Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Đề xuất đánh thuế VAT khi sang tên sổ đỏ
Cập nhật: 04:20 14/09/2017

Những phản đối với đề xuất đánh thuế VAT khi chuyển quyền sử dụng đất của Bộ Tài chính đã được nêu ra tại hội thảo lấy ý kiến về đề xuất sửa đổi 5 Luật Thuế vào sáng nay (ngày 14/9).

Theo dự thảo mới đây, Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ quy định "chuyển quyền sử dụng đất không chịu VAT" sang áp dụng mức thuế suất thông thường là 10%. Như vậy, người dân sẽ phải chịu thêm 10% VAT khi sang tên sổ đỏ theo diện mua bán.

Phản đối đề xuất này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản cho rằng, việc áp dụng mức thuế này sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản, thậm chí đẩy giá nhà lên cao. Theo tính toán của ông, nếu tính cả VAT khi chuyển quyền sử dụng đất, chi phí mỗi giao dịch bán nhà sẽ đội thêm 10-15%. Ngoài ra, đại diện Hiệp hội này cũng cho rằng, hiện nay, 70% thị trường bất động sản là nhà ở.

chuyển quyền sử dụng đất
Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế VAT khi chuyển quyền sử dụng đất

Ông nói: "Nhiều người muốn cải thiện nhà ở mà giá nhà, giá vật liệu vốn đã tăng, giờ lại thêm thuế tăng nữa sẽ khiến giá đội lên rất nhiều".

Tại hội thảo, đại diện đơn vị kiểm toán độc lập, tư vấn thuế Deloitte cũng cho rằng việc áp thuế VAT khi chuyển quyền sử dụng đất là không phù hợp. Ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó tổng giám đốc Deloitte cho biết, quyền sử dụng đất không thoả mãn điều kiện là một hàng hoá và không phải là một hàng hoá thông thường.

Ông Tuấn phân tích, quyền sử dụng đất là quyền pháp lý. Các quy định hiện hành về VAT đều không coi các quyền là hàng hoá chịu VAT. Bên cạnh đó, đất là tài sản của Nhà nước, người dân chỉ được phép sử dụng, định đoạt như tặng, cho, chuyển nhượng... chứ không được tiêu dùng, sản xuất, lưu thông như hàng hoá thông thường.

Ngoài ra, Deloitte cũng cho rằng các hộ gia đình, cá nhân đã phải nộp tiền sử dụng đất (tiền thuê đất). Nếu đánh thêm thuế VAT trên giá trị quyền sử dụng đất có thể dẫn đến tình trạng thuế phí chồng thuế phí.

(Theo Vnexpress)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng