Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Chính phủ yêu cầu kiếm soát chặt tín dụng cho BĐS năm 2016
Cập nhật: 04:18 11/01/2016

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP về những giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sử dụng đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ và các biện pháp, công cụ khác để hỗ trợ ổn định thị trường ngoại tệ, đồng thời điều hành tỉ giá hợp lý và phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, thị trường tài chính trong và ngoài nước; bên cạnh đó, điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và lạm phát.

Chính phủ lưu ý Ngân hàng nhà nước cần chú trọng kiểm soát chặt chẽ các khoản cấp tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản (BĐS) và các dự án thu hồi vốn thời gian dài...

Trong năm 2015, tín dụng trong lĩnh vực BĐS được xem là tăng trưởng cao so với những năm trước. Vụ Tín dụng cho biết, tín dụng BĐS trong năm qua liên tục tăng, dư nợ cho vay kinh doanh BĐS hiện nay vào khoảng 360.000 tỷ đồng. So với con số cách đây 3 năm (2012) khoảng 197.000 tỷ đồng thì các ngân hàng đã “bơm” vào lĩnh vực BĐS khoảng 163.000 tỷ đồng (khoảng 7,4 tỷ USD), tăng khoảng 80%.

Tín dụng bất động sản
Chính phủ yêu cầu kiểm soát chặt chẽ các khoản cấp tín dụng đối với các lĩnh vực
tiềm ẩn rủi ro như BĐS và các dự án thu hồi vốn thời gian dài...

Tín dụng cho BĐS đang có xu hướng tăng cao đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng bong bóng BĐS. Theo Báo cáo kinh tế vĩ mô của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), sự phục hồi của thị trường địa ốc là tín hiệu tích cực với nền kinh tế, nhưng cần thận trọng với sự tăng trưởng của thị trường BĐS và ngăn ngừa sự hình thành bong bóng BĐS có tính chu kỳ.

VEPR cho hay, tín dụng cho BĐS đang có xu hướng tăng cao, chủ yếu giao dịch tập trung ở phân khúc cao cấp và mặt bằng giá có xu hướng tăng gây lo ngại về sự phát triển bền vững của thị trường. Vì vậy, cần điều chỉnh lại chủ trương khuyến khích cho vay BĐS khi thị trường đã phục hồi.

Trong một phiên chất vấn trước quốc hội hồi tháng 11, Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho hay, thị trường BĐS ấm lên như hiện nay thì đã xuất hiện đầu cơ ở một số dự án khi giá mua nhà đã cao hơn nhiều so với mức giá mà chủ đầu tư đưa ra. Ngoài ra, một số dự án có hạ tầng dịch vụ đầy đủ, vị trí tốt, tiến độ thi công nhanh chóng, giá cao lên và chủ đầu tư cũng chủ động tăng giá. Đồng thời, hiện nay còn có xu hướng nhiều dự án BĐS được khởi công, dẫn đến lo ngại bong bóng BĐS có thể diễn ra trong thời gian tới

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, dù đã có những dấu hiệu lo ngại nhưng thị trường BĐS vẫn chưa thể xảy ra bong bóng trong năm 2016.  Bộ trưởng cho biết, diễn biến của thị trường địa ốc là rất phức tạp nên không thể chủ quan, mà cần phải chủ động để thị trường BĐS phát triển bền vững.

(Theo Trí thức trẻ)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng