Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Chủ đầu tư bị "hành là chính" với thủ tục cấp phép xây dựng
Cập nhật: 09:11 21/12/2016

Thủ tục cấp giấy phép xây dựng đang khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu dù cơ quan chức năng khẳng định đã và đang tối giản thủ tục và rút gọn "cửa" cấp phép.

Theo các doanh nghiệp xây dựng, việc xin cấp phép xây dựng là một trong những thủ tục hành chính tốn thời gian nhất.

Đại diện Công ty Thương mại - Xây dựng Lê Thành (Tp.HCM) chia sẻ, triển khai thực hiện 8 dự án nhà ở mà không có dự án nào thủ tục xin cấp phép dưới 30 tháng, thậm chí có dự án mất tới 4 - 5 năm.

Chủ tịch HĐQT Invest, ông Nguyễn Quốc Hiệp kể, khi xin chấp thuận đầu tư dự án, nhà đầu tư phải nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, sau khi xem xét hồ sơ đã hợp lệ, Sở KH&ĐT sẽ có văn bản gửi các Sở ban ngành của thành phố để xin ý kiến về các lĩnh vực quản lý của mình.

cấp phép xây dựng
Chủ đầu tư dự án BĐS "đau đầu" vì thủ tục cấp phép xây dựng tốn quá nhiều thời gian (Ảnh: Internet)

Cụ thể, khi Sở KH&ĐT xin ý kiến của UBND quận thì quận sẽ giao cho phòng đô thị giải quyết. Sau đó, phòng đô thị lại tiếp tục có văn bản hỏi các phòng khác trong quận (phòng tài chính, tài nguyên, phòng giáo dục, ban QLDA, UBND phường, …) và nhà đầu tư phải đi tất cả các phòng này để giải trình, họp cư dân mới có được văn bản trả lời để phòng đô thị tổng hợp.

Phòng đô thị của quận phải đợi tất cả các văn bản tham gia ý kiến của các phòng khác mới tổng hợp lại và báo cáo lãnh đạo quận, mặc dù văn bản có ghi rõ thời hạn trả lời và nếu quá thời hạn mà không có văn bản thì coi như đã đồng ý. Nhưng nếu quá thời hạn mà không có văn bản thì vẫn không triển khai mà vẫn phải... đợi đến khi nào có văn bản.

Ông Hiệp nói: “Như vậy sẽ rất mất thời gian của nhà đầu tư và cũng không đúng với quy trình thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó, gây phiền toái cho các nhà đầu tư và tiến độ thực hiện rất chậm, có thủ tục kéo dài tới 6-7 tháng tại một đơn vị”.

Ông Hiệp bức xúc, chủ trương của Chính phủ là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng, thực tế thủ tục hành chính vẫn không được cải thiện. Chủ tịch HĐQT Invest nói: “Chúng tôi sợ nhất bị hành là chính ở UBND quận và Sở”.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp dẫn chứng thêm, nhất là thủ tục cấp phép xây dựng tại UBND quận, khi chủ đầu tư đã nộp hồ sơ xong hết nhưng phải gần đến ngày hết hạn trả kết quả thì họ mới thông báo cho nhà đầu tư phải bổ sung tài liệu. Sau khi bổ sung thì thời gian lại được tính từ đầu và chúng tôi lại phải dài cổ chờ đợi.

Bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC thì cho rằng, so với năm 2015, thủ tục cấp GPXD năm 2016 tốn nhiều thời gian hơn. Nếu năm 2015 chỉ mất 114 ngày thì đến năm 2016 phải mất 166 ngày. Vì thế, các doanh nghiệp kiến nghị rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục này.

Mặt khác, bà Dung cũng cho hay, khi doanh nghiệp này triển khai dự án tại các địa phương với quy mô không lớn, nhưng các địa phương vẫn không dám cấp phép đầu tư mà phải gửi lên Bộ Xây dựng để thẩm định.

Bà Dung kiến nghị: “Với những dự án như thế, khi qua Sở, UBND các tỉnh đã rất lâu, lại chờ lên Bộ Xây dựng thẩm định thì quá lâu. Đề nghị Bộ Xây dựng thực hiện phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian hơn”.

Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, ông Nguyễn Văn Đực bộc bạch, cách đây hơn 10 năm, khi các doanh nghiệp muốn xin cấp GPXD hay đầu tư cho một dự án rất đơn giản. Nhưng từ năm 2010, thủ tục không những được đơn giản hóa mà còn có chiều hướng nở thêm khiến nhiều doanh nghiệp chật vật và hệ quả cuối cùng sẽ là người dân, cụ thể là người mua nhà phải hứng chịu.

Theo tính toán của ông Đực, nếu thủ tục cấp phép đầu tư, xây dựng dự án kéo dài thêm một năm thì doanh nghiệp sẽ phải tăng thêm 5% chi phí.

Ông Đực đưa ra phân tích cụ thể, giai đoạn 1: Trước Nghị định 90/2006, thủ tục khá đơn giản. Để khởi công xây dựng, chỉ cần quyết định giao đất và phê duyệt quy hoạch 1/500 là được. Thiết kế hạ tầng, PCCC, giấy phép môi trường sẽ bổ sung sau khi xây dựng. Giá bán tại thời điểm đó là 5-6 triệu đồng/m2.

Giai đoạn 2: Nghị định 90/2006 và Nghị định 71/2010 quy định về dự án đầu tư và giấy phép xây dựng quy định ngoài quyết định giao đất và phê quyệt quy hoạch 1/500 còn cần thiết kế cơ sở hạ tầng (PCCC, điện, nước, môi trường) mới được phê duyệt dự án và sau đó mới được cấp phép xây dựng. Khi hoàn thành đầy đủ thủ tục mới được khởi công. Để hoàn thành đầy đủ thủ tục này, doanh nghiệp thường mất khoảng 2-3 năm.

Giai đoạn 3: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thiết kế kỹ thuật và giấy phép xây dựng. Cùng các thủ tục ở giai đoạn 2, chủ đầu tư phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thiết kế kỹ thuật và giấy phép xây dựng mới được tiến hành khởi công. Việc quản lý quá chặt qua nhiều khâu khiến doanh nghiệp tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

Từ phân tích đó, ông Đực kiến nghị: Nhà nước cần xem xét lại, nên áp dụng quy định quản lý như ở giai đoạn 1. Ngoài ra, Nhà nước cũng nên cho phép chủ đầu tư khởi công xây dựng phần móng, tầng hầm của công trình khi các cơ quan thẩm quyền đã duyệt quy hoạch. Bởi thời gian xây dựng phần móng và tầng hầm kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm, khoảng thời gian này đủ để chủ đầu tư lập thủ tục cấp GPXD và các thủ tục bổ sung.

(Theo Infonet)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng