Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Chủ đầu tư dự án chung cư đua khoe vượt tiến độ
Cập nhật: 09:23 13/01/2016

Hiện nay, tiến độ các dự án bất động sản được chủ đầu tư cập nhật thường xuyên, thậm chí mỗi tháng đến 2 lần, đây điều ít thấy trên thị trường này vài năm trước.

Anh Trường (quận Thanh Xuân, Hà Nội), người từng mua, bán một vài căn hộ chung cư những năm trước đã rất ngạc nhiên về tiến độ cũng như cách cập nhật của chủ đầu tư trong thời gian gần đây.

Anh cho biết, đợt trước, để biết được dự án xây tới đâu, anh thường phải đi xe tới tận công trường quan sát. Anh và vài người mua khác còn phải phân công nhau đến rồi cập nhật lại do không có thời gian. Song, từ giữa năm ngoái, nhiều chủ đầu tư bắt đầu xem trọng việc cập nhật tiến độ định kỳ, thậm chí là không ngừng khoe vượt kế hoạch để ghi điểm với người mua nhà. Các thông tin về tiến độ dự án cũng luôn xuất hiện liên tục trên những website hay quảng cáo.

Tương tự, chị Hoài (quận Bắc Từ Liêm) mua 1 căn hộ thuộc dự án Thăng Long Victory (huyện Hoài Đức) chia sẻ, chủ đầu tư cam kết xây 7 ngày 1 sàn và liên tục cập nhật hình ảnh qua email hoặc website. Hiện tại, tòa nhà đã xây tới tầng 22 trong tổng số 25 tầng và có thể sẽ bàn giao nhà sớm hơn dự kiến.

Chị Hoài cho hay, được cập nhật thông tin thường xuyên nên khách hàng phần nào yên tâm hơn. Dự án chậm tiến độ là một trong những điều lo ngại nhất bởi chị mua để ở, lại phải đi vay tiền ngân hàng nên muộn 1 ngày là lại phải tốn thêm tiền thuê nhà ngày đó.

Điển hình, dự án nhà ở xã hội Rice City (quận Hoàng Mai) dự kiến bàn giao nhà vào cuối quý I/2016. Song, gần đây chủ đầu tư cũng hoàn thiện dự án để khách hàng có thể dọn về ở trước dịp Tết, sớm hơn khoảng 3 tháng so với dự kiến.

Còn tại dự án Taseco Complex (quận Tây Hồ), chủ đầu tư cũng vừa cho biết, công trình này có thể được bàn giao sớm hơn khoảng 7 tháng, nghĩa là vào giữa năm sau. Không ít doanh nghiệp địa ốc khác còn cam kết nếu tiến độ thi công không bảo đảm, sẵn sàng chịu phạt tính theo ngày hoặc phạt mức lãi suất lên đến 20% giá trị hợp đồng… Một số doanh nghiệp còn thuê hẳn dịch vụ chuyên nghiệp để chụp ảnh công trình đang thi công, tiến độ của dự án để cập nhật cho người mua nhà cứ nửa tháng một lần.

bất động sản
Một số chủ đầu tư còn thuê các đơn vị dịch vụ chuyên nghiệp để chụp ảnh công trình đang thi công, cập nhật tiến độ thường xuyên đến khách hàng. Ảnh: NT

Theo Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Phạm Sỹ Liêm, những vụ kiện cáo xung quanh tiến độ bàn giao nhà liên tục xảy ra trong khoảng từ 2-3 năm gần đây khiến điều này trở thành nỗi ám ảnh của người khách hàng. Vì thế, việc cập nhật tiến độ công trình, cam kết với khách hàng có điều khoản thưởng phạt rõ ràng là một trong những cách để các chủ đầu tư dự án lấy lại niềm tin từ khách.

Ông Liêm lý giải, việc cập nhật tiến độ không chỉ nhằm phục vụ các khách hàng đã mua căn hộ mà còn giúp dự án ghi điểm đối với những ai đang có nhu cầu tìm hiểu để mua nhà. Vì vậy, nếu chủ đầu tư nào làm tốt công tác này sẽ cũng góp phần quảng cáo hiệu quả cho dự án.

Phó tổng giám đốc Phúc Hà Group Vũ Mạnh Hà cho biết, tình trạng dự án chậm tiến độ trước đây đã khiến nhiều người mua nhà băn khoăn khi lựa chọn, mất niềm tin vào chủ đầu tư.

Ông Hà lý giải, các khách hàng mua dự án của doanh nghiệp đa số có nhu cầu ở thực nên rất nóng lòng được nhận nhà. Vì thế, bên cạnh việc bảo đảm tiến độ tốt nhất, việc cập nhật thường xuyên tiến độ thi công cho người mua nhà cũng rất quan trọng. Song, vị này cũng cho rằng, điều quan trọng nữa là doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị tài chính vững vàng cho việc thực hiện lời hứa và bảo đảm chất lượng công trình. Bởi vì, thực tế không phải không phải chủ đầu tư dự án nào cũng có đủ năng lực thực hiện lời hứa vượt tiến độ thi công của mình.

Dự án Sky Garden (quận Hoàng Mai) chính là một ví dụ điển hình, khi chủ đầu tư tái khởi động dự án này từ giữa năm 2013 đã quảng bá dự án bằng việc lắp camera tới tận chân công trình để người mua nhà có thể cập nhật trực tuyến tiến độ dự án qua mạng Internet. Song, tới nay, dự án lại rơi vào tình trạng "đắp chiếu" như trước đây mặc dù đa số căn hộ đều đã được bán.

Trưởng phòng Marketing Công ty BIC Việt Nam Lê Anh Vũ cũng thừa nhận, biện pháp này có tác dụng hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào chủ đầu tư dự án. Doanh nghiệp thực hiện cam kết đó ra sao, nếu chỉ nói suông và dự án vẫn "dậm chân tại chỗ" thì cũng khó có được kết quả như mong đợi.

(Theo Vnexpress)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng