Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Khu đô thị Nam Tp.HCM: Dân ‘ôm đất ngồi khóc!’
Cập nhật: 07:35 24/03/2016

Suốt 22 năm qua, 125 ha đất thuộc khu E, nằm trong khu đô thị Nam Tp.HCM bị "treo" do vướng quy hoạch khiến người dân vô cùng khổ sở. Vấn đề này sẽ được nêu ra tại kỳ họp HĐND TP vào ngày 19/4 tới.

Khu đất trên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 1994 thế nhưng đến nay quy hoạch này vẫn còn đang... nằm trên giấy.

Người dân mong được giải tỏa

Bà Huỳnh Thị Kiều, ngụ ở đường Hoàng Đạo Thúy, xã An Phú Tây, Bình Chánh cho biết, từ nhỏ bà đã sống cùng gia đình tại mảnh đất này. Đến năm 1994, khu nhà đất của gia đình bà nằm trọn trong quy hoạch khu đô thị Nam thành phố. Từ đó đến nay, đã 22 năm trôi qua, dù nhà cửa dột nát tơi tả nhưng bà cũng không được phép xây mới.

“Nhiều lần chính quyền địa phương đã xuống đây đo đạc rồi thông tin về việc giải tỏa thế nhưng chờ mãi hết năm này sang năm khác mà vẫn không thấy gì. Chúng tôi có muốn dọn đi cũng không được vì chẳng ai dại gì đi mua nhà đất trong quy hoạch” - bà Kiều tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, ngụ tại xã An Phú Tây cũng có 5.000 m2 đất nằm trong quy hoạch khu Nam thành phố. Đất đai rộng rãi nên nhiều lần bà Vân muốn chuyển mục đích sử dụng nhưng do đã có quyết định thu hồi đất nên bà cũng đành chịu để vậy. Vậy là hàng ngàn mét vuông đất để hoang suốt 22 năm nay.

Những con đường lầy lội và nhà của xập xệ trong khu E, khu đô thị Nam Tp.HCM. Ảnh: Việt Hoa

Nhanh chóng xác định nguồn vốn bồi thường

Ngày 22/3 vừa qua, tại buổi làm việc với Ban Quản lý khu đô thị Nam thành phố cùng các sở, ngành và đơn vị liên quan, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách, HĐND TP cũng đánh giá: “Những hộ dân sinh sống tại khu vực này đang chịu rất nhiều thiệt thòi, cuộc sống hết sức khó khăn vì quyền lợi hợp pháp về nhà đất của họ bị hạn chế rất nhiều. Các dự án tại khu E triển khai càng chậm bao nhiêu thì người dân càng khổ bấy nhiêu.” 

Ông Hà Phước Thắng, Trưởng ban Quản lý khu Nam thành phố cũng nhận xét, một trong những vướng mắc lớn nhất là hiện chưa xác định được nguồn vốn bồi thường cho các dự án trong quy hoạch. Hiện tại thành phố mới chỉ bồi thường được khoảng 37% trong số 125 ha đất của khu E.

Theo ông Thắng, khu E được quy hoạch có chức năng là trung tâm lưu thông hàng hóa nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Nam Tp.HCM Cuối năm 2015, UBND TP đã ra quyết định về việc giao 20 ha đất cho Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) để xây dựng Bến xe Miền Tây mới. Bên cạnh đó, trong khu này còn có thêm một số dự án xây dựng depot và ga đầu của tuyến xe buýt nhanh phía tây Tp.HCM.

Trong số các dự án nêu trên, hiện mới chỉ có dự án Bến xe Miền Tây đã xác định được nhà đầu tư bỏ vốn và trả phí bồi thường là Công ty Samco. Hiện Tp.HCM cũng đang đàm phán tỉ lệ góp vốn giữa phía Việt Nam và một đối tác Đài Loan. Vì thế, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ phải tạm ngưng và chỉ thực hiện đối với các hộ dân đã có hiệp thương trên địa bàn quận 7.

Tại buổi làm việc, Phó ban Quản lý khu Nam, ông Nguyễn Văn Tươi cũng kiến nghị thành phố cần thực hiện một lần các dự án nêu trên (gồm Bến xe Miền Tây, khu depot, ga đầu của tuyến xe buýt nhanh phía tây TP và mở rộng lộ giới quốc lộ 1A) thay vì làm lẻ tẻ từng dự án để tránh trường hợp có những nhà dân bị giải tỏa hai lần. Cũng theo ông Tươi, hiện tại các dự án thành phần tại khu E đã có hết rồi, vấn đề là cần nhanh chóng xác định nguồn vốn cũng như chủ đầu tư là có thể bắt tay thực hiện.

Đồng tình quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Lâm cũng cho biết Ban Kinh tế-Ngân sách sẽ có báo cáo cụ thể với Thường trực HĐND TP và sẽ nêu vấn đề này tại kỳ họp HĐND TP tổ chức vào ngày 19/4 sắp tới.

(Theo Pháp luật Tp.HCM online)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng