Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quy định tách thửa mới khác cũ như thế nào?
Cập nhật: 10:41 31/07/2019

Quyết định mới thay thế quyết định số 23/2017 còn nhiều hạn chế dẫn đến tình trạng tách thửa, phân lô bán nền tràn lan trong thời gian qua tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 29/7, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình đã ký Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 quy định về tách thửa trên địa bàn tỉnh. Quyết định mới này có hiệu lực từ ngày 2/8/2019.

Vũng Tàu: Hơn 2.000m2 phải lập phương án tách thửa

Khác với Quyết định 23, Quyết định 18 quy định cụ thể hơn về quy mô, diện tích tách thửa phù hợp với từng địa bàn thành phố, huyện, đặc biệt là tách thửa đất nông nghiệp.

Cụ thể, Quyết định cũ chỉ ghi diện tích tối thiểu thửa đất mới và diện tích tối thiểu thửa đất còn lại sau khi tách thửa đất là 500m2. Trong khi đó, Quyết định 18 mới ghi cụ thể, chi tiết hơn. Theo đó, với đất nông nghiệp thuộc khu vực quy hoạch sản xuất nông nghiệp, tại các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố và trung tâm huyện Côn Đảo, diện tích tối thiểu các thửa đất sau khi tách không nhỏ hơn 500m2; còn tại các xã còn lại không nhỏ hơn 1.000m2. Đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối trước khi tách thửa phải đắp bờ.

Nếu diện tích thửa đất được đề nghị tách thửa lớn hơn 2.000m2 tại TP. Vũng Tàu và lớn hơn 5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, người sử sụng đất phải lập bản vẽ phương án tách thửa và liên hệ đến UBND cấp huyện để được hướng dẫn thỏa thuận phương án mặt bằng tách thửa nhằm đảm bảo quản lý xây dựng, quản lý quy hoạch phát triển nông thôn và quản lý quy hoạch sử dụng đất.

Với đất nông nghiệp thuộc khu vực quy hoạch đất ở, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc đất thương mại dịch vụ, trước khi tách thửa theo diện tích tối thiểu trên, phải lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Ngăn chặn việc tự làm đường để bán dự án "ma"

Trong những kỳ họp gần đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều thẳng thắn thừa nhận, trong Quyết định 23 cũ, quy định khá chi tiết về tách thửa đất có hình thành đường giao thông đã bị nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng để xin làm đường vào các khu đất xin tách thửa, phân lô. Các dự án "ma" cũng đã lợi dụng quy định này để làm đường trái phép trên đất nông nghiệp để phân lô, bán nền...

quy định tách thửa
Một trong nhiều tuyến đường làm trái phép trên đất nông nghiệp. Ảnh: TK

Cụ thể, Quyết định 23 cũ quy định: "Thửa đất hình thành sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu hoặc phải xây dựng đường giao thông theo quy định (không bao gồm trường hợp tách thửa để hợp vào thửa đất liền kề đã tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu và tách thửa đất đối với đất nông nghiệp)".

Đường giao thông xây mới hình thành ngoài khu dân cư hiện hữu có bề rộng không nhỏ hơn 7m và trong khu dân cư hiện hữu không nhỏ hơn 4m (gồm lòng đường và vỉa hè). Quy chế này áp dụng với khu vực Vũng Tàu, Bà Rịa và các đô thị đã có quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị đã phê duyệt. Với khu vực nông thôn, đường giao thông xây mới hình thành phải có bề rộng lòng đường không nhỏ hơn 4m. Thửa đất tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu được tách thửa đất theo đường giao thông hiện hữu.

Chủ sử dụng đất khi tách thửa đất phải hoàn thành việc xây dựng đường giao thông; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng công cộng và đấu nối với đường giao thông hiện hữu. Quy định này đã được rút gọn nhưng chặt chẽ hơn tại Quyết định 18 mới.

Cụ thể, sau khi tách thửa, thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất ở, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp và đất thương mại dịch vụ phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu do Nhà nước quản lý.

Nếu khi tách thửa có hình thành đường giao thông mới, người sử dụng đất phải được UBND cấp huyện chấp thuận bản vẽ xin phép hình thành đường giao thông; việc cấp phép hình thành đường giao thông, thi công hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ với đường giao thông hiện hữu, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, được thực hiện trước khi lập thủ tục tách thửa.

Bên cạnh đó, theo Quyết định 23 cũ, UBND cấp huyện có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, nghiệm thu việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông. Trong khi đó, tại Quyết định 18 mới, vai trò của Sở Xây dựng được nhấn mạnh. Cụ thể, Quyết định mới quy định: "Sở Xây dựng có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành hướng dẫn việc hình thành đường giao thông, thi công hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ với đường giao thông hiện hữu, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng". Khi kiểm tra, nghiệm thu đường giao thông mới hình thành, UBND cấp huyện cũng phải thực hiện theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Các "dự án" sai Luật Nhà ở bị HĐND đề nghị kiểm tra lại sẽ thoát?

Tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa 6 diễn ra ngày 18/7, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: "Phải kiểm tra lại 72 'dự án' (trong tổng số 191 'dự án' cá nhân xin làm đường giao thông để tách thửa, qua đó tự phân lô, bán nền - PV) đã được cơ quan thẩm quyền cấp huyện cấp phép đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Lý do, việc cá nhân xin làm đường rồi tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng và phân lô, bán nền như một dự án bất động sản trên không đúng với mục tiêu dân sinh của Quyết định 23 và sai với Luật Nhà ở".

Tuy nhiên, theo Điều 8 Quyết định 18, ông Nguyễn Văn Trình, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại nêu rõ: "Các trường hợp hồ sơ tách thửa đã được tiếp nhận hợp lệ trước ngày Quyết định 18 có hiệu lực (không thuộc trường hợp có hình thành đường giao thông mới) và các trường hợp đã được cơ quan thẩm quyền cấp phép đầu tư hạ tầng kỹ thuật thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại Quyết định 23".

(Theo Pháp luật TP.HCM Online)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng