nhân viên môi giới BĐS trong thời gian vừa qua. Cụ thể, Bộ Xây dựng mới đây đã ban hành Thông tư số 11/2015/TT-BXD quy định về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới địa ốc; hướng dẫn việc bồi dưỡng, đào tạo kiến thức hành nghề môi giới BĐS, điều hành sàn giao dịch nhà đất; việc thành lập cũng như tổ chức hoạt động của sàn giao dịch BĐS.

Người dự thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS bắt buộc phải thi các nội dung như pháp luật liên quan tới kinh doanh nhà đất; thị trường BĐS; đầu tư địa ốc; phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực kinh doanh này. Phần kiến thức chuyên môn, bao gồm: quy trình và kỹ năng môi giới BĐS; tổng quan về dịch vụ môi trường BĐS; giải quyết các tình huống trên thực tế.

Với những thí sinh có chứng chỉ môi giới BĐS do nước ngoài cấp còn hiệu lực, trường hợp xin cấp lại chứng chỉ do chứng chỉ cũ hết hạn thì chỉ cần thi phần kiến thức cơ sở, không cần thi phần kiến thức chuyên môn. Thí sinh dự thi phải có đủ những điều kiện sau: tốt nghiệp từ THPT trở lên; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không đang trong tình trạng chấp hành án phạt tù hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi, kinh phí dự thi cho đơn vị tổ chức kỳ thi theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, cá nhân, tổ chức thành lập sàn giao dịch BĐS phải lập doanh nghiệp; sàn giao dịch địa ốc phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới nhà đất. Người quản lý điều hành sàn giao dịch BĐS bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề môi giới địa ốc. Sàn giao dịch BĐS tối thiểu phải có diện tích là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đầy đủ đáp ứng được yêu cầu hoạt động.

bất động sản
Kể từ ngày 16/2, môi giới BĐS phải có chứng chỉ mới được hành nghề

Một chuyên gia BĐS cho biết, nghề môi giới địa ốc đã hình thành khá lâu, xuất phát từ nhu cầu kết nối giữa bên bán và bên mua. Trước đây, chúng ta đưa ra quy định người hành nghề môi giới địa ốc phải có bằng đại học, giờ chỉ cần có bằng tốt nghiệp THPT, rồi tới những loại chứng chỉ hành nghề.

Song, quy định trên thời gian vừa qua đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng, có chứng chỉ hành nghề môi giới hay không, không quan trọng vì theo quy luật của thị trường có cầu ắt có cung. Vấn đề quan trọng chính là cá nhân đó cần phải làm việc tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và tôn trọng đạo đức nghề nghiệp thì mới được xã hội chấp nhận và tồn tại lâu dài.

Giải trình trước UBTVQH vào tháng 7/2014 về dự thảo Luật Kinh doanh BĐS, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết, thế giới quản lý môi giới địa ốc rất chặt, không để xảy ra việc môi giới “ăn” hai đầu (cả của người mua và người bán) như ở ta. Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh, chúng ta mong muốn quản lý tốt môi giới song hiện nay chưa làm được. Với các quy định của dự luật, chúng ta sẽ siết lại, để những ai đủ điều kiện thì tiếp tục hành nghề môi giới và loại bỏ các đối tượng không phù hợp.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân, hiện tại, một công ty môi giới BĐS có tới cả nghìn nhân viên. Mục tiêu cuối cùng là làm sao để bán được nhà, đạt doanh thu đặt ra. Việc bắt buộc có chứng chỉ hành nghề môi giới rất khó để các cơ quan chức năng kiểm soát vì "cò" đất không ngồi yên một chỗ để bán buôn mà họ có thể rao bán hàng qua mạng. Đối với người tiêu dùng, họ có đủ khôn ngoan để tìm hiểu thông tin dự án nào cần để mua, chắc sẽ không quan tâm tới việc này.

Ôg Đoàn Chí Thanh, TGĐ Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, Phó Tổng Thư ký Hội các nhà môi giới BĐS Việt Nam nhận định, thời gian qua môi giới địa ốc đã hoạt động quá lộn xộn, "bát nháo" và thiếu sự kiểm soát. Quy định này ra đời rất hợp thời để chấn chỉnh lại những hoạt động liên quan của đội ngũ môi giới BĐS trên thị trường. Từ đó tăng cường hiệu quả, minh bạch của hoạt động môi giới BĐS, từng bước hoàn thiện cơ cấu thị trường.

Ngoài ra, ông Thanh còn chia sẻ thêm, chúng ta cần phải đưa hoạt động này vào trong khuôn khổ, tránh triệt để xảy ra tình trạng làm ăn chụp giật như thời gian qua. Trước đây, do một số doanh nghiệp BĐS thiếu sự quan tâm tới đội ngũ nhân viên môi giới của mình, tuyển nhân viên sale không có chất lượng một cách ồ ạt, từ đó sinh ra việc cạnh tranh thiếu lành mạnh, gây ảnh hưởng chung tới thị trường. Quy định này cần sớm được thực thi để làm lành mạnh hóa thị trường địa ốc.

(Theo Trí thức trẻ)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng