Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Vì sao BĐS Đà Nẵng tăng trưởng không như kỳ vọng?
Cập nhật: 09:05 13/06/2017

Với hàng loạt sự kiện quốc tế lớn năm 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng, nhưng đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng lại tăng trưởng không mạnh và không đúng với kỳ vọng của nhà đầu tư. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Tăng trưởng không như kỳ vọng

Chính quyền TP. Đà Nẵng, các nhà đầu tư BĐS kỳ vọng vào một "mùa vàng bội thu" của lĩnh vực BĐS với nhiều vận hội lớn tại Đà Nẵng như festival pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017, diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới đây với sự tham dự của 21 nguyên thủ quốc gia cùng hàng vạn tập đoàn, doanh nghiệp xuyên quốc gia trên thế giới... Tuy nhiên, thực tế lại không như mong đợi.

Với hệ thống khách sạn và resort dành cho những người có thu nhập cao, các dự án BĐS ven biển chủ yếu tập trung vào phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng. Một số sàn giao dịch BĐS tại Đà Nẵng đánh giá, với các sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng, lượng giao dịch đang diễn ra rất chậm, khách hàng phần lớn không phải là người dân sinh sống tại Đà Nẵng. Nhóm khách hàng này phần lớn là những người mua để đầu tư. Do đó, trước những thay đổi về quy hoạch của TP. Đà Nẵng, họ có xu thế dừng lại để theo dõi thị trường.

đất nền Đà Nẵng
Nhiều nhà đầu tư các dự án đất nền bị thua lỗ

Với các dự án BĐS nghỉ dưỡng thuộc phân khúc khách sạn, số liệu của Sở Du lịch Đà Nẵng cho thấy, thời điểm trước lễ hội pháo hoa quốc tế 2017, công suất buồng phòng của nhóm khách sạn dưới 4 sao chỉ đạt tối đa 50% và tối đa cũng chỉ đạt khoảng 75% với nhóm khách sạn 4-5 sao.

Nhóm tư vấn tài chính BĐS Đà Nẵng thống kê, đến hiện tại, có khoảng 50 dự án đầu tư vào lĩnh vực này trên địa bàn thành phố và được phân cấp đủ từ bình dân đến hạng sang tại quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, kéo dài trên trục đường chính Hoàng Sa - Trường Sa - Võ Nguyên Giáp đến gần TP. Hội An (Quảng Nam). Tuy nhiên, 30 dự án vẫn đang trong quá trình đầu tư, mới chỉ có 11 dự án được đưa vào khai thác với tổng số vốn gần 3.000 tỷ đồng, các dự án khác mới dừng lại ở mức độ xin quy hoạch. Như vậy, dù được kỳ vọng rất lớn, nhưng các dự án BĐS tại Đà Nẵng lại phát triển với tốc độ chưa tương xứng với kỳ vọng của chính quyền và của nhà đầu tư.

Về vấn đề này, thành viên của Liên minh S6 Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn BĐS Phố Son Vũ Quang Vinh cho biết, Đà Nẵng có quá nhiều sự kiện lớn trong năm 2017 để nâng tầm thành phố và là cơ sở để tạo nên kỳ vọng của nhà đầu tư vào thị trường BĐS. Thời điểm này, thị trường BĐS Đà Nẵng lẽ ra phải đang hoạt động rất sôi nổi, nhưng nhiều nhà đầu tư lại tạm dừng lại để đảm bảo an toàn. Nguyên nhân là do những thay đổi về quy hoạch của TP. Đà Nẵng đã tạo nên tâm lý dè chừng của các nhà đầu tư khi đầu tư vào đây.

Ông Phạm Quang Thức, Nguyên Phó Trưởng ban Quản lý các dự án đô thị Đà Nẵng phân tích thêm, đến bất cứ nơi đâu, nhà đầu tư cũng cần sự ổn định về mọi mặt để yên tâm "xuống vốn". Nếu địa phương chưa có sự ổn định lâu dài về quy hoạch thì việc nhà đầu tư dè chừng, chậm triển khai nhằm tránh rủi ro là đương nhiên. Thực tế, những quy hoạch để phát triển kinh tế - xã hội tại TP. Đà Nẵng đã được xây dựng rất cụ thể, đặc biệt là quy hoạch cho các dự án BĐS. Tuy nhiên, gần đây, một số quy hoạch đã bị thay đổi, xáo trộn khiến thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại.

BĐS đất nền "dậm chân tại chỗ"

Đầu quý I/2017, giá BĐS đất nền tại các "điểm nóng" thuộc quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà đã tăng với tốc độ siêu phi mã, cá biệt, có thời điểm, mức tăng lên đến 300% tại các khu đất vàng ven sông Hàn và giáp bờ biển. Đó là thời điểm TP. Đà Nẵng đang bảo vệ kế hoạch làm hầm chui qua sông Hàn, khiến giá đất nền tại một số khu vực tăng chóng mặt. Đây cũng là thời điểm giá đất nền tại Đà Nẵng bị môi giới "thổi giá", chi phối, khiến bong bóng BĐS bùng phát.

bất động sản nghỉ dưỡng
Các sản phẩm BĐS du lịch, nghỉ dưỡng ven biển Đà Nẵng chưa được khai thác hết công suất

Hiện tại, sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tạm dừng dự án và giao Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch, báo cáo Thủ tướng quyết định rồi mới được triển khai, cũng là thời điểm bong bóng BĐS tại Đà Nẵng bị "vỡ".

Theo nhận định của ông Vũ Quang Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn BĐS Phố Son, giới nhà đất Đà Nẵng đã có một phen xôn xao khi có thông tin dự án hầm chui sông Hàn bị tạm dừng. Việc hầm chui qua sông Hàn bị tạm dừng và chưa có thời gian cụ thể để thực hiện sẽ khiến giá đất tại khu vực bờ Đông của dự án giảm xuống. Do đó, nhiều chủ đầu tư phải chấp nhận lỗ để bán.

Chung quan điểm, Giám đốc Công ty CP Địa ốc Hoàng Bảo Ân (Hải Châu, Đà Nẵng), bà Đoàn Thị Cẩm Hồng đánh giá, kết thúc quý I/2017, khi bong bóng BĐS tại Đà Nẵng bị "vỡ", thị trường BĐS cũng trầm lắng hơn, giá đất nền đã không tăng mạnh như trước. Một số dự án đất nền lớn giao dịch ở mức chậm hoặc đã ngừng giao dịch. Nhà đầu tư thứ cấp chấp nhận chịu lỗ để bán vội sản phẩm với giá thấp hơn giá mua. Giá đất tại một số dự án không giảm, nhưng người đầu tư vẫn bị lỗ khi tính chênh lệch vay lãi ngân hàng.

Cũng theo chia sẻ của bà Hồng, hiện nay TP. Đà Nẵng đã công khai các dự án BĐS được phép mua bán, giao dịch. Vì thế, để đảm bảo quyền và lợi ích của mình, người mua cần phải tìm hiểu rõ các thông tin này trước khi bỏ tiền ra đầu tư.

(Theo Kinh tế & Đô thị Online)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng