Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Giá bất động sản trong năm 2016 vẫn tăng từ 5-10%
Cập nhật: 04:03 22/12/2015

Các chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định về việc giá bất động sản sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo chiều hướng tăng ít nhất từ 5 -10% trong năm 2016.

Với những tác động tích cực của của nền kinh tế cộng thêm xu hướng trở lại thị trường của giới đầu tư, thị trường BĐS năm 2016 được giới chuyên môn nhận định là sẽ tiếp tục đà phát triển ổn định và sôi động hơn so với năm 2015. Chính sự phục hồi này sẽ khiến giá BĐS tiếp tục được điều chỉnh trong thời gian tới. 

Cụ thể, theo phân tích từ chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, lãi suất huy động và lãi suất cho vay BĐS vào thời điểm cuối năm đang có sự biến động mạnh mẽ. Sau một năm được kiềm giữ khá tốt, thời điểm cuối năm lãi suất huy động và cho vay của ngân hàng đang có xu hướng tăng lên. Nguyên nhân của sự gia tăng này là do giới đầu tư BĐS  đã bắt đầu quay trở lại thị trường. Tín dụng cho vay BĐS nóng hơn bao giờ hết. Do sự biến động về tỷ giá, nhu cầu vay vốn lại tăng buộc các ngân hàng cần phải có điều chỉnh tăng trong lãi suất huy động. Điều này tất yếu kéo theo lãi suất cho vay cũng bị điều chỉnh.

Dự báo giá BĐS trong năm 2016 vẫn tăng từ 5-10%. Ảnh: Phương Uyên

Yếu tố tỷ giá sẽ tiếp tục là vấn đề đáng lưu tâm trong năm 2016 và nhiều khả năng sẽ có từ 1 - 2 lần điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước. Lãi suất trên thị trường tiền tệ sẽ ổn định và tăng nhẹ so với năm 2015. Hiện tại BĐS đang tăng trưởng tín dụng ‘nóng’, nguồn vốn đổ vào BĐS ngày càng nhiều. Lãi suất ngân hàng khó lòng giảm do bị ràng buộc với lãi suất huy động nên trong năm 2016, lãi suất cho vay BĐS sẽ tiếp tục tăng. Một khi lãi suất cho vay tăng, các doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh giá bán ra cho phù hợp. BĐS tất yếu sẽ phải tăng giá và mức tăng thêm dự kiến từ 5 -10% so với giá bán thời điểm cuối năm 2015.

Ông Hiếu nhận định, tín dụng BĐS sẽ còn ‘nóng’ hơn nữa khi mà kênh đầu tư vàng và chứng khoán thiếu sự hấp dẫn và phải đối mặt với nhiều vấn đề. Việc Mỹ điều chỉnh lãi suất tăng 0,25% sẽ đẩy giá vàng rơi xuống. Thị trường vàng được dự báo sẽ còn nhiều biến động nhất là khi các đợt tăng lãi suất của đồng đô la vẫn còn tiếp tục trong năm 2016. Thị trường chứng khoán đối mặt nhiều khó khăn khi thiếu hụt nguồn vốn đầu tư từ khối ngoại. Dòng vốn nội hiện còn khá yếu và chiếm thị phần nhỏ, khó tạo ra tác động tích cực lên chứng khoán thời gian tới. Sự thuyên giảm của giá vàng trên thế giới cộng thêm sự kém sôi động của chứng khoán sẽ khiến sự dịch chuyển của một bộ phận lớn nhà đầu tư về thị trường BĐS ngày càng ổn định. Tín dụng đổ vào BĐS sẽ tăng. 

Cùng đồng tình với quan điểm trên, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng cho rằng, giá BĐS nhà ở khó có thể giảm thêm mà sẽ có điều chỉnh tăng trong thời gian tới. Năm 2016, kinh tế Việt Nam được nhận định đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với các tín hiệu được dự báo tích cực. Tình trạng nhập siêu vẫn tiếp diễn, kỳ vọng sẽ cải thiện trong dài hạn nhờ vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) từ năm 2017. Nhờ yếu tố vĩ mô thuận lợi đó, thị trường BĐS tiếp tục đà tăng trưởng, xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) ở lĩnh vực này có khả năng bùng nổ trong giai đoạn 2016-2017. Thị trường hiện nay đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ, không chỉ dòng vốn ngoại mà cả dòng vốn nội cũng chảy mạnh vào lĩnh vực này. Đồng thời nhu cầu của khách hàng ở tất cả các phân khúc đều đang tăng mạnh. Mức giá BĐS hiện tại vẫn ở mức ổn định, phù hợp với nhu cầu thị trường.

Bàn về biến động của giá BĐS trong năm 2016, ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam quả quyết, giá BĐS sẽ còn tiếp tục tăng nhất là các BĐS thương mại ở khu vực trung tâm và BĐS nhà ở tại vùng ven các thành phố lớn. BĐS sẽ tiếp tục quá trình điều chỉnh giá như đã diễn ra trong năm 2015. Hiện tại lạm phát ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức trên dưới 3%. Ngân hàng châu Á cũng ước tính tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn đạt mức 6,5%. Trong khi đó, giá bán BĐS nhà ở trung bình so sánh với các nước khác trong khu vực vẫn còn thấp. Vì vậy tiềm năng tăng giá là dễ nhận thấy, BĐS khó lòng giữ mức giá hiện tại mà dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 10% trong năm 2016. Hiệu suất sinh lời của BĐS hiện đang duy trì ở mức 6-11%, đây là mức sinh lời hấp dẫn và ổn định đối với giới đầu tư, hơn hẳn các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán. Thanh khoản tốt của năm 2015 vừa qua cũng khiến các doanh nghiệp mạnh tay hơn trong việc điều chỉnh giá bán nhất là các dự án có vị trí tốt và hạ tầng đầu tư đồng bộ.

Nhìn nhận việc giá BĐS sẽ tăng ổn định và khó gây ra tình trạng tích tụ bong bóng, các chuyên gia nhận định năm 2016 vẫn sẽ là năm nhà đầu tư tiếp tục kiếm được lợi từ BĐS. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần thận trọng quan sát chuyển biến của dòng tiền và sáng suốt trong việc lựa chọn sản phẩm đầu tư.


(Theo Nhịp sống thời đại)

 

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng