Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Gỡ "nút thắt" hàng loạt hồ sơ nộp tiền sử dụng đất quá cao
Cập nhật: 10:45 14/01/2016

Mới đây, Bộ TN&MT đã có công văn phúc đáp văn bản của Sở TN&MT về việc áp dụng các điều khoản khi tính tiền sử dụng đất. Vấn đề này liên quan đến hàng loạt trường hợp hồ sơ nhà đất tại Tp.HCM bị ách do cách vận dụng pháp luật chưa thống nhất giữa các cơ quan chức năng.

Cụ thể, người dân có nguyện vọng chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh. Những trường hợp này là đất có nguồn gốc của người dân nhận chuyển nhượng (không phải là đất của Nhà nước). Họ được quận Bình Tân và quận 8 ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng khi thực hiện nghĩa vụ tài chính thì bị áp theo giá đất của hình thức giao đất ở mới.

tiền sử dụng đất
Khu đất hơn 3.500 m2 của ông Lâm Ngọc Đường tại quận Bình Tân bị áp gần
30 tỷ đồng theo hình thức giao đất ở mới, trong khi nếu đóng theo hình thức
chuyển mục đích chỉ khoảng 10 tỷ đồng. Ảnh: Việt Hoa

Theo cách tính này, người dân phải đóng số tiền bằng bảng giá đất nhân với hệ số điều chỉnh giá đất là 1,6. Trong khi hình thức chuyển mục đích chỉ bằng bảng giá đất nhân hệ số 1,0. Như vậy, nhiều người dân đã phải đóng tiền cao gấp nhiều lần và chênh lệch giữa 2 mức đóng này lên tới hàng chục tỷ đồng.
 
Trước thực tế đó, Sở TN&MT đã có công văn xin hướng dẫn của Bộ TN&MT. Theo đó, Bộ TN&MT khẳng định, những trường hợp tại quận 8 và quận Bình Tân là chuyển mục đích. Trong văn bản phản hồi của Bộ TN&MT có nêu, đối với trường hợp cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở dưới hình thức được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm mà được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở thì cá nhân, hộ gia đình phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất ở tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cùng với đó, Bộ TN&MT cũng đề nghị Sở TN&MT thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
 
Phó Giám đốc Sở TN&MT Trần Văn Thạch cho hay, từ khẳng định của Bộ TN&MT, Sở sẽ họp cùng các sở, ngành liên quan trong tuần sau để có văn bản trình Tp.HCM thống nhất cách xử lý để áp dụng chung cho toàn quận, huyện, nhằm tháo gỡ cho người dân đang bị ách hồ sơ lâu nay.

(Theo Pháp luật Tp.HCM)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng