Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Giảm một cấp, thời gian giải quyết hồ sơ nhà, đất được rút ngắn
Cập nhật: 02:59 27/12/2016

Việc đăng ký biến động nhà, đất sẽ không phải thông qua Sở TN&MT nữa, tức đã giảm một cấp nên sẽ rút ngắn được thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.

Giám đốc Sở TN&MT Tp.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết: “Bộ TN&MT đã trình Chính phủ trong dự thảo sửa đổi Nghị định 43/2015. Tình trạng trễ hạn hồ sơ nhà đất của người dân sẽ được tháo gỡ”.

Giảm được một cấp, rút ngắn thời gian thực hiện

Phóng viên: Từ khi lập Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) một cấp theo Luật Đất đai mới, Tp.HCM đã xảy ra tình trạng ách hàng loạt hồ sơ của người dân. Đã hơn một năm, tình hình này đã được cải thiện chưa, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Toàn Thắng: Trước đây, quận, huyện thực hiện có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận (GCN) cho cá nhân, hộ gia đình và việc cấp đổi, đăng ký biến động nhà, đất. Tuy nhiên, Luật Đất đai năm 2013 đã tổ chức lại hệ thống VPĐKĐĐ một cấp thì việc cấp GCN lần đầu là do quận, huyện thực hiện. Việc thực hiện cấp giấy sau khi có biến động nhà, đất như chuyển nhượng, mua bán… thì thuộc thẩm quyền của Sở TN&MT.

Thời gian đầu đã xảy ra tình trạng quá tải khi mỗi tháng, trung bình, Sở TN&MT phải ký tới 9.000 hồ sơ. Đến nay còn khoảng 4.000 hồ sơ/tháng. Theo thống kê, năm 2016, toàn Tp.HCM có khoảng 46.000 hồ sơ được giải quyết.

Phóng viên: Trong buổi làm việc với UBND thành phố mới đây, Bộ TN&MT đã đồng ý phân cấp cho chi nhánh VPĐKĐĐ tại các quận, huyện thực hiện việc cập nhật biến động cho người dân. Nếu làm theo cách này, người dân được lợi gì?

+ Ông Nguyễn Toàn Thắng: Đây là một bước phân cấp mạnh của Bộ TN&MT với thực tiễn của thành phố. Theo ý kiến của Bộ TN&MT, việc cấp GCN lần đầu vẫn thuộc thẩm quyền của các quận, huyện nên không có gì vướng mắc. Những giao dịch của người dân sau khi cấp GCN lần đầu thì chi nhánh VPĐKĐĐ các quận, huyện sẽ thực hiện và trả tại chỗ. Như vậy, người dân sẽ không phải chờ đợi như hiện nay.

Riêng những trường hợp có biến động nhưng người dân không chọn cách cập nhật lên trang 4 thì vẫn sẽ chuyển hồ sơ lên VPĐKĐĐ Tp.HCM nhưng không phải qua Sở TN&MT nữa. Như vậy, sẽ giảm được một cấp và rút ngắn thời gian thực hiện.

hồ sơ nhà đất
Người dân làm thủ tục cấp giấy tờ nhà, đất tại huyện Bình Chánh, Tp.HCM (Ảnh: HTD)

Bổ sung Nghị định sửa đổi, thực hiện phân cấp mạnh

Phóng viên: Có ý kiến cho rằng việc phân cấp cho chi nhánh VPĐKĐĐ tại các địa phương thực hiện là có lợi cho người dân nhưng sẽ khó cho cơ quan quản lý nhà nước bởi đây chỉ là đơn vị sự nghiệp nên không đủ tư cách để xác nhận tài sản của người dân?

+ Ông Nguyễn Toàn Thắng: Tôi nghĩ không có vấn đề gì. Bởi việc cấp GCN lần đầu là do quận, huyện thực hiện thì có nghĩa là quận, huyện đã xác nhận tài sản của người dân. Các chi nhánh VPĐKĐĐ chỉ thực hiện việc đăng ký biến động sau khi đã được cấp giấy lần đầu. Chẳng hạn, người dân có nhu cầu mua bán, tặng cho, chuyển nhượng… thì sẽ đến chi nhánh VPĐKĐĐ thực hiện và trả hồ sơ tại chỗ. Thêm vào đó, Bộ TN&MT cũng cho biết sẽ bổ sung vào Nghị định sửa đổi Nghị định 43/2015 cho VPĐKĐĐ thêm chức năng quản lý nhà nước.

46.000 là số hồ sơ nhà, đất tại Tp.HCM thực hiện đăng ký biến động trong năm 2016

Quan điểm của Bộ TN&MT là phải xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý đất đai để sau này có hệ thống dữ liệu dùng chung cho cả ngành. Việc phân cấp cho các chi nhánh VPĐKĐĐ thực hiện đăng ký biến động cho người dân là một trong những bước để đồng bộ về dữ liệu, làm cơ sở phục vụ cho công tác quản lý đất đai nói chung và giúp việc cấp GCN được chặt chẽ, đồng bộ hơn.

Phóng viên: Khi nào thì việc phân cấp chính thức được triển khai thực hiện, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Toàn Thắng: Bộ TN&MT đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 43/2015, do đó, khi nào nghị định mới có hiệu lực thì việc phân cấp mới được triển khai thực hiện.

Xin cám ơn ông!

Phấn đấu không còn hồ sơ trễ hạn

Khi thực hiện mô hình VPĐKĐĐ một cấp, có thời điểm lượng hồ sơ trễ hạn lên đến 30%. Nhưng sau thời gian Tp.HCM nỗ lực tìm giải pháp khắc phục thì hiện nay, số hồ sơ trễ hạn đã giảm còn khoảng 10%. Chúng tôi vẫn đang phấn đấu để không còn hồ sơ trễ hạn.

Trong năm 2016, để giải quyết tình trạng ách tắc hồ sơ, Sở TN&MT đã thực hiện nhiều giải pháp như phối hợp với bưu điện để luân chuyển hồ sơ cho nhanh. Thứ hai, chúng tôi đã thực hiện việc liên thông với cơ quan thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi.

Chúng tôi cũng vận động người dân cập nhật trên trang 4 của GCN thay vì cấp mới hoàn toàn. Bằng công tác vận động, từ chỗ 9.000 hồ sơ/tháng phải ký trong năm 2015 đã giảm xuống còn 4.000 hồ sơ/tháng.

Nhưng, đây cũng chỉ là những giải pháp tình thế. Nút thắt của vấn đề nằm ở chỗ thẩm quyền. Tp.HCM có khối lượng giao dịch về nhà đất rất lớn, thị trường BĐS cũng rất sôi động nên UBND thành phố đã kiến nghị Bộ TN&MT được phân cấp cho quận, huyện thực hiện như trước. Bộ TN&MT nhận thấy thực tế này tại Tp.HCM và đã đồng ý sẽ đưa vào nội dung sửa đổi Nghị định 43/2015. Khi tháo gỡ được nút thắt này, tình trạng trễ hạn hồ sơ của người dân sẽ được khắc phục.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT Tp.HCM

(Theo Pháp luật TP HCM Online)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng