Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Số phận các dự án chuyển đổi sau khi gói 30.000 tỷ hết hạn
Cập nhật: 10:40 23/06/2016

Không ít dự án nhà thương mại xin chuyển đổi làm nhà ở xã hội đã đổi vận vì doanh nghiệp nhanh chân triển khai, song cũng có dự án gặp khó khăn vì sự chậm trễ của chủ đầu tư.

Dự án đổi vận vì nhận ưu đãi

Trong giai đoạn năm 2012-2013, thị trường địc ốc gặp khó khăn do không bán được sản phẩm và thiếu vốn triển khai dự án, vì vậy nhiều chủ đầu tư đã xin cơ cấu lại diện tích căn hộ, một số khác xin chuyển đổi dự án nhà thương mại sang nhà xã hội để hưởng ưu đãi, nhất là ưu đãi về vay vốn lãi suất thấp từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Tính đến năm 2015, TP. Hà Nội có đến hơn 20 dự án nhà ở thương mại chuyển sang nhà xã hội. Trong đó, nhiều dự án đã đổi vận sau khi chuyển đổi nhờ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, điển hình như dự án số 30 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Bắc Hà hay dự án 143 Trần Phú (quận Hà Đông) của Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà,…

Đơn cử, trước khi một phần dự án được chủ đầu tư xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội, dự án 143 Trần Phú là dự án tổ hợp nhà ở cao tầng và 3 tầng hầm. Từ năm 2008, dự án được giao cho chủ đầu tư và chủ đầu tư cũng từng huy động vốn của nhiều khách hàng, song không triển khai. Đến năm 2013, dự án mới được triển khai sau khi một phần dự án được chấp thuận chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Cuối năm 2015, dự án đã hoàn thiện và bàn giao cho khách.

Hay tại dự án số 30 Phạm Văn Đồng, trước đây là dự án tổ hợp văn phòng cho thuê, thương mại và căn hộ để ở, tuy nhiên lại bị “đắp chiếu” trong thời gian dài vì chủ đầu tư không đủ năng lực triển khai. Thế nhưng, sau khi được chuyển đổi sang nhà ở xã hội, dự án đã được tái khởi động và có rất nhiều khách hàng quan tâm nộp hồ sơ đăng ký mua.

Tại Hà Nội, việc khách hàng phải đăng ký quyền bốc thăm mua căn hộ không chỉ diễn ra dự án 30 Phạm Văn Đồng mà còn diễn ra ở các nhà xã hội khác như  dự án Tây Nam Linh Đàm của Công ty BIC Việt Nam, dự án Đại Kim của Handico5,...

dự án chuyển đổi
Việc triển khai chậm chễ khiến Dự án nhà xã hội Bright City bị mắc kẹt khi
gói tín dụng 30.000 tỷ đồng chốt sổ. Ảnh: Phương Anh

 

Mắc kẹt khi gói 30.000 tỷ đồng chốt sổ

Việc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để hưởng các chính sách ưu đãi được coi là phao cứu sinh cho nhiều doanh nghiệp địa ốc trong giai đoạn khó khăn. Nhưng thành công chỉ đến với các dự án mà chủ đầu tư tận dụng được chính sách hỗ trợ ưu đãi để đẩy nhanh triển khai dự án khi chính sách hỗ trợ còn hiệu lực, trái lại với các dự án mà chủ đầu tư triển khai ỳ ạch, cho đến khi gói 30.000 tỷ đồng chốt sổ và giải ngân sắp hết, thì cả chủ đầu tư và khách hàng đều bị mắc kẹt.

Điển hình, tại dự án nhà xã hội Bright City của AZ Land tại huyện Hoài Đức. Dự án này nằm trong nhóm dự án đầu tiên được chuyển đổi, song doanh nghiệp lại bị khách hàng khiếu nại và quá chậm trong khâu triển khai, khiến kế hoạch bán hàng bị trì hoãn.

Sau khi thông tin gói 30.000 tỷ đồng sắp hết hạn lan rộng, Bright City đã không thể tiếp tục bán căn hộ. Chính việc không bán được sản phẩm khiến tiến độ dự án Bright City bị chững lại, làm cho những khách hàng đã mua trước đó bất an.

Sau đó, khách hàng và chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội như dự án nhà xã hội Bright City đã bớt lo lắng hơn khi Thủ tướng chính phủ ký quyết định về lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội chỉ 4,8%/năm. Tuy nhiên, phía đại diện các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho hay, hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về gói lãi suất 4,8%/năm, vì vậy việc bán nhà ở xã hội hiện nay vẫn tạm thời bị “đóng băng”.

Trong khi các dự án nhà thương mại chuyển đổi sang nhà xã hội đang triển khai dở dang khốn đốn vì gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng hết hạn, thì các dự đã được phép chuyển đổi, song chưa triển khai (chiếm đa số) tương lai còn mờ mịt hơn nhiều.

(Theo Đầu tư chứng khoán)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng