Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Tp.HCM cần quản lý chật chẽ việc phân lô bán nền
Cập nhật: 09:13 22/12/2015

Theo Điều 41, Nghị định 43 quy định chi tiết thực hiện Luật Đất đai, người dân cho phép phân lô, bán nền; Quyết định 33 của UBND Tp.HCM có hiệu lực từ ngày 25/10/2014 cũng quy định rõ các trường hợp được phép tách thửa đất ở. Tuy nhiên, một số địa phương tại Tp.HCM mới đây đã quyết định dừng việc tách thửa đất ở làm “tắc nghẽn” việc xây dựng nhà, tách thửa đất của người dân.

Cụ thể, để được phân lô bán nền, Nghị định 43 đưa ra quy định khu đất phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện; chủ đầu tư dự án phải hoàn thiện việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng bao gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công trình dịch vụ theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt; bảo đảm kết nối hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi tiến hành việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; bảo đảm cung cấp những dịch vụ thiết yếu gồm cấp nước, cấp điện, thu gom rác thải, thoát nước.

Bên cạnh đó, theo Quyết định 33 của UBND Tp.HCM, đất ở tại đô thị và nông thôn trên địa bàn thành phố được chia làm 3 khu vực, mỗi khu vực có thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ đi lộ giới, diện tích tối thiểu cũng khác nhau. Quyết định này cũng quy định trường hợp thửa đất khi tách thửa có hình thành hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông thì người sử dụng đất phải có trách nhiệm đầu tư hoàn thành, bàn giao cho Nhà nước và không phải đóng tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông.

Dù những quy định khá rõ song tại nhiều địa phương trên địa bàn Tp.HCM thời gian qua đã không duyệt hồ sơ đối với những dự án phân lô bán nền, tách thửa đất của người dân. Theo ông Phương, một người dân tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, gia đình ông có khu đất khoảng 4.000m2 tại xã Nhị Bình. Ông đã thực hiện thủ tục tách ra nhiều lô, mỗi lô diện tích 120m2, ngang 7m, đúng quy định của dân cư nông thôn theo hạn mức tối thiểu trong Quyết định 33.

tách thửa đất
Một khu nhà “3 chung” được xây dựng ở huyện Nhà Bè

Tuy nhiên, khi lên huyện nộp hồ sơ thì ở đây không nhận do “tạm ngưng để rà soát”. Tương tự, ông Chuân tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn có 3.000m2 đất cũng thực hiện thủ tục tách thửa thành nhiều khu đất nhỏ theo đúng quy định tại Quyết định 33 và có đầu tư hệ thống hạ tầng điện nước, đường sá đến từng thửa đất nhưng huyện không nhận hồ sơ. Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo huyện Hóc Môn nói việc tạm ngưng cấp phép cho những dự án phân lô bán nền là để tiến hành “rà soát lại quy định của pháp luật”.

Theo Giám đốc điều hành Công ty Bản Việt Land Đinh Duy Trinh, những năm qua trên địa bàn Tp.HCM rất nhiều người dân lợi dụng chính sách cho tách thửa đất của thành phố để phân lô bán nền không đúng với quy định của pháp luật. Đây là các “dự án 3 chung”: chung thửa đất, chung số nhà, chung giấy chứng nhận. Đơn cử, khi có một khu đất rộng khoảng 1.000m2, doanh nghiệp hoặc người dân sẽ xin chuyển 100% thành đất ở, đồng thời tách diện tích đất này ra từng miếng nhỏ để xây dựng hàng loạt ngôi nhà “bé xíu” và bán theo hình thức giấy tay. Nhà nhỏ quá không đúng hạn mức, không tách thửa ra từng căn để làm giấy chứng nhận được nên thành nhà ổ chuột. Hạ tầng do chủ đất tự chừa ra khoảng 2-3m/con đường nên không đủ điều kiện nghiệm thu. Do đó, Nhà nước không quản lý được và đã có thời gian phải cấm dự án phân lô bán nền.

Song, theo giám đốc một công ty địa ốc, hiện nay, Tp.HCM đã phủ kín quy hoạch tỷ lệ 1/2.000. Tức là chỗ nào cho làm trường học, công viên, hạ tầng, chỗ nào cho làm khu dân cư, đô thị hiện hữu... đã được thể hiện rõ. Hơn nữa, Luật cũng cho phép phân lô bán nền và đã quy định rõ chủ đầu tư dự án phải hoàn thiện việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng bao gồm những công trình dịch vụ thiết yếu, công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật gồm: cấp nước, cấp điện, thoát nước, thu gom rác thải... theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt trước khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Vị này phân tích, nếu quản lý tốt điều đó sẽ không thể xảy ra tình trạng “nhà 3 chung” hiện đang mọc đầy tại các quận, huyện ngoại thành hiện tại. Bên cạnh đó, quy trình xét duyệt dự án địa ốc cũng rất khắt khe. Nên thay vì cấm, Nhà nước hãy cấp phép dự án nghiêm ngặt, đúng quy định của Luật. Đặc biệt, tăng cường hậu kiểm khâu xây dựng nhà ở nhằm tránh tình trạng "nhà 3 chung". Ngoài ra, hạ tầng phải được xây dựng bài bản để đáp ứng nhu cầu nhà ở rất lớn của người dân. Bởi vì, hiện nay, không phải ai cũng đủ tiền để mua các khu đất lớn, phải xây dựng 5-7 tầng tại các khu đô thị hay bỏ ra hàng tỷ đồng mua căn hộ chung cư. Vì vậy, nên cấp phép và giám sát những dự án phân lô bán nền chặt chẽ, thành phố sẽ tạo được những khu nhà ở được xây dựng đúng như quy hoạch mà không phát sinh nhà ổ chuột và tránh những rắc rối khi người dân phải mua các "căn nhà 3 chung”.

(Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng