Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Ứng phó với tin đồn, nhà đầu tư địa ốc cần làm gì?
Cập nhật: 03:22 15/05/2019

Tin đồn được các chuyên gia nhận định là một trong những lý do làm gia tăng tình trạng sốt đất. Do đó, nhà đầu tư địa ốc cần phải hết sức thận trọng và chờ đợi khi tin đồn xuất hiện, nhằm tránh các rủi ro đáng tiếc.

Câu chuyện về sốt đất nền vẫn đang lặp lại tại nhiều nơi dù đã có không ít cảnh báo là vấn đề được TS. Võ Trí Thành đặt ra tại một hội thảo về bất động sản. Ông đặt câu hỏi: "Tình trạng này là do các nhà đầu tư thiếu hiểu biết, do cơ quan quản lý tắc trách hay xuất phát từ tâm lý đầu tư "bầy đàn"?

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Khởi cho rằng, đất nền tăng trưởng mạnh đều xuất phát từ các thông tin tốt. Song, các môi giới đã tạo ra những tin đồn thất thiệt, làm nảy sinh tâm lý đầu tư theo hướng "bầy đàn", từ đó, đẩy lên thành cơn sốt đất "ảo".

đầu tư bất động sản
Nhà đầu tư địa ốc không nên chạy theo tin đồn, mà hãy đợi chính quyền công khai
thông tin minh bạch, nhằm tránh rủi ro trong đầu tư

“Do đó, khi nào thông tin rõ ràng minh bạch, ví dụ sáp nhập tỉnh thành, lên thành phố, lên quận thì thị trường mới bớt sốt ảo, và không chạy theo tin đồn, theo tâm lý đám đông”, ông Khởi nói.

Trước câu hỏi "Trong trường hợp tin đồn trở thành sự thật sau 3 tháng thì điều gì sẽ xảy ra?" mà ông Thành đưa ra, theo vị Phó Cục trưởng, độ trễ của thông tin thị trường bất động sản sẽ khá lâu, thường là sau 2 năm mới thành sự thật, trong khi thời gian xảy ra cơn sốt lại rất ngắn. Trong trường hợp sau một năm mà thông tin sốt đất không thành sự thật, ắt nó sẽ xẹp ngay.

Theo TS. Võ Trí Thành, các nhà đầu tư không nên nóng vội chạy theo thông tin ảo, mà hãy cố gắng chờ đợi thông tin quy hoạch thị trường được cơ quan quản lý nhà nước công bố chính thức.

"Nhà đầu tư phát triển hay nhà đầu tư thứ cấp đều có mục đích chung là sinh lời, mục tiêu sinh lời với nhà đầu tư thứ cấp thì lợi càng nhiều càng tốt. Trong khi đó, vấn đề về minh bạch thông tin tại các địa phương hiện nay vẫn rất yếu", ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá.

Về vấn đề này, Chính phủ và Thủ tướng cũng đã ban hành nhiều nghị định như nghị định 117, quy định tất cả các địa phương trong giai đoạn 2017-2018 phải thực hiện báo cáo thị trường, theo đó, đưa ra được các vấn đề về phát triển, định hướng kinh tế, thị trường phát triển thế nào, số lượng nhà ở được giao dịch ra làm sao, cần phải kê khai công bố tất cả những thông tin này trên hệ thống cổng thông tin địa phương cũng như chính phủ. Tuy nhiên, việc làm này lại chưa được các địa phương thực hiện tốt, thậm chí là thiếu, chính vì vậy, đã khiến các thông tin về thị trường, thông tin quy hoạch bị mập mờ.

Mục đích chính của các nhà đầu tư (dù là nhà đầu tư phát triển hay nhà đầu tư thứ cấp) đều là sinh lời, với nhà đầu tư thứ cấp, mục tiêu sinh lời càng nhiều càng tốt. Trong khi, các địa phương lại rất yếu trong vấn đề minh bạch thông tin.

Ông Đính phân tích, tin đồn đã tạo ra cơ hội, chính vì vậy, chỉ cần nhận thấy có cơ hội từ tin đồn, nhà đầu cơ ắt sẽ lao vào. Nhưng khi tin đồn chỉ là thất thiệt, buộc những người này phải tìm cách tháo hàng ra để cắt lỗ. Ví dụ: chỉ cần xuất hiện tin đồn địa phương nào đó sắp có dự án khu đô thị, sân bay, hay trung tâm thương mại là họ lao vào ngay mà không cần kiểm chứng độ chính xác của thông tin. Tin đồn là vấn đề mà thị trường không thể kiểm chứng được, chỉ khi thông tin quy hoạch dự án được địa phương công bố công khai thì các nhà đầu tư mới có cơ sở để kiểm chứng.

"Vì vậy, tạo ra cơ hội cho các nhà đầu cơ trót đầu tư sai cố gắng dùng hết công nghệ này công nghệ kia để tạo ra thông tin giả mạo. Hiện tượng này không phải chỉ ở một nơi mà xuất hiện tại rất nhiều nơi. Trên khắp cả nước, cứ một thời gian ở đâu đó lại có thông tin như thế này do truyền thông đưa lên.

Cuối cùng loanh quanh toàn nhà đầu cơ với nhau, người có nhu cầu mua thực sự rất ít. Người có nhu cầu mua thực sự giờ cũng có hiểu biết, có kiến thức cơ bản, có nhiều đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, họ sẽ có lời khuyên, tư vấn chuẩn mực. Nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ luôn lắng nghe và tìm hiểu. Còn những người chộp giật sẽ bị mắc cạn. Phần lớn người đầu cơ sẽ thua thiệt so với nhà đầu tư chân chính", vị Phó Chủ tịch nhận định.

(Theo tapchitaichinh)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng