Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Tp.HCM sẽ “xóa sổ” biệt thự không có giá trị bảo tồn
Cập nhật: 09:30 18/12/2015

Bên cạnh nhiều chung cư cũ xuống cấp, các biệt thự cổ, nhà cổ hết hạn sử dụng cũng đang là mỗi lo ngại về sự an toàn tính mạng cũng như mỹ quan đô thị của người dân Sài Gòn.

Mới đây, UBND Tp.HCM đã chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về việc tháo dỡ nhóm 17 trường hợp không còn là biệt thự gốc do đã bị phá bỏ, hiện nay chỉ là khu đất trống hoặc công trình khác cùng với 12 trường hợp biệt thự chính vẫn còn nhận biết được nhưng đã bị chia cắt và có nhiều chủ sở hữu với pháp lý sở hữu riêng trong khuôn viên biệt thự, bị sữa chữa chắp vá hoặc xây dựng thêm.

UBND TP giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn UBND quận 1, quận 3, quận 5, quận Bình Thạnh và các chủ đầu tư về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc công trình để thực hiện cấp phép xây dựng mới theo quy định.

Bên cạnh đó, giao Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện quản lý chặt chẽ các công trình có nguồn gốc biệt thự cũ, để tránh trường hợp chủ đầu tư tự ý phá dỡ và chia cắt biệt thự trái pháp luật.

Đồng thời, UBND Tp.HCM yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo “Tiêu chí đánh giá và phân loại các biệt thự cũ trên địa bàn thành phố” và “Quy định quản lý công trình xây dựng trên các khu đất biệt thự cũ không thuộc nhóm bảo tồn” để trình UBND TP ban hành gấp nhằm có cơ sở xem xét và nhanh chóng giải quyết việc cho phép tháo dỡ, cấp phép xây dựng cho người dân đối với các biệt thự không có giá trị bảo tồn.

biệt thự cổ
Một căn nhà cổ bị xuống cập trên địa bàn quận 3. Ảnh: VGP/Nam Đàn

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP cho biết, thời gian qua đã có hơn 41 hồ sơ xin tháo dỡ nhà hiện trạng, cải tạo lại hoặc xây dựng mới trên các khu đất có nhà biệt thự hoặc từ khuôn viên biệt thự.

Cụ thể, hơn 41 trường hợp nói trên chỉ có giấy tờ về sở hữu liên quan đến biệt thự còn thực tế hiện trạng kiến trúc hiện nay không thể xếp loại vào nhóm 1 hay nhóm 2 theo Thông tư số 38/2009/TT-BXD ngày 8/12/2009 của Bộ xây dựng bởi vì không còn là biệt thự, không còn giữ nguyên cấu trúc và hình ảnh nguyên trạng của biệt thự nhằm phục vụ công tác nghiên cứu bảo tồn.

Do đó, theo quan điểm của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các hồ sơ có tình trạng kể trên không cần phải tiến hành kiểm kê, đánh giá và phân loại biệt thự mà nên loại khỏi chương trình nghiên cứu bảo tồn, đồng thời hướng dẫn về quy hoạch kiến trúc và cấp giấy phép xây dựng theo quy định thông thường để tránh ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu xây dựng, cải tạo công trình của của người dân cũng như tạo áp lực về tồn đọng hồ sơ tại cơ quan quản lý.

Trong khi đó, Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc thuộc Sở Quy hoạch Kiến trúc Tp.HCM cho hay, theo thống kê của các quận huyện, hiện có khoảng 1.350 biệt thự cổ, nhà cổ, chủ yếu tập trung ở các quận 1, 3. Trung tâm hiện đã kiểm kê được 500 biệt thự, theo dự kiến, việc kiểm kê sẽ hoàn tất vào đầu năm 2016.

Đặc biệt, trong quá trình kiểm kê đã phát hiện tình trạng một số căn “biến mất” do bị bị đập, tháo dỡ để xây công trình mới. Đơn vị này cũng cho biết, công tác bảo tồn nhà cổ đang gặp khó khăn về nguồn nhân lực, kinh phí, cũng như sự hợp tác của một số chủ sở hữu.

(Theo Chính phủ)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng