Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Hồ sơ nhà, đất bị "ngâm" khiến doanh nghiệp điêu đứng
Cập nhật: 11:25 25/02/2016

Gần một tháng nay, Công ty CP Đầu tư Lê Bảo Minh cử người đi lại không biết bao nhiêu lần để làm hồ sơ góp vốn bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai Tp.HCM, tuy nhiên vẫn không được giải quyết. Chính sự chậm trễ này đã khiến công ty thiệt hại vì hàng hóa bị ngân hàng niêm phong, không giao dịch được.

Liên tục trễ hẹn

Đầu năm 2016, Công ty CP Đầu tư Lê Bảo Minh (gọi tắt là công ty) có kế hoạch tăng vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng bằng hình thức góp vốn bằng căn nhà 228-228A Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Được biết, hồ sơ của công ty này đã hoàn tất ở tất cả công đoạn, duy chỉ còn thủ tục xác nhận căn nhà nói trên đủ điều kiện để tham gia góp vốn nữa là xong.

Công ty Lê Bảo Minh ủy quyền cho ông Lê Minh Tú đi thực hiện giao dịch nói trên tại Văn phòng Đăng ký đất đai Tp.HCM. Theo ông Tú, để tăng vốn điều lệ,  công ty thế chấp căn nhà trên cho một ngân hàng thương mại. Căn nhà này trước đó cũng được thế chấp để lấy vốn đầu tư kinh doanh nhưng khi được dùng vào mục đích góp vốn thì Công ty Lê Bảo Minh xóa thế chấp cũ.

Hồ sơ nhà đất bị ngâm
Đại diện Công ty Lê Bảo Minh (phải) đang trao đổi với PV về việc bị ngâm hồ sơ,
khiến hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Theo quy định thì công ty này phải thẩm định tài sản đủ điều kiện mới được tham gia góp vốn. Tuy nợ cũ vẫn còn, song phía ngân hàng vẫn đồng ý cho Lê Bảo Minh rút căn nhà ra để làm thủ tục nêu trên, nếu trong vòng 15 ngày mà không trả được tiền thì ngân hàng sẽ dùng tài sản là hàng hóa của công ty này để thế chấp lại.

Ông Tú cho biết, khi ông liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai Tp.HCM hỏi thì được biết thời gian giải quyết hồ sơ là 10 ngày. Đi nộp hồ sơ từ ngày 13/1, ông được hẹn ngày 20/1 lấy phiếu chuyển thuế. Nhưng theo lịch hẹn, ông Tú đã đi lại rất nhiều lần, vậy mà vẫn chưa được cung cấp phiếu chuyển thuế. Phải đến hơn 1 tuần sau (ngày 28/1) ông mới nhận được phiếu chuyển thông tin địa chính này để thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Trong giấy hẹn có ghi 3 ngày sau khi nộp phiếu chuyển thuế thì ông Tú sẽ được trả kết quả tại Văn phòng Đăng ký đất đai. Tuy nhiên, 3 ngày sau ông Tú lên hỏi thì vẫn chưa có kết quả.

“Từ đó đến nay đã hơn 20 ngày rồi, tôi đã lên cơ quan này không biết bao nhiêu lần nhưng lần nào cũng chỉ nhận được câu trả lời là hồ sơ chưa duyệt, chưa xong, sếp chưa ký... mà không có một lời xin lỗi nào. Đáng nói là đã quá hẹn nhưng hồ sơ của công ty vẫn chưa xong nên phía ngân hàng đã niêm phong hàng hóa khiến chúng tôi như chết đứng. Toàn bộ giao dịch hàng hóa bị ngưng lại” - ông Tú bức xúc kể lại.

Cán bộ thụ lý hiểu sai

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai TP thừa nhận đúng là có hồ sơ của Lê Bảo Minh giải quyết chậm trễ so với quy định. Lãnh đạo này cho biết, do cán bộ thụ lý không đọc kỹ hồ sơ và hiểu sai quy định nên khi trình ký buộc phải làm lại.

Theo vị lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai, theo quy định cũ, trước đây các trường hợp góp vốn bằng quyền sử dụng đất mà không hình thành pháp nhân mới sẽ được thỏa thuận bằng văn bản mà không phải cập nhật lên giấy chứng nhận. Nhưng theo quy định của Luật Đất đai mới, hiện nay trường hợp góp vốn bằng quyền sử dụng đất mà giao quyền sử dụng đất cho công ty sử dụng thì phải đăng ký lên giấy chứng nhận. Vì cán bộ thụ lý nắm không kỹ nên vẫn làm theo cách hiểu cũ, phải hướng dẫn lại khiến chậm trễ hồ sơ của doanh nghiệp.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết sẽ nhắc nhở cán bộ phòng ban chuyên môn để tránh xảy ra tình trạng tương tự. Còn đối với hồ sơ của Công ty Lê Bảo Minh thì Văn phòng Đăng ký đất đai đã giải quyết xong trong ngày 23/2.

Sáng 24/2, theo đại diện Công ty Lê Bảo Minh, chiều 23/2 họ đã lên nhận kết quả và cũng được Văn phòng Đăng ký đất đai gửi kèm thư xin lỗi vì đã chậm trễ hồ sơ trong thời gian qua.

(Theo Pháp luật Tp.HCM) 
 
 
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng