Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Quận 12 rút gọn thủ tục đăng ký nhà, đất xuống còn 3 bước
Cập nhật: 09:16 06/05/2019

Trước đây người dân làm thủ tục đăng ký nhà đất tại quận 12 (TP.HCM) phải qua tất cả 8 bước nhưng nay sẽ giảm 5 bước chỉ còn 3 bước.

Khi làm thủ tục đăng ký nhà, đất tại quận 12, người dân chỉ cần một lần đến UBND phường xác nhận vị trí nhà, đất, sau đó đến UBND quận hai lần (một lần nộp hồ sơ và một lần nhận kết quả) là hoàn tất thủ tục.

Đến một nơi là xong thủ tục

Ông Đang, hiện đang ngụ tại quận Gò Vấp, mới đây có mua một căn nhà ở phường Thạnh Xuân (quận 12). Sáng 29/3 vừa qua, theo giấy hẹn, ông Đang đã đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận 12. 

Tại đây, ông nhận giấy báo nộp lệ phí trước bạ, lấy số thứ tự và chờ nộp phí tại quầy của Ngân hàng BIDV. 

Nhận được giấy biên nhận nộp tiền của ngân hàng, ông quay trở lại nộp tại khu trả kết quả của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, và nhận giấy chứng nhận. 

đăng ký nhà đất
Người dân đang nộp hồ sơ làm thủ tục đăng ký nhà, đất theo quy trình
một cửa liên thông tại quận 12. Ảnh: Ngọc Hà

Toàn bộ các bước trên chỉ mất hơn 30 phút tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận 12. Bởi bộ phận trả kết quả và quầy thu phí của ngân hàng nằm rất gần nhau.

Từ 2 năm nay, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và Chi cục Thuế của quận 12 đã liên thông thực hiện cách làm như trên. 

"Trước kia, đến ngày hẹn trả kết quả thì người dân phải liên hệ UBND quận 2 lần, chi cục thuế 3 lần và 1 lần qua kho bạc mới lấy được giấy chủ quyền nhà. Đến chỗ nào cũng rất đông người, nộp hồ sơ vô có khi chờ vài tiếng đồng hồ mới đến lượt mình, mỗi nơi mất một buổi. 

Từ khi quận 12 triển khai chương trình liên thông giữa các cơ quan, người dân chỉ liên hệ một chỗ là xong tất cả. 

Những trường hợp nhà, đất đã chuyển nhượng, mua bán trước đó hơn 6 tháng thì mới phải về UBND phường để xác nhận vị trí nhà, đất, còn việc chuyển nhượng, mua bán trong vòng 6 tháng thì không cần", ông Hiếu, một người chuyên làm thủ tục nhà, đất tại quận 12 cho hay.

Giảm người chờ ở chi cục thuế

Theo thông tin từ ông Trần Thanh Ngoan, giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận 12, bắt đầu từ năm 2017, cơ quan này và Chi cục Thuế quận 12 đã áp dụng quy trình liên thông trong xử lý và luân chuyển hồ sơ đăng ký đất đai của người dân. 

quy trình thủ tục nhà đất
Đồ họa: Vĩ Cường

Theo đó, người dân sẽ nộp hồ sơ làm thủ tục đăng ký và khai thuế một lần. Còn lại hồ sơ sẽ được Văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế tự đối chiếu và chuyển cho nhau, sau đó hoàn tất toàn bộ thủ tục. 

Ngoài ra, ngân hàng cũng đặt quầy thu trực tiếp tại UBND quận nên khi nộp thuế người dân không mất công đi lại giữa các cơ quan. 

"Trước khi thực hiện quy trình liên thông, người dân làm các thủ tục đăng ký nhà, đất và nộp thuế phải trải qua 8 bước và liên hệ 4 cơ quan nhà nước. Với quy trình này, người dân chỉ liên hệ 2 cơ quan nhà nước và 3 bước thủ tục là xong việc" - ông Ngoan nói.

Về tính hiệu quả của việc liên thông, ông Nguyễn Thanh Sơn, đội trưởng đội thuế trước bạ và thu khác (Chi cục Thuế quận 12), cho biết trước đây, bộ phận tiếp nhận hồ sơ luôn bị quá tải, người dân đến nộp hồ sơ phải chờ đợi rất lâu. 

"Có khi lượng hồ sơ quá nhiều, chi cục thuế phải ngưng nhận hồ sơ từ sớm, người dân phải quay về, hôm sau mới nộp được hồ sơ. Từ khi thực hiện liên thông điện tử, số lượng người dân nộp hồ sơ trực tiếp ở chi cục thuế giảm hơn 90%". 

Ông Sơn cho biết thêm, người nộp thuế đỡ được rất nhiều phiền hà sau khi liên thông thủ tục giữa Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế, đồng thời góp phần giảm bớt tình trạng hồ sơ trễ hẹn.

Tiết kiệm thời gian, công sức

"Việc áp dụng quy trình liên thông điện tử giữa Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và Chi cục Thuế quận 12 tiết kiệm được thời gian và công sức của cán bộ và người dân.

Không còn tình trạng người dân xếp hàng trước 6h sáng để lấy số thứ tự, thời gian chờ nộp hồ sơ cũng ngắn hơn.

Từ khi thực hiện quy trình liên thông điện tử, gần như quận không nhận được khiếu nại của người dân về thủ tục hành chính. Người dân đánh giá cao về quy trình này.

Đánh giá sự hài lòng của người dân về thủ tục này có hơn 89% nhận xét rất tốt, hơn 7% nhận xét tốt. UBND quận đang nghiên cứu để tiếp tục cải tiến quy trình để phục vụ tốt hơn nữa."

Ông Nguyễn Hữu Hiệp (chánh Văn phòng UBND Q.12)

(Theo Tuổi trẻ Online) 
 
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng