Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
TP.HCM: Bát nháo tình trạng xây nhà theo kiểu… “mẹ bồng con”
Cập nhật: 02:07 16/08/2019

Dù xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên diện tích đất lớn nhưng sau đó các chủ đất lại tự ý xây dựng nhiều căn nhà nhỏ với đầy đủ các hạng mục. Đáng nói, việc xây nhà theo kiểu “mẹ bồng con” như vậy đã “kiến tạo” nên những khu dân cư tự phát, trong khi hệ thống kỹ thuật hạ tầng không đảm bảo.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM kết quả kiểm tra bước đầu về công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi liên quan đến thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự xây dựng.

cấp phép xây dựng
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dù xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên diện tích đất lớn
nhưng sau đó các chủ đất ở huyện Củ Chi lại tự ý xây dựng nhiều căn nhà nhỏ
với đầy đủ các hạng mục

Theo Sở Xây dựng, trong năm 2018, UBND huyện Củ Chi đã cấp 308 giấy phép xây dựng công trình trên đất ở nông thôn theo hình thức nhà ở riêng lẻ, nhà liền kề. Thế nhưng, trong 308 giấy phép xây dựng ở xã Bình Mỹ được UBND huyện Củ Chi cấp trong năm 2018 thì bản vẽ xin phép xây dựng lại thể hiện 1.324 căn nhà riêng biệt. Chưa kể, năm 2017 địa phương này cấp 146 giấy phép xây dựng thể hiện 873 căn nhà.

Nguyên nhân dẫn đến việc này là do trong quá trình xây dựng, các chủ đất đã “lách luật” với phương thức xây dựng nhà theo kiểu… “mẹ bồng con”. Điều này có nghĩa, dù xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên diện tích đất lớn nhưng sau đó các chủ đất lại tự ý xây dựng nhiều căn nhà nhỏ với đầy đủ các hạng mục như móng nền, cửa chính, tường ngăn, hàng rào…

Cụ thể, trong mỗi căn nhà có diện tích trung bình hơn 3.050m2/căn, các chủ đất tự ý chia nhỏ thành nhiều căn nhà diện tích nhỏ có đầy đủ các hạng mục hệ thống móng, cửa chính, tường ngăn riêng biệt… Trong những căn nhà nhỏ này, chủ công trình lại tiếp tục xây các hạng mục phụ trợ khác như cổng, sân phơi, mái che.

Cũng theo Sở Xây dựng, huyện Củ Chi đã có trường hợp nhiều giấy phép xây dựng được cấp trên cùng một thửa đất. Việc cấp nhiều giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên cùng một thửa đất có diện tích lớn đã hình thành nên những khu dân cư tự phát, trong khi hệ thống kỹ thuật hạ tầng không đảm bảo.

vi phạm xây dựng
Được biết, hiện công tác thanh tra về việc cấp giấy phép xây dựng
tại địa phương vùng ven này vẫn đang được tiếp tục

Liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, báo cáo của Sở Xây dựng trong năm 2017, 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, cả thành phố có hơn 4.250 trường hợp vi phạm và hơn 3.500 trường hợp xây dựng không phép. Hơn 300 cán bộ, công chức thanh tra xây dựng bị xử lý về hành vi công vụ, nhiều trường hợp bị xử lý trách nhiệm bằng hình thức cảnh cáo, cách chức hoặc buộc thôi việc.

Được biết, hiện công tác thanh tra về việc cấp giấy phép xây dựng tại địa phương vùng ven này vẫn đang được tiếp tục.

Quế Sơn
(Theo Dân trí)

 
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng