Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Liên minh sàn giao dịch BĐS có bền vững?
Cập nhật: 02:42 19/01/2016

2015 được xem là một năm “được mùa” của thị trường bất động sản (BĐS) với 35.000 giao dịch thành công trên cả nước tính đến cuối tháng 11 (thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS).

Thị trường phục hồi tích cực, nhiều sàn giao dịch BĐS đã tính đến việc liên kết với nhau, thành lập ra các liên minh để tăng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, liệu những mối liên kết này có bền vững?

Khi chia sẻ với phóng viên, Tổng thư ký Liên minh các sàn giao dịch G5 Vũ Hoàng Minh cho hay, kể từ ngày 1/7/2015, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi đã bãi bỏ quy định bắt buộc phải thực hiện giao dịch qua sàn. Song, thực tế năm 2015, lượng giao dịch tăng đột biến trên thị trường địa ốc đã ghi nhận dấu ấn không nhỏ của những sàn giao dịch.

Theo khảo sát của phóng viên, chỉ tính riêng tại thị trường Hà Nội, các sàn giao dịch như Siêu thị Dự án, G5, Hải Phát, Ez Việt Nam hay một số sàn khác đã đóng góp đến khoảng hơn 90% trong tổng số hơn 19.350 giao dịch trên toàn thị trường. Tại Tp.HCM, dù chưa có con số thống kê cụ thể song lượng giao dịch thành công của các sàn cũng không hề thua kém.

Ông Minh cho biết, trong năm 2015, các chủ đầu tư đã thống nhất một quan điểm là tập trung vào công tác hoàn thiện hạ tầng để kịp bàn giao nhà theo đúng tiến độ cam kết với khách hàng, còn công việc phân phối sẽ giao cho các sàn triển khai. Điều đó đã dẫn tới việc nhiều sàn phải liên kết lại với nhau để cùng phân phối một dự án lớn, chia sẻ thông tin, phần nào bảo đảm hơn công tác cung cấp thông tin minh bạch, chính xác, giúp khách hàng tin tưởng hơn khi đưa ra quyết định xuống tiền.

Một số dự án BĐS có giao dịch tốt thông qua liên minh các sàn giao dịch có thể kể đến như Park Hill, Park Hill Premium, Eco Green City, Five Star Garden, Goldmark City, Nghĩa Đô…

sàn giao dịch bất động sản
Các sàn giao dịch BĐS đều có mục tiêu và số lượng khách hàng riêng. Ảnh: Dũng Minh

Ủng hộ quan điểm của ông Minh, đại diện một liên minh sàn giao dịch được thành lập từ năm 2013 nhận định, mặc dù hiện tại thị trường BĐS đang đi theo quỹ đạo dần hồi phục, phát triển ổn định hơn những vẫn có thể phát sinh nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, xu hướng chung là nhiều sàn có quy mô trung bình và nhỏ sẽ phải tìm cách liên kết với những sàn lớn hoặc tự liên kết lại với nhau để phát triển hệ thống phân phối và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Một số liên kết sàn giao dịch điển hình đã diễn ra trong năm 2015 như HT Land, Hưng Gia Land với Hội quán; sàn Đại Dương với sàn THT; BĐS Maxland với Sàn giao dịch BĐS Hưng Gia (Hưng Gia Land); Seareal với Đất Xanh Đông Á...

Vị này chia sẻ, mục tiêu của hoạt động liên kết là trở thành kênh phân phối dự án BĐS hiệu quả, tăng tính thanh khoản cho chủ đầu tư; cung cấp những dữ liệu thị trường thực tế cho các cơ quan, đơn vị nghiên cứu. Đồng thời, các liên minh cũng sẽ cung cấp cho người mua nhà nhiều dịch vụ như nghiên cứu, báo cáo thị trường BĐS, tư vấn chiến lược tiếp thị dự án, chiến lược sản phẩm, tổ chức tiếp thị và phân phối hàng hóa, giới thiệu dự án và thu hút đầu tư, đấu giá, thẩm định giá BĐS và nhiều dịch vụ khác cho các doanh nghiệp.

Tuy khá ủng hộ việc liên minh các sàn giao dịch BĐS với nhau để có sức mạnh tập thể lớn hơn, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần tạo sự cân bằng hơn cho sân chơi môi giới BĐS, hướng đến sự chuyên nghiệp hóa trong dài hạn. Song, Giám đốc Siêu thị dự án miền Trung Giáp Văn Kiểm cho rằng, việc liên kết các sàn cần phải lưu ý đến một số điều.

Thứ nhất là câu chuyện về sự tồn tại lâu dài của những liên minh sàn giao dịch. Ngoại trừ G5 vẫn giữ được sự ổn định kể từ khi thành lập cho đến nay, còn lại đa phần các liên minh đều "chết yểu" chỉ sau một thời gian ngắn.

Theo ông Kiểm, lúc khó khăn, họ cần nhau, giúp nhau để đôi bên cùng có lợi song đến thời điểm thị trường vực dậy, các bên sẽ rất nhanh chóng bộc lộ mâu thuẫn về vai trò, quyền lợi khiến cho liên minh dễ dàng tan rã.

Ngoài ra, mỗi sàn đều có cách thức hoạt động riêng, số lượng khách hàng riêng, thậm chí cả các “tiểu xảo” bán hàng và thu hút người mua nhà riêng. Trong khi, hoạt động của liên minh đòi hỏi sự thống nhất và minh bạch trong việc tiếp thị, bán sản phẩm. Điều đó đôi khi khó thống nhất, đặc biệt với những liên minh mới, chưa đủ uy tín để được tham gia phân phối những dự án có triển vọng. Khi đó, quyền lợi của mỗi sàn sẽ bị bỏ ngỏ, dẫn tới tranh chấp và có thể làm ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của khách hàng.

Ông Kiểm cho rằng, trong thời gian sắp tới, các cơ quan quản lý cần sớm lưu tâm đến việc quản lý và giám sát sự phát triển của mô hình liên kết này, tránh để các sàn giao dịch BĐS đi vào “vết xe đổ” trong quá khứ.

(Theo Đầu tư chứng khoán)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng