Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
5 trở ngại khiến suất đầu tư homestay, airbnb cạn vốn
Cập nhật: 02:09 06/06/2019

Một trong những trở ngại lớn nhất khiến nhà đầu tư kinh doanh homestay, airbnb dễ "ngã ngựa" chính là nguồn cung không ngừng bùng nổ.

Trong những năm gần đây, mô hình homestay, airbnb có sự bùng nổ mạnh mẽ. Theo chuyên gia bất động sản cá nhân, Tổng giám đốc Phú Vinh Group - Phan Công Chánh, nhiều nhà đầu tư thắng lớn với suất đầu tư homestay, airbnb nhưng những nhà đầu tư tay ngang ngã ngựa cũng không ít.

Ông Chánh chỉ ra 5 trở ngại chính khiến suất đầu tư homestay, airbnb lỗ sạch vốn:

1. Trở ngại về thị trường

Cùng với sự bùng nổ của thị trường chung cư, nguồn cung cho thị trường homestay, airbnb cũng tăng chóng mặt và ngày càng phình to. Tính riêng tại TP.HCM trong 3 năm gần đây đã có ít nhất 25.000 căn hộ hoàn thiện mỗi năm. Nguồn cung lớn xuất hiện nhanh trong thời gian khá ngắn khiến mức độ cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. Trước hết là việc giá thuê bị kéo giảm, tiếp theo là tình trạng ế khách có thể kéo dài. Sự quá tải cục bộ nguồn cung chính là một cản trở vô cùng lớn để nhà đầu tư homestay, airbnb thu được lợi nhuận.

2. Trở ngại về ngân sách

Với suất đầu tư airbnb, nhà đầu tư có 2 lựa chọn gồm mua nhà để cho thuê và thuê nhà rồi cho thuê lại. Thách thức của phương án mua nhà là phải bỏ ra số tiền lớn nhưng lại chỉ thu được tiền thuê ngắn hạn, "nhỏ giọt". Do đó, nếu không tính toán kỹ, nhà đầu tư dễ rơi vào tình cảnh phải "thả gà ra đuổi", bỏ tiền chẵn thu bạc lẻ. Thậm chí rất dễ thất thoát nếu quản lý tài chính không khéo.

Còn nếu thuê nhà, phòng rồi cho thuê lại, nhà đầu tư có thể rơi vào trường hợp không hiểu thị hiếu khách hàng khiến lựa chọn sai gu nội thất. Điều này có thể dẫn đến việc vận hành kinh doanh không được trơn tru như mong đợi, khó hoàn vốn, có khi còn mất trắng.

đầu tư homestay, airbnb
Thách thức rất lớn với nhà đầu tư homestay, airbnb là sự bùng nổ
nguồn cung trong thời gian ngắn. Ảnh: Vũ Lê

3. Trở ngại về nhân sự

Giai đoạn mới đầu tư, nhiều người chọn "làm hết mọi thứ" để tiết kiệm chi phí. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải công việc, chán nản và dễ bỏ cuộc. Nhưng khi đó, họ cũng rất khó khăn trong việc tìm người cùng làm, cùng gánh vác, chia sẻ gánh nặng tài chính. Bởi, doanh thu thấp, chi không đủ bù thu nên suất đầu tư không có sức hấp dẫn với đối tác. Hơn nữa, nhân sự quản lý homestay, airbnb thường không gắn bó lâu trong khi chi phí tốn kém. 

4. Trở ngại về quy mô đầu tư

Giai đoạn đầu, quy mô suất đầu tư thường khá nhỏ nên nhà đầu tư cá nhân dễ quản lý, nhưng cũng vì thế tỷ suất sinh lời không thể đạt được như mong đợi. Muốn tăng lợi nhuận, nhà đầu tư thường sẽ tiến tới việc tăng quy mô đầu tư, mở rộng chuỗi homestay, airbnb. Vậy nhưng cùng với việc tăng quy mô, áp lực cũng tăng theo, quản lý một danh mục bất động sản tại nhiều nơi khác nhau cũng là một thách thức lớn, có thể vỡ trận nếu mắc phải sai lầm nhỏ. Bên cạnh đó, khi quy mô đầu tư lớn hơn thì nhà đầu tư cũng cần phải có sẵn nguồn cầu tương ứng để đảm bảo doanh thu, tránh kịch bản thua lỗ. 

5. Trở ngại về tâm lý ảo tưởng

Mô hình kinh doanh homestay, airbnb với ánh hào quang của những người thắng cuộc sẽ khiến những nhà đầu tư cá nhân chưa có kinh nghiệm dễ ảo tưởng. Họ sẵn sàng chạy theo đám đông dù chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kinh nghiệm, tài chính, đội nhóm, nhân sự nên sẽ nhanh chóng bỏ cuộc, buông xuôi khi vấp phải khó khăn.

CEO Phú Vinh cho rằng, mô hình kinh doanh homestay, airbnb không phải chỉ toàn màu hồng mà là một cuộc chiến đầy cam go, thách thức. Muốn thành công, nhà đầu tư cần hiểu biết thấu đáo, va chạm thực tế nhiều, và phải có sự nỗ lực kiên trì, chứ không thể lâm trận khi mới chỉ hiểu biết qua loa.

Ông Chánh cũng khuyến nghị nhà đầu tư homestay, airbnb cần thận trọng "liệu cơm gắp mắm" khi tham gia thị trường này. Theo đó, chỉ đầu tư dòng tiền khiêm tốn với dự án đầu tiên, sau đó tăng quy mô dần theo số năm kinh nghiệm nếu từng bước gặt hái thành công. Không nên đổ vốn lớn vào suất đầu tư khi mới bắt đầu học việc, cũng đừng chạy theo phong trào để không rơi vào kịch bản thua lỗ đáng tiếc.

(Theo Vnexpress)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng