Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Dự án "ma" làm nóng kỳ họp HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Cập nhật: 02:53 18/07/2019

Ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: "Các dự án phân lô, tách thửa trên địa bàn không "ma" chút nào vì có đường, điện... Vấn đề là các cấp chính quyền phản ứng chậm, thiếu sự quyết tâm, thiếu sự quản lý chặt chẽ".

Tại phiên chất vấn chiều 17/7 kỳ họp 12 của HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nghị trường "nóng" hơn khi bàn đến vấn đề vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, sở, ban, ngành trong việc quản lý đất đai, quy hoạch đối với các dự án phân lô, bán nền trên địa bàn.

Số liệu báo cáo cho thấy, hiện cả tỉnh đang có 192 trường hợp phân lô, tách thửa, trong đó bao gồm cả các "dự án" của Công ty CP địa ốc Alibaba. Đáng chú ý, chỉ có 62 "dự án" trong danh sách này đã được UBND cấp huyện, thị, thành phố chấp thuận chủ trương.

Giải trình về tình trạng trên, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết thời gian qua do những biến động trên thị trường bất động sản, nhu cầu giao dịch đất đai tăng bất thường, lợi dụng Quyết định 23 của tỉnh, một số cá nhân thực hiện tách thửa với quy mô lớn và tách các thửa đất nông nghiệp có hình dạng định hướng là đường giao thông, rồi làm hạ tầng, đường giao thông trái phép.

phân lô tách thửa trái phép
Tình trạng phân lô, tách thửa trái phép đang là vấn đề "nóng" tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Nguyên nhân chủ quan là sự thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai và quản lý xây dựng của chính quyền một số địa phương; khi có vi phạm đã không báo cáo kịp thời, hoặc khi phát hiện lại không có phương án xử lý triệt để, khiến sai phạm không được khắc phục ngay, nhiều trường hợp tiếp tục vi phạm với quy mô lớn.

Một nguyên nhân nữa là các ngành chức năng và chính quyền địa phương chưa phối hợp chặt chẽ trong quản lý, sử dụng đất đai sau khi tách thửa, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đầu tư kết nối với đường giao thông.

Theo nhận xét của đại biểu Trần Phúc Chỉnh, mặc dù tình trạng trên diễn ra trong một khoảng thời gian dài nhưng việc xử lý và khắc phục rất chậm chạp. Cấp quản lý cơ sở hầu như không nắm được thông tin về việc phân lô, bán nền. "Khi báo cho ở trên thì không hỗ trợ gì cả, cũng không xử lý. Nhiều dự án có dấu hiệu phân lô bán nền không đúng, cắm cả biển cảnh báo nhưng chính quyền không có thái độ gì đối với dự án đó", ông Chỉnh nói.

Sau khi nghe các đại biểu nêu ý kiến, ông Lê Ngọc Linh cũng xác nhận Quyết định 23 ban hành năm 2017 tuy khắc phục được nhiều nhược điểm nhưng vẫn cho thấy nhiều sơ hở. Đã nhiều lần Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương họp, góp ý nhưng vẫn thấy chưa ổn, do việc vận dụng chính sách đất đai rất khó khăn, phức tạp.

"Chúng tôi thừa nhận chưa kịp thời tham gia cùng Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý, giải quyết quyết liệt tình trạng này, sắp tới sẽ tham gia hướng dẫn địa phương thực hiện công tác chuyên môn về việc tách thửa, kiểm tra toàn diện việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, công tác đo đạc trên địa bàn", ông Linh nhấn mạnh.

dự án "ma"
Một khu đất làm đường nội bộ sơ sài, xung quanh vẫn trồng mì
nhưng được gọi là "dự án" và rao bán

Còn theo thông tin từ ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, từ tháng 6/2019, vụ việc phân lô, bán nền mới bắt đầu trở thành vấn đề quan tâm của các cấp chính quyền. Tình trạng này thực tế vẫn diễn ra trước đó, chỉ sau khi báo chí lên tiếng, Bí thư tỉnh, Chủ tịch HĐND đề nghị kiểm tra, giám sát thì cơ quan chức năng mới vào cuộc và phát hiện các "dự án" của Alibaba, hay các dự án phân lô bán nền khác. "Các dự án này không "ma" chút nào cả vì có đường, có điện… Vấn đề là các cấp chính quyền phản ứng chậm, thiếu sự quyết tâm, thiếu sự quản lý chặt chẽ", ông Khoa thẳng thắn.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận nội dung chất vấn: "Chính việc chậm phát hiện và xử lý sai phạm đã ảnh hưởng đến an ninh trật tự, để các doanh nghiệp đưa ra thị trường các sản phẩm không chất lượng, đường sá làm cho có, trụ điện ngắn ngủn, các dịch vụ xã hội, hạ tầng không đảm bảo quy chuẩn."

Đồng thời, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng khẳng định tỉnh sẽ xử lý nghiêm các cán bộ sai phạm, đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, ban hành quyết định tách thửa đất làm sao vừa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu thực sự, vừa đảm bảo quy định pháp luật. Quy định tách thửa cũng cần tránh những kẽ hở để các tổ chức, cá nhân lợi dụng, phân lô, tách thửa như thời gian qua. Ông Lĩnh cũng yêu cầu thẩm định lại 62 dự án đã có văn bản chấp thuận.

(Theo Người Lao Động)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng