Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Phân lô bán nền tràn lan: Cần chấn chỉnh ngay!
Cập nhật: 09:14 16/03/2016

Tp.HCM đã có một bài học “xương máu” về quy hoạch đô thị khi phải mất hơn 10 năm để giải quyết hậu quả của chủ trương phân lô hộ lẻ, thế nhưng hiện nay, hoạt động này đang tự phát tái diễn.

phân lô bán nền tràn lan
Dãy nhà xây dựng khang trang trên khu đất phân lô nhưng không có hệ thống thoát nước
ở đường Bùi Văn Ngữ, P. Hiệp Thành, Q.12, Tp.HCM. Ảnh: Hữu Khoa

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng cần phải làm gì để không lặp lại vết xe cũ trong quy hoạch đô thị. Dưới đây là ý kiến của các chuyên gia.

Gây hậu quả lớn lên quy hoạch đô thị
(Ông Nguyễn Đăng Sơn, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng)

Các địa phương tại Tp.HCM đã lợi dụng quy định của UBND TP về việc tách thửa giải quyết nhu cầu ở cho những hộ dân có đông người để giải quyết tràn lan cho những trường hợp không đúng đối tượng, dẫn đến việc phân lô gần như phát triển tự phát.

Điều này để lại hậu quả rất lớn cho đô thị, có thể phá hỏng quy hoạch và mang lại gánh nặng cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Vì vậy, nếu không chấn chỉnh ngay tình trạng này sẽ hình thành những khu ổ chuột, dân sẽ sống rất khổ sở vì thiếu điện, nước, thiếu không gian công cộng, con cái không có trường học.

Hậu quả của câu chuyện này rất nặng nề, nếu không chấn chỉnh ngay lập tức thì hậu quả rất lớn và trở thành “vết sẹo” của đô thị, sau đó các cơ quan chức năng lại mệt mỏi giải quyết hậu quả như đợt phân lô hộ lẻ cách đây 18 năm do TP chủ trương.

Để việc phân lô xảy ra tràn lan, trước tiên trách nhiệm thuộc về UBND các quận, huyện. Bên cạnh đó, không thể không có trách nhiệm của các sở quản lý chuyên môn khi không kiểm tra việc thực hiện quy định nói trên của các địa phương. Đã có hàng trăm trường hợp xảy ra, kéo dài nhiều năm liền ở nhiều quận, huyện chứ đâu phải 1, 2 trường hợp mà các sở, ngành không biết!

Theo tôi, UBND Tp.HCM nên chỉ đạo ngay các quận, huyện tạm ngưng việc giải quyết các hồ sơ tách thửa kiểu phân lô hộ lẻ để không phát sinh bất kỳ trường hợp nào khác.

Sau đó, lập một đoàn kiểm tra liên ngành của các sở liên quan như Quy hoạch - kiến trúc, Tài nguyên - môi trường, Xây dựng để xử lý tận gốc vấn đề và chấm dứt tình trạng này. Ngay từ bây giờ, nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp mạnh thì việc này sẽ còn kéo dài và gây hậu quả khôn lường lên đô thị sau này.

Nhà nước thất thu thuế rất lớn
(Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM)

Từ giữa năm ngoái, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM đã báo cáo vấn đề này với chủ tịch UBND TP. Hoạt động phân lô hộ lẻ làm đô thị phát triển theo kiểu “vết dầu loang”, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đô thị lớn như Tp.HCM.

Nhu cầu tách thửa là nhu cầu chính đáng của người dân có đất nông nghiệp trong khu dân cư. Tuy nhiên, chủ trương nhân văn của UBND TP đã bị các công ty bất động sản lợi dụng đứng ra kinh doanh. Việc kinh doanh này của các công ty bất động sản lại không danh chính ngôn thuận mà núp bóng dưới danh nghĩa các cá nhân nên không thực hiện nghĩa vụ tài chính đầy đủ, khiến Nhà nước thất thu thuế rất lớn.

Bên cạnh đó, các địa phương hiểu không đầy đủ chủ trương của TP nên có dấu hiệu buông lỏng quản lý, lơ là trong giám sát, kiểm tra, kiểm soát tình hình này, khiến cho hàng ngàn nền nhà ra đời mà không có thêm một mét vuông đất nào dành cho cây xanh, văn hóa, trường học,... Điều này trở thành vấn đề rất lớn tác động đến quy hoạch và phát triển đô thị của TP.

Tôi cho rằng, ngoài chấn chỉnh việc thực hiện quy hoạch, cũng như tuân thủ các quy định về tách thửa thì các cơ quan chức năng phải kiểm tra, rà soát để truy thu thuế đối với các đối tượng giấu mặt, đứng sau các khu phân lô. Có làm như vậy mới đem lại cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa các doanh nghiệp, giúp thị trường bất động sản thêm minh bạch.

(Theo Tuổi trẻ Online)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng