Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
TP.HCM sẽ mạnh tay cưỡng chế nhà sai phép
Cập nhật: 09:01 12/08/2019

TP.HCM sẽ mạnh tay với công trình vi phạm xây dựng song song sẽ giảm dần nhà bán kiên cố, xây nhà cao, to, bền vững hơn.

Sáng 9/8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng để nghe báo cáo công tác quản lý nhà nước về xây dựng sáu tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019.

Xóa e ngại, mạnh tay cưỡng chế

Một trong những vấn đề được các đại biểu nêu ra tại buổi làm việc là còn tình trạng e ngại trong cưỡng chế các công trình xây dựng sai phép. Ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, cho rằng Sở đã có kế hoạch phối hợp với UBND quận 9, quận Thủ Đức và huyện Bình Chánh trong quản lý trật tự xây dựng trên các địa bàn này. Nhưng khi tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng sai phép có tình trạng “đẩy qua, đẩy lại” giữa Sở Xây dựng và các quận, huyện.

Nhìn nhận thực trạng này, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết hiện các thông tư của Bộ Xây dựng yêu cầu đơn vị ra quyết định xử phạt thì phê duyệt phương án tháo dỡ, cưỡng chế. Khi Sở Xây dựng chuyển các quyết định cưỡng chế để các quận, huyện thực hiện thì các quận, huyện như quận Bình Tân e ngại bị kiện và không dám tổ chức cưỡng chế. Từ đó ông Bình đề nghị UBND TP có hướng dẫn, giao các quận, huyện xây dựng phương án tháo dỡ, thực hiện các quyết định của chủ tịch UBND TP và chánh thanh tra Sở Xây dựng về việc cưỡng chế tháo dỡ các công trình sai phép.

Đồng tình, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết UBND TP sẽ xem xét, có hướng dẫn cụ thể. Ông Hoan cũng yêu cầu Sở Xây dựng lựa chọn vài vụ việc điển hình về vi phạm trật tự xây dựng để tổ chức kiểm tra, thanh tra làm rõ và có hướng xử lý cụ thể. “Sở Xây dựng nên đề nghị các quận, huyện chọn vài điểm nóng trên địa bàn để kiểm tra, xử lý và báo cáo kết quả” - ông Hoan nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Web Thành ủy

công trình không phép
Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đang lập hồ sơ các công trình xây dựng không phép
trên đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Ảnh: Việt Hoa

Phải gỡ bế tắc trong phát triển đô thị

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các ngành, các cấp cần tập trung thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy về lập lại trật tự xây dựng, trong đó mỗi lĩnh vực cần xây dựng chính sách đi kèm. Cụ thể như đối với việc kiểm tra, giám sát thì phải có đề án tổ chức lại lực lượng, có kinh phí tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép.

10.000 tỷ đồng của công trình chống ngập kết hợp chống biến đổi khí hậu được Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Sở Xây dựng cần ráo riết phối hợp với huyện Nhà Bè và các sở, ngành liên quan dứt điểm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư hoàn thành theo kế hoạch.

Đối với Sở Xây dựng, người đứng đầu Thành ủy yêu cầu Sở phải nâng tầm cao hơn nữa để xứng đáng với một TP có hơn 10 triệu dân. Ngành xây dựng của TP.HCM phải cùng với các ngành quy hoạch, giao thông, đất đai nâng tầm tham mưu, để TP có giải pháp và không bị bế tắc trong phát triển đô thị. “Chúng ta có đội ngũ sinh viên, chuyên gia, hệ thống đào tạo ĐH, trung tâm doanh nghiệp, kiều bào. TP.HCM hội đủ con người, trí tuệ, tài chính nên Sở Xây dựng đừng để TP bế tắc trong chiến lược phát triển. Ngành xây dựng cần cảnh báo các vấn đề xây dựng lớn của TP để đảm bảo sự đồng bộ, bền vững” - ông Nhân nói và yêu cầu Sở Xây dựng phải xác định những công việc còn vướng mắc, khó khăn để tập trung tìm giải pháp, đề xuất hướng xử lý bổ sung nhằm chủ động tìm lối ra cho TP.

Về chương trình nhà ở, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Sở Xây dựng cần nâng cấp chất lượng, giảm nhà ở bán kiên cố xuống dưới 60%. “Toàn bộ cây xanh TP hiện còn yếu, ánh sáng chưa văn minh lắm. Các công trình cao tầng cần định hướng vì đây là bộ mặt đô thị cho TP” - ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, thời gian tới TP sẽ cơ cấu lại nhà bán kiên cố thành các nhà cao hơn, to hơn, từ đó có thể tạo thêm quỹ đất phục vụ các ngành dịch vụ. TP cũng sẽ quy hoạch, thực hiện các công trình bổ sung số lượng cây xanh đang còn thấp, đảm bảo chiếu sáng văn minh, mỹ thuật hơn, nếu làm được như thế bộ mặt của TP sau một năm nữa sẽ thay đổi.

Vi phạm xây dựng đang tăng

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết trong sáu tháng đầu năm nay, TP.HCM có 1.640 trường hợp vi phạm xây dựng, tăng 448 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, công trình xây dựng sai phép là 619 trường hợp, tập trung nhiều ở quận 9, Thủ Đức, Bình Tân. Số công trình không phép là 616 trường hợp, tập trung nhiều ở quận 9, 12, Bình Tân. Ngoài ra còn 405 công trình có vi phạm khác như không che chắn, rơi vãi vật liệu xây dựng, không đủ điều kiện khởi công…

Tá Lâm
(Theo Pháp luật TP.HCM Online)

 
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng