Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Những lưu ý quan trọng để mua căn hộ trả góp an toàn
Cập nhật: 03:26 15/01/2016

Khách hàng thường băn khoăn, đặt ra nhiều câu hỏi khi mua căn hộ trả góp lần đầu. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những lưu ý quan trọng để bạn tham khảo trước khi quyết định xuống tiền.

Hiện nay, mua chung cư trả góp là một hình thức bán hàng được hầu hết các chủ đầu tư áp dụng. Với hình thức này, người mua chung cư không phải thanh toán ngay 100% giá trị mà ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ cho vay một khoản tiền bằng 70% giá trị căn hộ, khách hàng phải thế chấp bằng chính căn hộ đang mua hoặc tài sản khác. Bên cho vay và bên vay thỏa thuận với nhau về số tiền lãi vay, tiền gốc được sử dụng để trả dần theo thời gian và mức lãi suất.

Người mua căn hộ trả góp cần chú ý tới những vấn đề dưới đây để quá trình mua bán diễn ra an toàn và có được căn nhà ưng ý.

Tự đánh giá về khả năng thanh toán

Trước khi mua căn hộ trả góp, điều quan trọng nhất là khách hàng cần đánh giá được khả năng tài chính của mình nhằm hạn chế tối đa việc không có khả năng trả nợ. Cụ thể, khả năng tài chính sẽ bao gồm tiền tiết kiệm đang có, hỗ trợ từ người thân, thu nhập hàng tháng sau khi đã trừ đi toàn bộ các khoản chi phí sinh hoạt trong tháng. Người mua chỉ chỉ nên vay tối đa từ 30-50% giá trị căn hộ để tránh mất khả năng chi trả.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, khách hàng cần phải luôn nhớ một điều là khi vay tiền mua chung cư, phải bảo đảm tổng số tiền trả nợ gốc và lãi hàng tháng luôn thấp hơn số tiền tiết kiệm được và cũng không được vượt quá 50% tổng thu nhập của cả gia đình. Điều đó nhằm hạn chế rủi ro về nguy cơ mất khả năng thanh toán nợ ngân hàng và mất nhà.

Lãi suất ngân hàng cũng là một điều cần lưu ý. Hiện nay, các ngân hàng đang có rất nhiều gói cho vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn đi kèm với những dự án. Song, khách hàng cần tham khảo cụ thể về thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi này là bao lâu, lãi suất sau thời gian ưu đãi được tính như thế nào. Khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất biên độ là bao nhiêu phần trăm? Biên độ này giao động trong khoảng từ 3-4% là hợp lý, nếu cao hơn thì khách hàng nên cân nhắc lại.

căn hộ trả góp
Bạn cần đánh giá về khả năng thanh toán khi mua căn hộ trả góp
Ảnh: Đời sống & Pháp luật Online


Lựa chọn dự án tiện ích, chủ đầu tư uy tín

Khi bạn chọn mua nhà chung cư, đây là yếu tố quan trọng nhất. Rất nhiều trường hợp khách hàng có vấn đề với chủ đầu tư như tiến độ chậm hoặc ngừng xây dựng, bán nhà tính giá bằng đô, bán nhà kiểu "Cuội bán vịt trời", góp vốn một giá khi lên hợp đồng một giá, thu phí giá trên trời, chất lượng cẩu thả...

Do đó, uy tín và năng lực của chủ đầu tư là điều phải quan tâm đầu tiên, điều này thể hiện qua chất lượng công trình nhà ở, tiến độ giao nhà, đánh giá của khách hàng đối với những dự án trước đó, số năm kinh nghiệm trong ngành cũng như tình hình kinh doanh hiện tại của công ty.

Đồng thời, cũng cần chú ý là dự án chung cư phải có tính pháp lý rõ ràng. Chủ đầu tư phải đang hoàn toàn sở hữu căn hộ, chưa cầm cố, chuyển nhượng và không nằm trong danh sách quy hoạch đền bù của Nhà nước. Các thông tin này khách hàng có thể tới chính quyền địa phương xác nhận nhằm tránh tình trạng dở khóc dở cười khi gặp phải dự án chưa được cấp phép, bị thu hồi, liên quan đến tranh chấp, thuộc khu vực giải tỏa...

Đối với chung cư, khách hàng cũng cần xem xét dự án đã có đầy đủ mọi tiện ích để phục vụ sinh hoạt như trường học, bện viện, siêu thị, công viên… hay chưa? Tòa nhà tọa lạc ở nơi yên tĩnh hay ồn ào, tình hình an ninh trật tự ở khu vực đó, dự án có gần nơi bạn đi làm mỗi ngày hoặc trung tâm, cơ sở hạ tầng tại khu vực có bị ngập nước, những vấn đề về mật độ dân cư, ô nhiễm môi trường, rác thải…

Xem xét kỹ lưỡng hợp đồng

Bạn nên xem xét kỹ lưỡng những điều khoản quy định trong hợp đồng mua nhà trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng mua bán. Thời gian thanh toán và giá cả phải được quy định rõ ràng tránh để phát sinh thêm những chi phí không hợp lý và các mốc thời gian thanh toán không phù hợp với khả năng tài chính hiện có của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể yêu cầu điều chỉnh, bổ sung một số thông tin xem là không phù hợp, gây bất lợi cho khách hàng. Bạn cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư  dự án hỗ trợ một phần chi phí liên quan như chiết khấu, phí mua sắm nội thất, phí quản lý chung cư… Bạn nên tham khảo thêm ý kiến của luật sư về những điều khoản hợp đồng được tư vấn thích hợp và không nên đặt cọc trước khi đàm phán.

Khi mua căn hộ trả góp, bạn cần sự trợ giúp của chủ đầu tư về thủ tục vay tiền ngân hàng. Bạn nên hỏi kỹ lưỡng các giấy tờ cần thiết, xem liệu mình có đủ điều kiện để vay không, lãi suất là bao nhiêu nhằm tránh trường hợp xong mọi thủ tục mua bán lại gặp rắc rối trong vấn đề vay vốn ngân hàng.

(Theo Trí thức trẻ)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng