Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Tp.HCM: Bỗng dưng cấm người dân tách thửa
Cập nhật: 10:16 29/03/2016

Việc Sở Tài nguyên - Môi trường Tp.HCM ban hành văn bản đi ngược với quyết định của UBND Tp.HCM liên quan đến việc tách thửa của các tổ chức, cá nhân đã cản trở quyền được an cư lạc nghiệp của nhiều người dân.

không hạn chế tổ chức, cá nhân tách thửa
Quyết định 33 của UBND Tp.HCM không hạn chế tổ chức, cá nhân tách thửa nếu khu đất không "dính" quy hoạch

Báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường Tp.HCM cho biết, kể từ thời điểm Quyết định 33/2014 quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa của UBND TP có hiệu lực đến nay, toàn TP đã có 4.100 trường hợp được tách thửa, giúp cho hàng ngàn người, chủ yếu là những người dân nghèo có được một căn nhà để an cư. Cụ thể, Quyết định 33 đã không có một từ nào hạn chế việc tách thửa của các tổ chức, cá nhân nếu khu đất không bị “dính” quy hoạch hay thuộc khu vực Nhà nước thu hồi để đầu tư theo quy hoạch hoặc kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Quyết định 33 cũng nêu rõ, UBND các quận, huyện căn cứ vào nhu cầu của người sử dụng đất, xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất cho toàn bộ thửa đất hoặc một phần sang đất ở, đồng thời thực hiện việc tách thửa đất.

Tuy nhiên, mới đây Sở Tài nguyên - Môi trường TP đã liên tiếp ban hành hai văn bản đi ngược với tinh thần của Quyết định 33 và các quy định của pháp luật cho phép người dân phân lô bán nền là Văn bản 142 ban hành ngày 7/1/2016 và Văn bản 2056 ban hành ngày 14/3/2016. Quy định cảu hai văn bản này đã hạn chế quyền mua bán đất ở của người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Trường, Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho rằng, nhu cầu nhà ở giá thấp của người dân hiện rất lớn. Vì hiện nay nhà nước vẫn chưa xây dựng được nhiều dự án nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu nhà ở của đối tượng thu nhập thấp nên việc xây dựng không phép tất yếu sẽ xảy ra.

“Chính quyền không thể suốt ngày đi xử phạt, cưỡng chế đập nhà không phép của người dân. Nếu tiếp tục như vậy, mâu thuẫn xã hội sẽ ngày càng trở nên gay gắt. Quyết định 19 rồi đến Quyết định 33 đã giải quyết được rất nhiều vấn đề lớn, trong đó có việc giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân. Nếu không có hai quyết định trên, tôi tin rằng trong thời gian vừa qua, các quận/huyện vùng ven sẽ rất khổ sở với nạn xây nhà không phép”, ông Trường cho hay.

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng mới đây, ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP cho rằng, hiện TP đã có quy hoạch chung, quận/huyện cũng đã quy định rất rõ về đất nào được xây dựng mới, đất nào chỉnh trang với các mật độ cụ thể. TP cũng đã ban hành Quyết định 33 để hướng dẫn. Do vậy, chỉ cần áp dụng Quyết định 33 vào thực tế là có thể thực hiện được. Việc áp dụng sai sót là trường hợp cá biệt, không nên vì thế mà vội vàng sửa quy định thì sẽ rất khó cho các địa phương trong quá trình giải quyết yêu cầu của người dân.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cũng cho biết, theo báo cáo của Sở Xây dựng TP, trong năm 2015, các doanh nghiệp phát triển BĐS đã đưa ra thị trường khoảng 50.000 căn nhà, năm nay dự kiến vào khoảng 57.000 căn nhà. Tuy nhiên, mức giá bán những căn nhà này vẫn quá cao so với thu nhập của người dân, nên chỉ phục vụ cho những người có tiền.

Trong khi đó, dự án phân lô bán nền theo kiểu các doanh nghiệp làm bài bản thì giá cũng quá cao. Cộng với việc phải xây nhà theo quy hoạch thông thường là 1 trệt 2 lầu nên người nghèo khó có khả năng mua nổi, hoặc dù mua được đất rồi cũng không đủ tiền xây. Trong khi nhu cầu về nhà ở của số đông người dân mà nhà nước không đáp ứng được nên người dân phải tìm mọi cách để mua đất xây nhà, thậm chí là mua đất xây nhà không phép.

“Thị trường BĐS thời gian qua chỉ mới giải quyết được nhà ở cho một số ít người có tiền, trong khi đa số người dân có nhu cầu về chỗ ở là người nghèo, người nhập cư... vẫn bị bỏ trống. Nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp do Nhà nước đầu tư mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ cho đối tượng là cán bộ công chức, viên chức. Chính vì bức xúc về nhà ở nên phân khúc nhà phân lô bán nền mới được người dân tìm mua”, ông Châu cho hay.

Để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và Nhà nước, ông Lê Hoàng Châu kiến nghị Nhà nước cho xây dựng những khu vực nhà ở dưới chuẩn, nhưng phải hơn những khu nhà ổ chuột, nhà lấn chiếm kênh rạch... Những khu nhà này cũng được xây dựng theo đồ án quy hoạch 1/2.000 đã được phê duyệt, nhưng thấp hơn các dự án của doanh nghiệp xây dựng theo quy hoạch 1/500. “Vấn đề đặt ra là cần tạo cho người thu nhập thấp có được chỗ ở khá tốt, giá cả vừa phải, phù hợp với thu nhập của người dân. Để hạn chế loại nhà ba chung, nhà nước cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây những căn hộ không nhỏ hơn 25m2 như nhà ở xã hội, với giá khoảng 400 - 500 triệu đồng”, ông Châu kiến nghị.

Lãnh đạo một công ty BĐS cũng phân tích rằng, hiện nay Tp.HCM có gần 3 triệu người nhập cư làm công nhân, người lao động chân tay... Nếu cứ cứng nhắc theo chuẩn thì sẽ không có được nhiều loại nhà cho người dân nghèo mua, thuê. Đây chính là nguyên nhân vì sao họ xuống những quận, huyện vùng ven liều mua đất nông nghiệp sau đó lén lút xây nhà không phép tràn lan như ở Bình Chánh và hậu quả là chính quyền TP lại phải đi dọn dẹp, xử lý những căn nhà xây dựng không phép này.

“Pháp luật đã có quy định về việc tách thửa đất của người dân, tổ chức và Quyết định 33 cũng đã đưa ra các tiêu chuẩn rất rõ ràng. Vấn đề lớn nhất hiện nay là làm sao các địa phương quản lý, hậu kiểm khâu xây dựng, tách thửa để tránh hình thành nên các khu nhà ổ chuột, nhà ba chung. Lãnh đạo địa phương nào để xảy ra tình trạng trê phải bị xử lý nghiêm chứ không thể vì không quản được thì cấm như cách làm của Sở Tài nguyên - Môi trường TP”, vị này cho hay.

(Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng