Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Tp.HCM: Sẽ bỏ thủ tục thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà đất
Cập nhật: 03:44 16/06/2016

UBND Tp.HCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường TP chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp TP để tham mưu, đề xuất cho UBND TP việc bãi bỏ thủ tục thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.

Đồng thời, UBND TP giao hai sở trên đề xuất về cơ chế để tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện những thủ tục liên quan đến tách thửa, chuyển nhượng một phần nhà và đất ở phù hợp với quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.

UBND TP cũng giao Sở Tài nguyên & Môi trường trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và những cơ quan có liên quan nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với những tổ chức có chức năng đo vẽ, đảm bảo thực hiện đúng các quy định; đề xuất giải pháp để tạo thuận lợi cho các cá nhân và tổ chức có nhu cầu đo vẽ; phối hợp với Sở Xây dựng TP theo dõi, hướng dẫn những cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai…

Theo Quyết định số 3492/2009 của Tp.HCM về công bố bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại TP, có hai thủ tục liên quan đến bản vẽ. Thứ nhất là thủ tục thẩm định bản vẽ hiện trạng do Phòng Quản lý đô thị thực hiện. Thứ hai là thủ tục xác nhận bản vẽ hiện trạng nhà, đất do Phòng Tài nguyên & Môi trường thực hiện.

thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở
UBND Tp.HCM sắp tới sẽ bãi bỏ thủ tục thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở

Nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, năm 2011, Tp.HCM đã bãi bỏ thủ tục xác nhận bản vẽ hiện trạng nhà, đất do Phòng Tài nguyên & môi trường thực hiện, hiện chỉ còn thủ tục thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở do Phòng Quản lý đô thị thực hiện.

Ngoài ra, tại Nghị định số 43/2014 về bản vẽ có quy định: “UBND cấp xã hoặc văn phòng đăng ký đất đai “xác nhận sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng nếu chưa có xác nhận của tổ chức có tư cách pháp nhân về hoạt động xây dựng hoặc hoạt động đo đạc bản đồ”. Hiểu một cách đơn giản thì theo quy định tại Nghị định 43, bản vẽ vẫn phải được thẩm định nếu do các tổ chức, cá nhân tự lập. Còn với bản vẽ đã có đơn vị đo vẽ lập và xác nhận thì không cần thẩm định.

Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến cho rằng, bản thân các công ty đo vẽ được hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, trách nhiệm của họ có giới hạn và cũng có thể giải thể hoặc phá sản sau một vài năm, nếu lúc đó xảy ra tranh chấp nhà, đất liên quan đến bản vẽ thì sẽ không có ai chịu trách nhiệm. Chưa kể đến tình huống công ty đo vẽ bắt tay vẽ ẩu, làm bừa thì rủi ro cho người mua sẽ càng lớn.

(Theo http://bizlive.vn)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng