Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Thủ tục đầu tư dự án từ một tăng thành bốn!
Cập nhật: 09:07 22/06/2016

Trong tuần qua, đại diện Bộ Tư pháp có buổi làm việc với Hiệp Hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) về việc thực hiện Nghị quyết 43 năm 2014 của Thủ tướng chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để cải thiện môi trường kinh doanh.

Đại diện Bộ Tư pháp, cho rằng một trong những nội dung chỉ đạo của Nghị quyết trên là khuyến khích các địa phương triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính thông qua thực hiện liên thông, song song các thủ tục hành chính, giảm thời gian và giảm hồ sơ hành chính. Tuy nhiên, theo đại diện HoREA, tinh thần của Nghị quyết trên chưa có thời gian đi vào cuộc sống do hàng loạt luật mới cũng được ban hành, trong đó một số quy định còn làm kéo dài thời gian và tăng thêm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

thủ tục đầu tư dự án
Các doanh nghiệp kêu trời vì thủ tục đầu tư dự án theo luật mới
lại rắc rối, mất thời gian hơn luật cũ. Ảnh minh họa

“Nếu trước đây, các thủ tục đầu tư xây dựng của một dự án bất động sản tại sở Xây dựng sẽ được gom chung thành 'một gói' thì theo quy định mới, các thủ tục lại tách ra thành nhiều bước như công nhận chủ đầu tư, duyệt thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật rồi cấp phép xây dựng... Như vậy các doanh nghiệp trước đây chỉ phải làm một thủ tục thì nay phải làm tới bốn thủ tục, thời gian tăng gấp 4 lần”, một đại diện của HoREA bày tỏ bức xúc và cho biết thêm: hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng trước đây quy định chủ đầu tư chỉ cần có quyết định giao đất còn Luật mới lại yêu cầu hồ sơ phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Từ quyết định giao đất, các doanh nghiệp phải trải qua các thủ tục thẩm định giá đất, làm bản vẽ hiện trạng, đóng tiền sử dụng đất...nhiều thứ lằng nhằng rồi mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có khi việc làm thủ tục kéo dài cả năm trời mới xong! Không chỉ xin cấp phép, thủ tục chuyển nhượng dự án so với thủ tục cũ cũng gây nhiều khó khăn hơn cho chủ đầu tư khi muốn chuyển nhượng. Chẳng hạn, chủ dự án buộc phải giải phóng mặt bằng, có chấp thuận chủ trương đầu tư, lập quy hoạch 1/500, có quyết định giao đất, đóng đủ tiền sử dụng đất, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được phép chuyển nhượng dự án. Ngoài ra, thủ tục đầu tư cũng buộc phải có nhiều giấy phép 'con' như giấy chứng nhận phù hợp với quy hoạch mạng lưới điện...

Đặc biệt, theo đại diện HoREA, điều đáng sợ hơn đối với các doanh nghiệp khi đầu tư dự án là những chi phí, thủ tục 'mềm', không bao giờ thể hiện trên giấy tờ. Đơn cử như chuyện các cơ quan chức năng làm chậm hồ sơ của doanh nghiệp, sau đó đòi hỏi doanh nghiệp phải nộp lại biên nhận hồ sơ cũ để làm lại biên nhận mới cho đúng thời hạn giải quyết theo quy định. Hay chuyện các cán bộ, chuyên viên luộn có sự hẫu thuẫn của các doanh nghiệp dịch vụ 'sân sau', hùa nhau ép nhà đầu tư phải chịu một số chi phí bất hợp lý...

(Theo Tuổi trẻ online)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng