Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Đà Nẵng: Chủ đầu tư chạy làng, khách hàng ôm nợ tiền tỷ
Cập nhật: 08:05 28/10/2016

Chính quyền địa phương đã thừa nhận có sai phạm trong việc cấp phép xây dựng dự án. Nhưng, việc khắc phục hậu quả không đơn giản khi chủ đầu tư đã “ôm” tiền lặn mất tăm, còn các nhà đầu tư khác thì gánh khoản nợ tiền phí.

Chính quyền “xé rào” cấp phép sai?

Năm 2005, UBND quận Thanh Khê cấp phép đầu tư dự án quản lý và khai thác hồ điều tiết Xuân Hòa A (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) với thời hạn hơn 20 năm cho Công ty Viễn Nam. Theo đó, quận này ký hai bản hợp đồng với doanh nghiệp cho thuê đất và mặt nước ven hồ điều tiết.

Ngay khi có được dự án, trong giai đoạn đầu, Công ty Viễn Nam thực hiện dọn dẹp vệ sinh môi trường và thực hiện các khoản nộp thuế đầy đủ cho Thành phố Đà Nẵng. Đến cuối năm 2011, Công ty này không triển khai dự án mà cho thuê lại diện tích đất và mặt nước cho nhiều doanh nghiệp khác với thời hạn lên đến hàng chục năm, thu lợi một khoản tiền lớn.

Đà Nẵng: Chủ đầu tư chạy làng, khách hàng ôm nợ tiền tỷ
Đến đầu năm 2014, lực lượng chức năng Thành phố Đà Nẵng phát hiện nhiều sai phạm
trong việc cấp phép cho dự án Công ty Viễn Nam. 

Lực lượng chức năng Thành phố Đà Nẵng đã phát hiện ra nhiều sai phạm trong việc cấp phép dự án. Tiêu biểu đó là UBND quận Thanh Khê chỉ được cấp giấy phép xây dựng cho các công trình nhà ở của hộ gia đình (cá nhân) nhưng ở đây lại cấp cho Công ty (doanh nghiệp). Đối với các công trình xây dựng trên đất và mặt nước của hồ điều tiết thuộc về thẩm quyền của Sở Xây dựng chứ không phải chính quyền quận.

Do đó, UBND Thành phố Đà Nẵng yêu cầu quận thu hồi, hủy bỏ các văn bản không đúng thẩm quyền liên quan đến hợp đồng cho thuê đất và cấp phép xây dựng cũng như nhiều văn bản trái quy định khác liên quan đến dự án Công ty Viễn Nam.

Ông Phan Quang Khường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Khê cho biết: “Thời gian đầu, Công ty Viễn Nam làm ăn rất đàng hoàng, tiến hành nạo vét lòng hồ, cải tạo cảnh quan môi trường; đồng thời thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế nên tạo niềm tin đối với UBND quận. Tuy nhiên, sau đó, Công ty Viễn Nam không thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trong hơn 6 năm, Công ty Viễn Nam chỉ nộp thuế hơn 600 triệu đồng, còn lại nợ thuế gần 1.4 tỷ đồng. Hiện tại, Công ty Viễn Nam đã bỏ dự án và tháo chạy”.

Ông Khường cũng cho rằng, UBND quận thực hiện đúng chủ trương xã hội hóa quản lý và khai thác hồ trên địa bàn. Đối với hồ điều tiết Xuân Hòa A, ngày 24/6/2005, UBND quận Thanh Khê có Quyết định 644/QĐ-UBND cho phép Công ty Viễn Nam tổ chức quản lý và khai thác với thời hạn 20 năm. Sau đó, UBND quận Thanh Khê cũng ký hai hợp đồng liên liếp cho Công ty Viễn Nam thuê sử dụng mặt đất, mặt nước và giá tiền thuê sử dụng được tính từ đầu tháng 1/2008.

Nhiều doanh nghiệp “ôm nợ”

Đà Nẵng: Chủ đầu tư chạy làng, khách hàng ôm nợ tiền tỷ 1

Thực hiện yêu cầu của UBND Thành phố Đà Nẵng, quận đã ký quyết định thu hồi, hủy bỏ dự án. Đồng thời yêu cầu Công ty Viễn Nam chấm dứt toàn bộ các hoạt động quản lý và khai thác, khẩn trương bàn giao mặt bằng cho nhà nước. Nhưng cũng đúng vào thời điểm này, Công ty Viễn Nam lại làm ăn thua lỗ, nợ thuế kéo dài. Giám đốc công ty đã ôm một khoản tiền lớn của doanh nghiệp rồi “chạy làng”.

Theo phản ánh của ông N. (chủ một nhà hàng) ở khu hồ điều tiết Xuân Hòa A (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê), khi thấy Công ty Viễn Nam có đầy đủ giấy phép của chính quyền cấp nên tin tưởng nộp tiền thuê dài hạn. Hiện ông N. cùng nhiều doanh nghiệp khác đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình nổi trên bờ hồ như: nhà hàng, khu tiệc cưới, karaoke, khu vui chơi...

Ông N. tỏ ra bức xúc: “Chúng tôi vừa bỏ ra một khoản tiền lớn để xây dựng, chưa kinh doanh được bao lâu thì Công ty Viễn Nam vỡ nợ. Ban quản lý của doanh nghiệp này đóng ở khu vực hồ cũng đóng cửa im ỉm suốt nhiều tháng qua. Liên hệ với số máy giám đốc thì không được. Chúng tôi như ngồi trên đóng lửa. Nếu chính quyền thu hồi dự án thì bao nhiêu tiền của bỏ ra trôi sông”.

Chiều ngày 26/10, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê thừa nhận, có sai phạm trong việc cấp phép cho dự án của Công ty Viễn Nam. “Việc cấp phép cho các doanh nghiệp nói trên là không đúng thẩm quyền. Sau khi sự việc xảy ra, Quận cũng có đề nghị thành phố cho phép các doanh nghiệp này ký lại hợp đồng thuê đất và mặt nước với Sở Xây dựng (trước đây ký với Công ty Viễn Nam) nhưng thành phố không đồng chấp thuận vì làm như vậy sẽ vỡ quy hoạch”, ông Tĩnh nói.

Ông Tĩnh cho biết thêm: “Các doanh nghiệp đã bỏ vốn ra đầu tư, xây dựng sẽ được Thành phố hỗ trợ một khoản (không phải bồi thường) để di dời đến một địa điểm khác tiếp tục kinh doanh, thu hồi vốn. Thời điểm thực hiện sẽ vào giai đoạn năm 2018 - 2019”.

(Theo Thời đại)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng