Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Đầu tư bất động sản tại Việt Nam: Đại gia ngoại lo ngại gì?
Cập nhật: 08:26 21/05/2016

Điểm chưa tích cực của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam là môi trường đầu tư chưa minh bạch, nhiều nhà đầu tư muốn tìm hiểu thủ tục đầu tư, sở hữu... nhưng không được tiếp cận dễ dàng.

Lo ngại về tính minh bạch

Theo ông David Clarkin, Đồng Giám đốc điều hành Sapphire Việt Nam, trong khoảng 2 - 3 năm nay, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, điểm chưa tích cực là môi trường đầu tư chưa minh bạch, nhiều nhà đầu tư muốn tìm hiểu thủ tục đầu tư, sở hữu… nhưng không được tiếp cận dễ dàng.

Ông David cho biết, hiện nay đất sạch còn nhiều và để có được miếng đất đó thì phải như thế nào? Có những nhà đầu tư có được mảnh đất đó không mấy khó khăn nên người ta nghi ngại về tính minh bạch trong chính sách đầu tư. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến quy hoạch tổng thể nhưng phải minh bạch.

Đầu tư bất động sản tại Việt Nam: Đại gia ngoại lo ngại gì?
Ông David Clarkin, Đồng Giám đốc điều hành Sapphire Việt Nam

Dưới một góc nhìn khác, Tổng giám đốc McKinsey & Company Vietnam, ông Marco Breu cho hay, nhiều hoạt động đầu tư không đem lại hiệu quả. Đầu tư BĐS phải có vị trí dự án, môi trường xung quanh đó tốt, còn nếu cách xa trung tâm, đầu tư thì mang tính chất trò chơi dài hạn.

Ông Marco nhấn mạnh, tuy nhiên cũng có sự đầu tư tích hợp, đó là không đầu tư vào một mảng mà phải tích hợp nhiều phân khúc trên thị trường. Quy trình này chắc chắn sẽ diễn ra nhưng diễn ra với quy mô như thế nào thì còn tùy vào thị trường và các nhà đầu tư.

Theo ông Marco, một số nhà phát triển đã nghĩ ra được vấn đề này, có những khu đô thị sắp tới sẽ khác. Ông cho rằng, phải có cuộc hôn phối với đối tác phù hợp mới thành công được. Doanh nghiệp Việt Nam có đủ năng lực để làm được điều này và họ sẽ tìm ra được đối tác phù hợp

Ông Marco Breu, Tổng giám đốc McKinsey & Company Vietnam
Ông Marco Breu, Tổng giám đốc McKinsey & Company Vietnam

Mặc dù vậy, ông Marco vẫn cho rằng còn nhiều lo ngại đối với sự phát triển của thị trường BĐS. Đặc biệt là việc lo ngại hạ tầng sẽ không phát triển kịp và không phù hợp với những dự án BĐS, nhất là các dự án có quy mô lớn. Chẳng hạn, với khu vực quanh sông Hồng hoặc các khu đô thị đông dân, chúng ta cần tìm hiểu từ các nước để có hướng phát triển, có tầm nhìn dài hơn, xa hơn, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư.

Ông Marco khẳng định, đây sẽ là thách thức, cần sự đầu tư phát triển hạ tầng. Thực tế hiện nay rất cần có những cách phối kết hợp để các nhà phát triển BĐS và nhà chính sách cùng tham gia phát triển hài hòa, mang lại những cơ hội cho nhà đầu tư. Vai trò của nhà hoạch định chính sách hết sức quan trọng, vì đây là điều cần thiết để nhà đầu tư an tâm hơn.

Trong khi đó, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, nhiều người nói thị trường BĐS đang nóng dần lên, lợi nhuận tốt nhưng sự tăng trưởng cho nhà đầu tư thì không có.

Theo Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, có dạo giá đất rất cao nhưng chứng khoán thì không tăng trưởng nhiều. Người ta muốn đổ tiền vào đất đai thay vì các kênh khác. Thông thường, ở các nước phát triển thì người ta đầu tư vào các quỹ nhiều hơn vào BĐS, trong khi đó Việt Nam lại đổ nhiều vào BĐS thay vì chứng khoán hay các quỹ.

Thị trường sẽ tăng trưởng tiếp trong ngắn hạn

Nhận định về thị trường BĐS 2016 tại Hội thảo bất động sản "Kịch bản và hành động", TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho hay, thị trường ấm lên trong những năm gần đây là yếu tố tốt, giúp cho thị trường lưu thông và kinh tế ấm dần lên.

Trong vài năm gần đây, Việt Nam luôn có mức tăng trưởng khoảng trên dưới 6%, đó là điều đáng mừng. Năm nay, tăng trưởng kinh tế có thể không đạt được như năm ngoái và sức mua có khả năng giảm 1 chút.

Lạm phát sau 1 thời gian dài bị kiểm soát, hiện giờ đang có xu hướng nhích lên. Nhưng chính sách tiền tệ đang ổn định nên lạm phát vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Trong khi đó, sản xuất phục hồi nhẹ, sức cầu tiếp tục có sự điều chỉnh, tăng trưởng bán lẻ tốt. Thị trường BĐS 2015 tăng trưởng khá tốt, tín dụng BĐS tăng cao, chiếm 10,3% tổng dư nợ tín dụng.

Hơn nữa, năm 2016, thị trường BĐS sẽ chịu tác động nhất định từ các luật và thể chế Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở được thông qua năm 2015, song sự ảnh hưởng sẽ có độ trễ.

Có thể nói, tiến trình hội nhập sâu của Việt Nam sẽ tạo ra 1 dòng vốn vững chắc hơn cho thị trường BĐS trong thời gian tới. Nhưng theo TS. Nguyễn Đức Thành, có 2 yếu tố có thể tạo rủi ro cho thị trường BĐS trong năm nay.

Một là, việc điều chỉnh thị trường vốn thông qua các nội dung sửa đổi Thông tư 36, đẩy lãi suất cao lên khiến chi phí vốn bình quân tăng lên. Về nguyên tắc giá tài sản giảm, song lãi suất tăng sẽ tác động lên giá tài sản tăng.

Hai là, lãi suất có khuynh hướng rục rịch tăng trở lại cũng sẽ khiến người đầu tư hay người dân e ngại khi mua hay đầu tư BĐS. Hai yếu tố này sẽ khiến sức cầu của BĐS có thể giảm trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Đức Thành nhấn mạnh: Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam không cao như năm trước, lạm phát tăng hơn, sẽ ảnh hưởng đến thị trường một chút. Tuy nhiên, thị trường BĐS không phải là thị trường đồng nhất nên cần có phân tích cấp ngành sâu hơn.

Trong khi đó, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS Vũ Văn Phấn cho rằng, sau thời gian trầm lắng kéo dài từ 2009 -2013, các dự án ko có giao dịch, cuối năm 2013 đến nay thị trường có những tín hiệu tích cực, lượng giao dịch thành công liên tục tăng, giá giảm sâu đến nay đã chững đà giảm, nhiều dự án có vị trí, hạ tầng tốt giá tăng nhẹ.

Tương tự, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhìn nhận, đối với nghi ngại về bong bóng BĐS, hiện nguồn cung hơi quá nhiều, còn các vấn đề về lãi suất, lạm phát thì đang thuận lợi.

Theo nhận định của ông Marc, tương lai thị trường có thể tăng trưởng thêm trong những năm tới, nguồn cung sẽ tiếp tục gia tăng. Nhưng nếu thị trường minh bạch hơn, điều tiết rõ ràng hơn, không chỉ thanh khoản, nguồn vốn, mà cũng cần trao đổi, thảo luận thẳng thắn về việc chúng ta đang ở đâu, chúng ta đi ra sao… sẽ có cơ hội phát triển bền vững và bứt phá hơn trong thời gian tới.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng có số lượng căn hộ và biệt thự bán tăng đáng kể. Thị trường này được đánh giá đang nổi lên với mức tăng trưởng khá mạnh.

(Theo Bizlive)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng