Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Giá thuê văn phòng tại Tp.HCM tiếp tục tăng trong năm 2016
Cập nhật: 07:40 23/12/2015

Sự hồi phục của kinh tế Việt Nam sẽ tác động tích cực lên nhu cầu văn phòng cho thuê. Trong điều kiện mặt bằng trống còn khá ít và các điều kiện kinh tế vĩ mô ở Tp.HCM được cải thiện, một số chủ đầu tư đã quyết định tăng giá thuê tại các tòa nhà văn phòng hạng A và B. Trong khi đó, dự báo thị trường VP tại Hà Nội sẽ vẫn tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Theo báo cáo mới nhất mà Savills vừa công bố, nhu cầu văn phòng hạng A và B đang gia tăng tại hai thành phố lớn của Việt Nam. Cụ thể, tại Tp.HCM, các tòa nhà có diện tích sàn rộng rãi hiện khá vẫn còn khá ít. Những khách thuê lớn sẽ cần có kế hoạch lựa chọn mặt bằng văn phòng sớm trước thời hạn thuê kết thúc. Vì thế, chủ đầu tư của một số tòa nhà hạng A hiện đã có kế hoạch tăng giá thuê mặt bằng, mặc dù giá thuê hiện tại trên thị trường đang ở mức khá cao, khoảng 46 USD/m2/tháng. Tại Hà Nội, giá thuê của VP hạng A và B trong quý III/2015 là 21USD/m2/tháng, giảm -0.2% theo năm. Nhu cầu thuê vẫn đang tiếp tục đà hồi phục, công suất trung bình đạt 81% và tăng 9 điểm phần trăm theo năm. Kinh tế vĩ mô hồi phục cũng góp phần thúc đẩy nguồn cầu văn phòng hạng A và B trong thời gian qua và cả những quý sắp tới.

Bảng nguồn cung sàn VP tương lai tại Tp.HCM 

Khảo sát khách thuê vào tháng 9 vừa qua cho thấy, nhu cầu văn phòng hạng A và B ở cả Hà Nội và Tp.HCM phần lớn đến từ các công ty nước ngoài. Tại Tp.HCM, các công ty nước ngoài chiếm khoảng 76% diện tích thuê, trong khi con số này ở Hà Nội vào khoảng 66%. Nếu phân theo ngành thì các công ty tài chính, ngân hàng và bảo hiểm lại chính là khách thuê chủ yếu của VP hạng A và B ở cả hai thành phố, cụ thể ở Tp.HCM là 28% còn ở Hà Nội là 30%.

Tính đến năm 2017, Tp.HCM sẽ có khoảng 190,000m2 sàn VP hạng A và B mới. Trong số này, gần 77% nguồn cung nằm ở khu vực trung tâm. Trong khi nguồn cung hạng A vẫn hạn chế thì các tòa nhà hạng B mới sẽ có cơ hội phát triển nhờ vào vị trí tốt.  Nhu cầu thuê VP đến từ cả công ty trong nước và nước ngoài ở Tp.HCM dự đoán sẽ tăng khoảng 13% vào năm 2016 và con số này sẽ là 14% vào năm 2017. Trong khi đó, ở Hà Nội, tỷ lệ gia tăng được dự đoán là 11% vào năm 2016 và 15% vào năm 2017. 

Bảng nguồn cung văn phòng hạng A và B ở Tp. HCM

Savills cũng dự đoán, giá thuê sàn văn phòng hạng A và B tại Tp.HCM có thể sẽ tăng khoảng 4% trong năm 2016 và 9% vào năm 2017. Những tòa nhà ở vị trí trung tâm có thể có giá thuê tăng đến 10%. Bên cạnh đó, tại Hà Nội, giá thuê trung bình của cả hạng A và B dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 4% trong năm 2016 và giữ ổn định (giảm 3%) trong năm 2017.

Đại diện Savills cho biết, thời gian sắp tới, nhu cầu từ các công ty nước ngoài vẫn sẽ cao. Các hiệp định thương mại như Hiệp định TPP dự kiến sẽ tiếp tục thu hút và mở rộng các ngành kinh doanh, nhất là các ngành sản xuất, phân phối và hậu cần. Thời gian qua, GDP của Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng khả quan, bên cạnh đó là sự gia tăng số lượng doanh nghiệp trong nước đăng ký mới dẫn đến sự cải thiện đáng kể của nguồn cầu nội địa. Khi nguồn cung mới hạn chế, nhiều khả năng giá thuê sẽ tăng trong ngắn hạn. Khi đó, các công ty muốn mở rộng diện tích văn phòng sẽ có rất ít lựa chọn do diện tích sàn lớn còn hạn chế. 

Nhìn chung, thị trường VP cho thuê trong ngắn hạn sẽ tiếp tục có những chuyển biến thú vị trước khi các tòa nhà VP mới được các chủ đầu tư xây dựng. Trong trung hạn, các tòa nhà cũ, lỗi thời chắc chắn sẽ làm giảm giá trị của nguồn cung hiện tại, do đó việc cải tạo sẽ phải được các chủ đầu tư cân nhắc.


(Theo Savills Việt Nam)

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng