Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
“Ông trùm nhà giá rẻ” lừa dối khách hàng như thế nào?
Cập nhật: 04:27 15/07/2019

Ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh vừa bị khởi tố về tội “lừa dối khách hàng”. Vậy chiếu theo luật định, ông Thản có thể phải chịu mức hình phạt nào? Và người mua nhà tại những dự án của ông Thản liệu có bị ảnh hưởng?

Từ “ông trùm nhà giá rẻ”…

Ông Lê Thanh Thản còn được nhiều người gọi với cái tên là “đại gia điếu cày”, đóng vai trò tư lệnh điều hành các hoạt động kinh doanh của Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh và Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên.

Vị doanh nhân sinh năm 1949 này sở hữu khối tài sản khổng lồ với chuỗi 60 khách sạn Mường Thanh, chuỗi chung cư giá rẻ lớn hàng đầu Hà Nội và nhiều công ty du lịch, trường học, bệnh viện, siêu xe…

ông Lê Thanh Thản
"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản. Ảnh: Đất Việt

Trên thị trường bất động sản, với triết lý kinh doanh nhanh và rẻ, ông Thản được coi là “ông trùm nhà giá rẻ”. Từ những năm 90 khi về Hà Nội lập nghiệp, nhìn thấy cơ hội từ khu vực bán đảo Linh Đàm, ông Thản đã dồn tiền mua và xây một khu đô thị quy mô. Sau đó, ông triển khai thêm nhiều dự án có giá bán rẻ bậc nhất thị trường như Khu đô thị Xa La, Kim Văn - Kim Lũ, Đại Thanh…

Để giảm giá bán, ông Thản tăng mật độ xây dựng, đẩy nhanh tiến độ, không quảng cáo và không sử dụng vốn vay… Giá bán mỗi căn chung cư tại dự án của ông Thản dao động từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng, tương đương khoảng 15 triệu/m2. Triết lý kinh doanh này giúp ông thu hồi vốn nhanh nhưng cũng khiến ông phải chịu không ít chỉ trích và vướng vào vòng lao lý.

… đến việc bị khởi tố về tội lừa dối khách hàng

Ngày 10/7, theo thông tin được cung cấp từ đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội, đơn vị này đã phê chuẩn quyết định khởi tố ông Lê Thanh Thản về tội “lừa dối khách hàng” theo Điều 198 Bộ luật hình sự 2015.

Ông Thản bị Công an Hà Nội cáo buộc liên quan đến sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội. Chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes (do ông Lê Thanh Thản làm Tổng giám đốc).

Cụ thể, theo quy hoạch được duyệt, dự án có tổng cộng 970 căn hộ. Trong đó có 34 căn là nhà thấp tầng, biệt thự liền kề; 936 căn hộ chung cư cao tầng gồm 2 tòa CT6A và CT6B.

Nhưng trên thực tế, chủ đầu tư đã xây thêm một toà CT6C, nâng tổng số căn hộ chung cư CT6 lên 1.590 căn (tăng 654 căn). Về số lượng cụ thể, tòa CT6A có 693 căn, tòa CT6B có 450 căn, tòa CT6C có 447 căn và 38 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng.

Các tòa nhà tại dự án không có giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế, đã bán hết cho khách hàng. Để khách hàng có thêm niềm tin vào dự án và đặt tiền mua nhà, công ty Bemes đã thông tin sai lệch rằng những căn hộ này đã có giấy tờ pháp lý đầy đủ. Các hợp đồng giữa chủ đầu tư với khách hàng cũng ghi rõ thông tin những căn hộ này đáp ứng đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở (sổ đỏ). Tuy nhiên, cho đến nay, khách hàng khi về ở nhiều năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ vì dự án không đủ điều kiện pháp lý.

khởi tố ông Lê Thanh Thản
Khu chung cư HH Linh Đàm. Ảnh: Zing

Trước đó, hàng loạt sai phạm liên quan đến Tập đoàn Mường Thanh cũng đã được các cơ quan điều tra làm rõ. Những sai phạm chủ yếu là xây vượt tầng, sử dụng đất sai mục đích, phá vỡ quy hoạch được duyệt và sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Mức hình phạt nào dành cho “đại gia điếu cày”?

Tội “lừa dối khách hàng” đã được quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 1985, Điều 162 Bộ luật Hình sự 1999 và hiện nay là Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015.

Tội này được xem là gần giống với tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, người phạm tội cũng dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền hoặc tài sản của người khác. Nhưng với tội “lừa dối khách hàng”, hành vi gian dối chỉ trong phạm vi mua bán đối với khách hàng và cũng chỉ trong việc cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng, thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng trở lên. Chỉ có khách hàng mới là người bị thiệt hại, đây là dấu hiệu để phân biệt tội “lừa dối khách hàng” với tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, theo quy định, nếu thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên, người phạm tội có thể phải đối diện với mức hình phạt cao nhất là 5 năm tù. Luật sư Thanh cho biết, ngoài bị phạt tù, người vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Cũng theo vị luật sư, dù hành vi lừa dối khách hàng xảy ra khá phổ biến nhưng trên thực tế, có rất ít trường hợp bị xử lý hình sự. Trường hợp của ông Thản là trường hợp hiếm hoi người có hành vi này bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với việc ông Thản bị khởi tố, những khách hàng tại các dự án do doanh nghiệp của ông Thản đầu tư sẽ không bị ảnh hưởng khi đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở đối với những căn hộ mà họ đã mua. Bởi việc cấp sổ đỏ không phụ thuộc vào việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố hay không mà phụ thuộc vào hồ sơ pháp lý của dự án.

(TH)

(Theo Tuổi trẻ Online)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng