Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Nhiều sổ đỏ tại Thừa thiên Huế bị tẩy sửa diện tích
Cập nhật: 07:53 13/10/2016

Nhiều ngư dân vạn đò thôn Thanh Mỹ, xã Phú Diên (huyện Phú Vang, TT - Huế) đang rất bức xúc khi phát hiện sổ đỏ bị tẩy xóa, diện tích đất bị giảm đi rất nhiều so với diện tích thực.

Sổ đỏ bị tẩy xóa

Khu tái định cư dân vạn đò Thanh Mỹ được thành lập sau cơn bão năm 1985, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được cấp vào năm 1994. Tuy nhiên, người dân chưa kịp mừng thì năm 1995, UBND xã Phú Diên yêu cầu người dân nộp lại sổ đỏ để điều chỉnh diện tích. Và khi nhận lại sổ đỏ, không ai quan tâm có tẩy sửa hay không. Gần đây, cư dân cần đến sổ đỏ để vay mượn tiền mới phát hiện các sổ đỏ đã được điều chỉnh diện tích giảm xuống bằng cách bôi bút xóa trắng rồi ghi lại diện tích mới lên.

Theo ghi nhận của PV, số diện tích đất ở ghi trong sổ đỏ của cư dân vạn đò Thanh Mỹ (xã Phú Diên) sau khi bị tẩy sửa đã bị giảm xuống rất nhiều. Đơn cử, hộ ông Trần Tư sổ đó được cấp có diện tích hơn 100m2, nhưng sau khi bị tẩy sửa còn lại 8m2. Còn bà Đỗ Thị Dư được cấp hơn 100m2 đất ở, sổ đỏ đã chỉnh sửa cũng chỉ còn 34m2. Hay trường hợp ông Hồ Y, sổ đỏ ghi diện tích gần 150m2, sau đó bị tẩy xóa điều chỉnh chỉ còn 30m2.

sổ đỏ bị chỉnh sửa diện tích
Các sổ đỏ đều bị chỉnh sửa diện tích

Ông Trần Tư cho lo lắng cho biết, nhà chỉ còn lại 8m2 đất, không thể vay vốn gì được, đi cầm cố sổ đỏ cũng không được. Trong khi ông Lê Đình Đát cho hay, do nuôi trồng thủy sản thua lỗ nên lấy sổ đỏ bị tẩy xóa, diện tích bên trong giảm có 30m2 đi vay tiền ngân hàng không được, bởi sổ đỏ phải trên 40m2 trở lên, không bị tẩy xóa mới được vay. Người dân đi hỏi chính quyền xã thì không ai biết vì hơn 20 năm, lãnh đạo cũ của xã đã nghỉ hưu hết.

sổ đỏ
Ngư dân thôn Thanh Mỹ rất bức xúc vì sổ đỏ bị tẩy sửa diện tích

Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng Phòng TN&MT huyện Phú Vang cho hay, việc cấp sổ đỏ cho người dân khi đó do Bộ phận Quản lý đất thuộc Phòng NN&PTNT huyện thực hiện. Lúc nhận sổ đỏ, người dân không ai quan tâm, khi cần đến mới phát hiện bị tẩy xóa. Ban đầu cấp sổ đỏ cho người dân có sai sót, nên chính quyền đã thu về và sửa chữa. Phần diện tích bị trừ nằm trong lộ giới Tỉnh lộ mở rộng và một số sai sót khác. Khi đó chưa có quy định, hướng dẫn về chỉnh sửa trong sổ đỏ, cán bộ chỉ cần tẩy xóa rồi ghi lại diện tích mới rồi đóng dấu treo lên, chứ không phải đổi lại sổ đỏ mới như Luật Đất đai mới. Hiện nay, những sổ đỏ bị tẩy xóa khi giao dịch đều không hợp lệ, không được chấp nhận.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, sau khi nhận được phản ánh của ngư dân, Phòng TN&MT đã cho kiểm tra và bước đầu phát hiện 14 trường hợp bị tẩy xóa. Hiện đơn vị đang yêu cầu Địa chính xã tiếp tục rà soát những sổ đỏ bị tẩy xóa không còn phù hợp. Sau đó, đơn vị sẽ tổ chức đo đạc diện tích thực, không lấy lại số liệu cũ trên sổ đỏ bị tẩy xóa. Khi hoàn thành thủ tục sẽ chuyển Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Vang (thuộc Sở TN&MT) đổi lại sổ đỏ mới để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

(Theo Báo Xây dựng Online)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng