Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Thị trường BĐS cần những “cú hích" để phát triển lành mạnh
Cập nhật: 04:01 22/12/2015

Mới đây, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Hàm, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS), hiện đang là Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam xung quanh những giải pháp cụ thể để thị trường BĐS phát triển bền vững hơn trong năm 2016.

- Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng thị trường BĐS đang trên đà hồi phục khá nhanh nhưng chưa thực sự vững chắc, tăng trưởng nguồn cung rất lớn tại phân khúc  BĐS cao cấp, trong lúc thiếu nguồn cung nhà ở thương mại hạng trung, nhà ở xã hội, hàng tồn kho vẫn còn nhiều và xảy ra sốt giá cục bộ. Ông nhận định như thế nào về vấn đề này?

Thị trường BĐS đang khởi sắc sau thời gian dài trầm lắng nên nhiều doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội này để đầu tư, xây dựng những dự án trung và cao cấp vì tỷ lệ lợi nhuận cao hơn so với xây căn hộ giá rẻ. Bên cạnh đó, không ít dự án BĐS tuy có vị trí đẹp nhưng chậm trễ thực hiện do vướng đền bù giải tỏa. Nhân cơ hội đó, nhiều chủ đầu tư đã có đất sạch ở vị trí đẹp tranh thủ bung hàng, họ đang có cơ hội tăng giá và dành thị phần. Các cơn sốt giá cục bộ là có thật và rất đáng lo ngại. Hàng tồn kho vẫn còn nhiều cho thấy, thị trường BĐS có diễn biến khó lường, phức tạp. Lỗ hổng ở đây chính là chưa có giải pháp hữu hiệu để hạn chế tình trạng đầu cơ dẫn đến khách hàng có nhu cầu thực không mua được sản phẩm tại dự án có vị trí hợp lý và giá cả khá phù hợp.

- Có rất nhiều dự án dù chỉ mới giới thiệu song chủ đầu tư cho biết nhiều khách hàng đặt mua, thậm chí có không ít dự án đã công bố bán được đến 70% sau lễ mở bán. Đặc biệt là nhiều dự án còn lặp lại tình trạng tranh nhau xếp hàng mua chung cư và phải trả tiền chênh lệch giá đang làm khách hàng hoang mang, ông nghĩ gì về vấn đề này?

Một thực trạng đáng lo ngại là không ai có thể kiểm chứng được các con số mà nhà đầu tư công bố đúng hay không vì hệ thống lưu trữ số liệu, thống kê và công bố thông tin của chúng ta còn yếu kém. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin dự báo về thị trường địa ốc còn chưa thống nhất, đầy đủ, thiếu tin cậy gây khó khăn cho hoạt động quản lý Nhà nước cũng như chính những chủ đầu tư. Việc phát triển BĐS không theo kế hoạch, quy hoạch, không căn cứ vào nhu cầu của thị trường và nguồn lực triển khai. Bản thân các chủ đầu tư cũng cần phải tự tìm hiểu thông tin qua những kênh không chính thức nên rất lúng túng khi nghiên cứu bung ra sản phẩm nào cho thích hợp với thị trường trong từng giai đoạn cụ thể.

bất động sản
Để phát triển lành mạnh, thị trường BĐS cần những “cú hích" lớn. Ảnh: NHD

- Thưa ông, cần có những giải pháp nào để thị trường BĐS năm 2006 phát triển bền vững, tránh được các cơn nóng - lạnh thất thường?

Đầu tiên, cần cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh chóng, minh bạch. Tôi đã nghe nhiều doanh nghiệp chia sẻ, mong muốn cán bộ Nhà nước các cấp ký duyệt nhanh hơn, đừng xử lý hồ sơ với thái độ “hành là chính”. Hiện tại, còn nhiều hồ sơ dự án BĐS đang đề nghị được tính toán để doanh nghiệp thực hiện nhưng chưa được giải quyết kịp thời làm ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp và tạo sự khan giả hàng hóa trên thị trường.

Thứ hai là các cấp địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là khi dự án đã bồi thường được từ trên 80% diện tích để thúc đẩy dự án nhanh thực hiện và làm giảm chi phí vô hình cho các doanh nghiệp. Từ đó mới mong giá BĐS hợp lý hơn.

Thứ ba là chính sách thuế, phí liên quan tới BĐS cần phải được nghiên cứu và áp dụng lại để thật sự là công cụ góp phần minh bạch, công khai và điều tiết thị trường. Việc đánh thuế lũy tiến với mức thuế cao đối với những đối tượng đầu cơ cần áp dụng ngay để ổn định lại thị trường.

Bên cạnh đó, theo tôi thị trường BĐS năm 2016 đang cần các “cú hích” như phải khơi thông những thủ tục hành chính để người nước ngoài dễ dàng tiếp cận với sản phẩm BĐS và nhanh chóng được sở hữu, cần phải đơn giản hóa những thủ tục, điều kiện chuyển ngoại tệ về Việt Nam để mua nhà ở và chuyển tiền ra nước ngoài khi bán nhà.

Cũng cần phải tháo gỡ các vướng mắc trong quy định về việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kinh doanh hạ tầng, kinh doanh nhà ở mà cần điều kiện phải được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, việc ký quỹ khi giao đất cũng cần được nghiên cứu lại cách thực hiện sao cho thông thoáng, dễ triển khai.

Theo tôi, cũng nên xem xét “cởi trói” cho những dự án BĐS thế chấp ở ngân hàng nước ngoài để vay vốn bởi các ngân hàng này có nguồn vốn dài và trung hạn rất lớn, giá rẻ hơn các ngân hàng nội địa.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(Theo Đại biểu nhân dân)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng