Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Cận trọng với chiêu "dự án cuối cùng được vay gói 30.000 tỷ đồng
Cập nhật: 10:55 25/02/2016

Khách hàng mua nhà cần cảnh giác và thận trọng trước những lời tư vấn “lách luật” nhằm vay tiền từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Không ít chủ đầu tư các dự án bất động sản (BĐS) ở Hà Nội đang lợi dụng thông tin về việc gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sắp hết thời hạn (theo Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước thời hạn giải ngân gói tín dụng này không quá 36 tháng, có nghĩa là đến 1/6/2016) để tư vấn cho người mua nhà những chiêu “lách luật” nhằm vay tiền từ gói tín dụng ưu đãi này trước tháng 6 tới. Theo khuyến cáo của các các chuyên gia, người mua nhà cần cảnh giác và thận trọng tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật để tránh những rủi ro có thể gặp phải nếu thực hiện theo các chiêu thức này.

Lướt một vòng trên các trang mạng xã hội, mạng internet, nhan nhản lời quảng cáo của các dự án chung cư thu hút sự chú ý như: Dự án cuối cùng tại Hà Nội vay gói 30.000 tỷ. Đơn cử như dự án The Golden An Khánh ở Hoài Đức, Hà Nội.

Tìm hiểu rõ hơn về thông tin này, chúng tôi đã gọi đến một số điện thoại đường dây nóng bán hàng và được một nhân viên cho biết là gói 30.000 tỷ đồng sắp hết, đây gần như là dự án cuối cùng được vay. Nhân viên này cho hay, hồ sơ, thủ tục vay tiền rất đơn giản và được làm nhanh chóng, trọn gói.

Phần lớn khách hàng có tâm lý e ngại khi mua nhà thu nhập thấp trong thời điểm gói 30.000 tỷ đồng sắp kết thúc, vì vậy nhân viên này đã tiết lộ cách “lách luật” giúp khách hàng có thể được giải ngân hết số tiền vay từ gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng trước tháng 6/2016.

Nhân viên bán hàng sốt sắng giải thích, trước ngày 1/6/2016 sẽ làm thanh toán trước hạn cho bạn. Chẳng hạn, bạn vay 70%, nhưng đến trước 1/6 chỉ được khoảng 50%. Khi ấy, chủ đầu tư sẽ làm thông báo thanh toán trước hạn cho bạn giải ngân luôn 20% còn lại trước 1/6 thì bạn vẫn được vay gói ưu đãi. Dự án bên mình phải có gói đấy mới bán được, vì vậy phải tìm mọi cách để làm thủ tục cho khách hàng nhanh gọn nhất. Trong 1 tháng, dự án đã bán đựơc 70% căn hộ, hiện chỉ còn khoảng 30%.

vay gói 30.000 tỷ đồng

Nhan nhản những quảng cáo trên Internet về dự án cuối cùng được vay gói 30.000 tỷ đồng

Ngoài việc quảng cáo là dự án cuối cùng vay gói 30.000 tỷ đồng, tại trang web giới thiệu dự án chung cư Athena Complex (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) còn có bài viết với nhan đề “cách lách luật vay gói 30.000 tỷ”. Bài viết đưa ra các khả năng có thể xảy ra đối với các khoản giải ngân sau ngày 31/5/2016.

Khả năng thứ nhất là gia hạn thời gian giải ngân gói 30.000 tỷ cho các khách hàng đang được giải ngân đối với các dự án vẫn phải đóng theo tiến độ; Khả năng thứ 2 là sẽ được thay thế bằng gói 50.000 tỷ với lãi suất cứng là 7% trên 1 năm; Khả năng thứ 3 là lãi suất sẽ được thả nổi theo biên độ của Ngân hàng Nhà nước, tức tăng từ 2,5-3,5% trên 1 năm…

Do đó, nhằm đảm bảo cho khách hàng vẫn được hưởng ưu đãi của gói vay 30.000 tỷ cho các dự án vẫn phải đóng tiến độ đến hết năm 2017 mới được nhận nhà, nhiều chủ đầu tư và khách hàng đã thỏa thuận tăng tiến độ đóng tiền đến 95% giá trị căn hộ trước ngày 31/5/2016 bằng 1 văn bản phụ lục hợp đồng mua bán kèm theo hợp đồng chính.

Theo nhận định của bài viết, bằng cách này khách hàng vay được đến 95% giá trị căn hộ mà vẫn được hưởng ưu đãi của gói vay 30.000 tỷ và không bị ảnh hưởng bởi các thông tư, quyết định của Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước về gói 30.000 tỷ đồng.

Khi chúng tôi gọi điện đến, một nhân viên đã tư vấn là khách hàng vẫn có thể vay được tiền từ gói 30.000 tỷ đồng khi mua bất cứ căn hộ nào của dự án Athena Complex, ngay cả căn rộng hơn 100m2 với số tiền trên 1,05 tỷ đồng như quy định. Cụ thể, cách làm là tách số tiền chênh khách hàng phải trả ngay, còn trong hợp đồng chỉ ghi số tiền theo đúng quy định là dưới 1,05 tỷ đồng để được vay gói tín dụng ưu đãi.

Một nhân viên bán hàng khác giở chiêu bài lách luật, nếu khách hàng lấy căn hộ thì dự án vẫn tách ra để khách hàng vay được nhưng tiền ban đầu khách hàng phải đóng nhiều tiền hơn. Chẳng hạn, khách hàng mua 14 triệu đồng/m2, phía dự án sẽ vào hợp đồng chỉ với giá 9,5 triệu /m2, còn khoản chênh lệch khách hàng phải đóng hết ban đầu. Để vay gói 30.000 tỷ, căn hộ phải đắp ứng điều kiện giá trị 1,05 tỷ trở xuống, vì vậy bên bán sẽ làm cho cho khách hàng chỉ phải nộp dưới 1,05 tỷ. Hơn nữa, dự án sẽ hỗ trợ khách hàng lo thủ tục vay ngân hàng trọn gói, chỉ yêu cầu khách hàng có giấy tờ.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico cho biết, các cách “lách luật” đều vì mục đích lợi nhuận của doanh nghiệp, bất chấp vi phạm pháp luật. Dẫn đến hậu quả là những người vay gói 30.000 tỷ để mua nhà theo cách thức này phải đối mặt với rủi ro là khi bị phát hiện, khi ấy cơ quan nhà nước sẽ không chấp nhận khoản vay đó là khoản ưu đãi, không những không nhận được nhà mà lại có thể phải chịu phạt hoặc phải tự tìm cách vay ngoài lãi suất cao để tiếp tục mua nhà…

Vì vậy, theo Luật sư Trương Thanh Đức, người mua nhà cần rất cảnh giác trước những lời tư vấn các cách “lách luật” để được vay gói 30.000 tỷ đồng kiểu như vậy.

Luật sư Trương Thanh Đức khuyến cáo, người mua nhà phải rất cảnh giác, thận trọng, kiểm tra thông tin và xem xét xem có đáp ứng được tất cả các điều kiện đúng pháp luật hay không. Ngoài ra, khách hàng phải có giải pháp phòng ngừa tình huống trục trặc không đáp ứng được việc giải ngân trót lọt, khoản vay bị dở dang, không vay được đến cùng, nguồn tài chính không có...

Đối với trường hợp chủ đầu tư tách số tiền mua nhà của khách hàng lớn hơn 1,05 tỷ đồng thành 2 khoản, 1 khoản chênh lệch đóng riêng và 1 khoản trong hợp đồng để đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Hoàng Gia Invest Group Nguyễn Vũ Cao cho rằng, khi bị cơ quan quản lý nhà nước phát hiện sai phạm thì số tiền chênh mà người mua nhà đã nộp không có giấy tờ chứng minh nên khó lấy lại được, đấy là chưa kể đến trách nhiệm trước pháp luật.

Về vấn đề này, Cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ các hoạt động cho vay gói 30.000 tỷ hợp đồng, nhằm phát hiện sai phạm và có xử lý nghiêm, đặc biệt là trong thời điểm các doanh nghiệp đang chạy đua nước rút trước thời điểm 1/6/2016.

Ông Cao cho biết, trên thị trường bất động sản đang có tình trạng giá căn hộ nằm ngoài khung so với quy định được áp dụng cho vay gói 30.000 tỷ. Phía bán dự án đang có cách lách luật bằng cách thu ở ngoài và không ghi vào hóa đơn chứng từ. Rõ ràng ở đây sẽ gây thiệt hại cho Nhà nước ít nhất là về thuế. Quan trọng hơn là có thể cho vay gói 30.000 tỷ không đúng đối tượng. Như vậy, vấn đề ở đây vẫn là công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra. Tất nhiên nếu như công tác quản lý làm tốt thì những nhà đầu tư đó sẽ không có cơ hội để làm việc đó.

Trước đó, chiêu thức trục lợi từ gói 30.000 tỷ đồng bằng cách tách hợp đồng khi mua nhà có giá trị cao hơn mức 1,05 tỷ đồng đã được báo chí phản ánh và Bộ Xây dựng vào cuộc kiểm tra, thanh tra, tuy nhiên sự việc chỉ dừng ở đó. Thực tế, người bán vẫn cứ bán, người mua vẫn cứ mua.

Nếu cứ tiếp tục để những “hợp đồng” vay tiền mua nhà từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng như thế này tồn tại, chắc chắn sẽ có một bộ phận người giàu lại được vay tiền với lãi suất ưu đãi, điều đó đồng nghĩa với việc cơ hội mua nhà của những người thu nhập thấp thực sự sẽ ít đi.

(Theo VOV)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng