Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Vẫn nhộn nhịp rao bán nhà, đất qua vi bằng ở vùng ven
Cập nhật: 08:55 01/08/2019

Các văn phòng thừa phát lại chỉ lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận tiền mà không ghi nhận việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản.

 

 

Trên các trang mua bán bất động sản hiện nay vẫn xuất hiện nhiều tin rao bán nhà, đất với giấy tờ "công chứng vi bằng". Những nhà, đất này phần lớn chưa có giấy tờ hợp lệ và có giá rẻ hơn một nửa so với nhà, đất chuyển nhượng đúng quy định.

Nhà, đất được rao bán với giấy tờ "công chứng vi bằng"

 

Trên một trang mua bán nhà, đất, nhiều căn nhà có mặt tiền đường 4m, rộng 40-80m2 ở quận 12, huyện Hóc Môn, Bình Chánh có giá rao bán chỉ khoảng vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng.

công chứng vi bằng
UBND quận 12 cảnh báo người dân không nên mua bán nhà đất bằng "công chứng vi bằng"

Trong vai người tìm mua nhà, phóng viên được một môi giới tên Trân giới thiệu có ông anh đang gửi bán một căn nhà giá 1 tỷ đồng diện tích 4x12m, mặt tiền đường 8m, nằm trên đường XTT 31, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Môi giới này cho biết, căn nhà này không đủ diện tích tách thửa nên không sang tên được mà chỉ bán với hình thức lập "công chứng vi bằng". Chị nói: "Với 'công chứng vi bằng' thì không cần phải lo gì, vì cầm vi bằng trong tay thì tài sản đó là của mình, không ai lấy được".

Theo hướng dẫn của môi giới, phóng viên gặp ông chủ đất tên M. Ông M. nói: "Ba căn nhà của tôi chung một sổ đỏ, tôi không có tiền nên bán hai căn. Những người mua trước, tôi đều làm 'công chứng vi bằng' cho họ. Nếu sau này người mua có bán lại cho người khác thì tìm tôi, tôi sẽ hủy 'công chứng vi bằng' cũ và lập một 'hợp đồng công chứng vi bằng' cho người mua mới. Tất cả người mua nhà chỉ có 'công chứng vi bằng' về việc mua bán chứ còn sổ thì tôi giữ, không đưa ai".

Lập vi bằng chỉ ghi nhận việc giao nhận tiền

 

Theo ghi nhận tại một số văn phòng thừa phát lại tại TP.HCM, việc lập vi bằng để ghi nhận mua, bán liên quan đến bất động sản hiện nay đã không còn thực hiện mà chỉ ghi nhận việc hai người có giao nhận tiền với nhau.

Cụ thể, khi được hỏi về thủ tục lập vi bằng chứng kiến việc mua bán nhà, nhân viên tại một văn phòng thừa phát lại cho biết, văn phòng hiện chỉ tiếp nhận việc hai bên có giao nhận tiền và chụp ảnh lưu lại. Nội dung, lý do giao nhận tiền cũng không được ghi lại, và nếu có ghi, Sở Tư pháp cũng không công nhận văn bản này.

Tuy nhiên, nhân viên tại văn phòng thừa phát lại có thể soạn giúp văn bản chuyển nhượng nhà, đất để hai bên ký tên và văn bản này không liên quan gì đến văn phòng thừa phát lại.

Theo đại diện trưởng văn phòng thừa phát lại tại TP.HCM, trước đây có một số văn phòng thừa phát lại lập vi bằng chứng kiến việc mua bán, giao nhận tiền liên quan đến bất động sản. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, vi bằng này khiến nhiều người nhầm lẫn là hợp đồng mua bán nhà, đất nên kéo theo nhiều hệ lụy về sau. Do đó, Sở Tư pháp yêu cầu các văn phòng thừa phát lại ngừng lập vi bằng có liên quan đến việc mua bán bất động sản.

(Theo Pháp luật TP.HCM Online)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng