Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Giải pháp nào cho thị trường bất động sản 2016?
Cập nhật: 03:42 06/01/2016

Để thị trường bất động sản (BĐS) 2016 phát triển, còn rất nhiều việc cần phải làm, nhất là khi các quy định đổi mới của Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh BĐS 2014 đã có hiệu lực.

Khi bàn về các giải pháp để phát triển thị trường BĐS 2016, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng: Trước hết, chúng ta cần đặt ra và xem xét chi tiết từng nội dung của vấn đề an sinh xã hội về nhà ở; sau đó, cần tập trung vào việc phát triển các phân khúc có thể đem lại lợi ích chung cũng như lợi ích riêng của các bên tham gia.

phát triển thị trường BĐS 2016
Có rất nhiều việc phải làm nếu muốn phát triển thị trường BĐS 2016. Ảnh minh họa

Theo ý kiến của GS. Đặng Hùng Võ, chúng ta tiếp cận với việc dự báo về thị trường BĐS 2016 không nên theo hướng người đứng ngoài cuộc xem xét và dự báo. Việc dự báo về thị trường cần gắn với trách nhiệm của mỗi người trong chúng ta, dù cho người đó là nhà quản lý, nhà đầu tư, hay người tiêu dùng. Mỗi người đứng trên vị trí của mình cần làm những việc có thể làm được để giúp thị trường phát triển tốt hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.

Từ thực tế diễn biến của thị trường BĐS trong năm 2015 cho thấy, nhà ở giá trung bình và giá trên trung bình là phân khúc có cơ hội phát triển mạnh vì đó là phân khúc này đã có những chuyển biến tích cực vào cuối năm 2015. Đây cũng là phân khúc mang tính thị trường cao và phù hợp với khả năng tài chính của đa số người có nhu cầu hiện tại. Đặc biệt, khi một phân khúc của thị trường có điều kiện phát triển thì sẽ thu hút được nhiều vốn đầu tư vào đó.

Cũng theo quan điểm của ông Võ, bên cạnh khả năng phát triển mạnh hơn nữa của phân khúc giá trung bình và trên trung bình, phân khúc giá rẻ vẫn sẽ tiếp tục phát triển với nguồn cung ổn định hàng năm. Trong năm 2016, phân khúc này khó có điều kiện tăng nguồn cung mạnh vì yếu tố thị trường không cao, vẫn phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà khả năng trợ giúp và mức trợ giúp này lại luôn có hạn.

Trước câu hỏi trong năm 2016 thị trường BĐS có bức ngoặt không, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, khó có hy vọng điều đó xảy ra vì vẫn còn tồn tại một lượng tồn kho BĐS lớn với giá trị gần 50.000 tỷ, đó làm một áp lực khá lớn của thị trường. Hơn nữa, nhiều phân khúc quan trọng khác của thị trường như phân khúc nhà ở cho thuê vẫn chưa có khả năng đưa ra những giải pháp phát triển tích cực. Hiện nhu cầu thuê nhà của người có thu nhập thấp rất cao, khung pháp luật cũng đã được cải thiện mạnh trong Luật Nhà ở 2014, tuy nhiên, cung thị trường vẫn chưa có khả năng tăng nhanh do vẫn chưa có giải pháp vốn về trung và dài hạn. Tương tự, việc nâng cấp hay xây dựng lại các tòa nhà chung cư cũ vẫn chưa có giải pháp thỏa mãn được mong muốn của cả cư dân lẫn nhà đầu tư.

Do đó, để thị trường BĐS 2016 có cơ hội phát triển tốt hơn thì cần có một đáp án chính xác cho câu hỏi: Nguồn tín dụng trung và dài hạn nào có thể tận dụng được để phát triển NOXH, nhà ở cho thuê, cải tạo lại chung cư cũ nói riêng và cho thị trường BĐS nói chung? Nếu có câu trả lời khả thi cho câu hỏi này thì đó chính là giải pháp chủ yếu để chúng ta phát triển thị trường BĐS trong tương lai. Theo ông Võ, khi đã mở rộng chính sách cho người nước ngoài sở hữu nhà ở gắn với đất ở tại Việt Nam thì chúng ta cũng có thể tiếp tục mở chính sách được thế chấp bằng BĐS ở Việt Nam tại các tổ chức tín dụng nước ngoài. Đây là cách duy nhất để thị trường có thể tiếp cận được nguồn vốn trung hạn và dài hạn.

Ngoài ra, cơ chế cho vay ưu đãi tín dụng đối với người nghèo, người có thu nhập thấp cần được điều chỉnh lại trên nguyên tắc thực hiện các tín dụng nhỏ với sự tham gia của các tổ chức xã hội và cả cộng đồng. Điều quan trọng là phải giúp người nghèo có cơ hội cải tạo nhà đang ở bằng chính hoàn cảnh sống của họ. Không nên áp dụng cơ chế "xin - cho" như chúng ta vẫn hay làm trong thời gian qua…

Năm 2016 là năm thị trường tiếp tục mọi thành tựu đã đạt được trong năm 2015. Theo đó, cơ hội phát triển thị trường BĐS 2016 luôn phụ thuộc vào sức hấp dẫn của mức sinh lợi khi đầu tư vào BĐS. Cơ hội này luôn phụ thuộc vào cách thức quản lý rủi ro trên thị trường. Trước hết, cần phải bảo đảm tính minh bạch về thông tin của thị trường để mỗi người có thể có dự báo riêng cho mình, từ đó lựa chọn được cách đầu tư theo dự báo của mình. Tiếp theo, cần quản lý chặt chẽ những rủi ro về quan hệ tài chính, kể cả giao dịch chuyển quyền, giao dịch bảo đảm, giao dịch tài sản hình thành trong tương lai. Quản lý rủi ro tốt đồng nghĩa với việc bảo đảm mọi giao dịch trên thị trường đều an toàn, từ đò tạo sự hấp dẫn cho thị trường…

(Theo Báo Xây dựng Online)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng