Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Môi giới ra tay, "ăn" ngay bạc tỷ trong nháy mắt
Cập nhật: 11:22 22/08/2016

Tính minh bạch trong giao dịch bất động sản (BĐS) ở các dự án được đánh giá là đang cải thiện. Tuy nhiên, ở phân khúc nhà riêng lẻ, khách hàng vẫn phải chịu rất nhiều rủi ro, thiếu chế tài bảo vệ cũng như những thương hiệu thực sự để người dân tin tưởng.

Nâng giá ăn chênh

Theo chị Linh Thùy, môi giới có thâm niên ở mảng nhà phố riêng lẻ, tình trạng pháp lý với những BĐS này khá phức tạp. Nhà dự án thì Sở Xây dựng còn cấp giấy đủ điều kiện bán, nhưng nhà phố kiểu này việc xác minh pháp lý đòi hỏi phải có kinh nghiệm hoặc nhờ luật sư tư vấn. Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể gặp rủi ro về tình trạng nâng giá để ăn chênh của môi giới.

Chị Thùy Linh kể về một trường hợp chị từng chứng kiến: Chủ nhà ra giá 17 tỷ. Cò rao bán giá 21 tỷ. Khách đi xem xong im lặng giống như không vừa ý. Tuy nhiên khi về khách gọi lại trả giá 20 tỷ, nếu được thì qua đặt cọc luôn. Cò nói rằng cho 2 ngày làm việc để thuyết phục chủ nhà rồi sẽ báo lại khách mua.

Sau đó cò hẹn chủ nhà đi nhậu. Khi nhậu say say thì đưa câu chuyện căn nhà vào, nói qua nói lại chủ nhà đồng ý bán giá 17 tỷ, nếu bán được hơn thì cho môi giới. Chủ nhà còn hứa sẽ giúp luôn khoản nhận tiền rồi đưa lại môi giới.

Sau khi chốt được với chủ nhà, quay qua chốt người mua giá 20 tỷ. Giao dịch thành công, cò thu được 3 tỷ đồng. Tính ra nếu làm theo kiểu này thì không cần bán nhiều nhà. Một năm chỉ cần bán 1 - 2 căn là ăn đủ.

Cò bất động sản
Sự thiếu minh bạch ở thị trường thứ cấp khiến khách hàng chịu nhiều rủi ro

Ông John Le, CEO Propzy Việt Nam cho biết, mua bán nhà phố phức tạp hơn các loại hình BĐS khác nhiều lần vì những thách thức, rủi ro về thủ tục hành chính, quy hoạch, pháp lý, phương thức thanh toán… Theo thống kê từ các giao dịch nhà phố của Propzy Việt Nam, thị trường Tp.HCM có đến hơn 90% các giao dịch nhà phố gặp các vướng mắc về pháp lý nếu không được chuẩn bị tốt ngay từ ban đầu.

Có ít nhất 4 nguy cơ tiềm ẩn rủi ro trong giao dịch nhà phố. Một là quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở chưa đủ điều kiện giao dịch ngay. Nếu vướng phải bước này, bên mua nếu không sớm phát hiện ra có thể dẫn đến tiền mất tật mang.

Hai là, giấy phép xây dựng có thể không thỏa hiện trạng nhà khi bạn mua bán.

Ba là, giấy tờ nhân thân chủ sở hữu (Hộ khẩu, CMND, xác nhận tình trạng hôn nhân có hiệu lực) chưa được cập nhật.

Bốn là, các thỏa thuận liên quan đến phương thức thanh toán. Chẳng hạn, thanh toán qua ngân hàng hay tiền mặt, thanh toán theo tiến độ như thế nào, bắt đầu trả tiền từ lúc nào...

Ông John Le chia sẻ, không chỉ khách hàng gặp rủi ro mà môi giới cũng đối mặt không ít thách thức. Mua bán nhà lẻ có những khoản lợi nhuận cao, khiến rất nhiều môi giới có thể tranh chấp về khách hàng, hoa hồng, sản phẩm. Môi giới không có những hợp đồng mua bán độc quyền với chủ nhà. Nên có nhiều trường hợp môi giới bỏ phí ra quảng cáo sản phẩm cho chủ nhà. Nhưng, họ có thể thay đổi đối tác, nếu môi giới khác có những lời hứa, chào mời hấp dẫn hơn.

Cơ hội chiếm 80% - 90% giao dịch toàn thị trường

Ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phu Vinh Investment, cho biết, theo thống kê, tổng số nhà ở trên cả nước hiện có 24,2 triệu căn. Trong đó nhà riêng lẻ là 23,8 triệu căn và căn hộ là 338 ngàn. Tại Hà Nội, nhà riêng lẻ là 1,708 triệu căn; tại Tp.HCM, nhà riêng lẻ là 1,961 triệu căn.

Chỉ cần từ 5 - 10% sản phẩm trên có hoạt động thuê/mua/bán hàng năm thì cả nước có hàng triệu giao dịch. Trong đó, nhà phố vẫn chiếm một tỷ lệ áp đảo 80% - 90%. Thị trường càng minh mạch nhiều hơn thì tính thanh khoản sẽ cao hơn, tỷ lệ có nhu cầu giao dịch cũng sẽ nhiều hơn.

Vừa qua, 1 doanh nghiệp tại Tp.HCM đã phát triển mô hình ứng dụng công nghệ vào giao dịch giúp tối ưu hóa hiệu quả, đảm bảo an toàn giao dịch, tiết kiệm thời gian chi phí. Đơn vị này đã chuyển giao thành công hơn 1400 nhu cầu giao dịch nhà phố qua 1 năm hoạt động.

Theo đó, mô hình 6 bước giao dịch an toàn bắt đầu từ việc sàng lọc thông tin, kiểm tra sản phẩm trước khi đặt lịch đi xem. Sau đó là kết nối trực tiếp với một đầu mối có đủ năng lực, giúp quản lý tất cả mọi thủ tục từ kiểm tra pháp lý, quy hoạch, thương lượng các điều khoản và chuyển nhượng quyền sở hữu, nhằm tránh các rủi ro cho đến khi giao dịch thành công. Sau khi kiểm tra quyền sở hữu và giấy tờ nhân thân, những thỏa thuận liên quan đến phương thức thanh toán sẽ được vạch ra cụ thể.

Ông Đoàn Thiên Việt, Tổng giám đốc Dataland nhận định, hiện nay, mọi người thường quan tâm và tập trung nhiều vào thị trường sơ cấp, những dự án mới. Rất ít sự chú ý vào thị trường bán nhà phố, thị trường thứ cấp, vì đây cũng là thị trường rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhưng nếu giải quyết được các rủi ro đang là vấn đề phức tạp nhất của thị trường thì cơ hội thành công sẽ rất lớn.

(Theo Vietnamnet)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng