Hỗ trợ đăng tin: 0867.047.555 | 0236.28.28.147 | Email: nhadatviet247.net@gmail.com | Skype: nhadatviet247
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Khóc, cười chuyện xin "nhảy" số tầng 13
Cập nhật: 02:30 04/05/2017

Quan điểm xin đổi số tầng 13 tại các quận, huyện có sự khác nhau, có nơi cho nhưng có nơi nói không. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng cho rằng, nếu người dân có nhu cầu, luật cũng không cấm thì các địa phương vẫn có thể thực hiện.

Cư dân chung cư Idico Tân Phú, quận Tân Phú, Tp.HCM vừa trải qua một phen lúng túng khi chủ đầu tư thay đổi việc đánh số nhà tầng 13.

Nhà nước cũng né tầng 13

Tháng 12/2016, nhiều cư dân đã thắc mắc về việc đánh số tầng 13 khi chủ đầu tư Idico bàn giao căn hộ. Theo đó, khi đánh số tầng, chủ đầu tư đã "nhảy" tầng 13 thành 14 và các tầng trên theo đó cũng sẽ bị tăng thêm một con số. Các cư dân phản đối cách đánh số này vì dễ gây nhầm lẫn khi tìm số nhà từ tầng 14 trở lên. Ngoài ra, các cư dân cũng cho rằng, khi chọn mua nhà, họ đã chọn căn hộ có số đẹp, số trùng, số 9 nút... như 14.14, 15.15, 16.17, 17.18... Nếu chủ đầu tư "nhảy" tầng 13 thì số căn hộ của họ sẽ không như ý muốn. Chị ĐNQN, một cư dân tại đây cho hay: "Cư dân yêu cầu phải giữ đúng số nhà như trên hợp đồng. Cuối cùng tầng 13 được đánh số là 12A, không ảnh hưởng đến các tầng khác".

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho hay, trong tâm lý khách hàng, căn hộ tầng 13 luôn có chút “tì vết” hơn các căn khác nên giá phải rẻ hơn một chút và bán chậm hơn. Ông cho hay: “Bản thân tôi không ngại số 13 nhưng là người bán nên phải chiều ý khách, đổi số 13 thành số khác”. Ông Đực cũng cho biết, người dân ngại số 13 đã đành nhưng ông từng thấy trụ sở một doanh nghiệp nhà nước lớn ở Bình Dương cũng bỏ luôn số 13 và 14 mà đổi thành tầng số 12A, 12B. Ông Đực cho biết: “Số 13 là con số xui rủi theo quan niệm phương Tây, còn số 14 thì không may mắn theo quan niệm của người Hoa vì có số 4 là tứ, đọc gần giống chữ tử”.

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp Nguyễn Khả Chính kể, đã có trường hợp người mua nhà đồng ý mọi thứ và chuẩn bị ký công chứng mua nhà nhưng phải đổi số nhà khỏi số 13. Ông Chính cho hay: “Họ đến quận xin được đổi số nhà khác nhưng chung cư này đã được cấp số nhà, việc đổi số nhà một căn hộ sẽ làm ảnh hưởng đến các hộ khác cùng tầng. Do đó phòng quản lý đô thị hướng dẫn họ làm việc với chủ đầu tư để chủ đầu tư đề xuất đổi số nhà cho cả tầng thì sẽ giải quyết”. Đến nay, người này không thấy quay lại, có thể họ đã từ chối mua căn hộ số 13 này.

chung cư tầng 13
Có nhiều quan điểm về việc đánh số tầng 13

Quan điểm của các quận, huyện còn khác nhau

Việc giải quyết cấp số nhà cho tầng 13 tại các chung cư cũng được đề cập tại hội nghị về công tác cấp và gắn biển số nhà theo Quyết định 22/2012 của Tp.HCM do Sở Xây dựng tổ chức ngày 29/3. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng cho rằng, nếu người dân có nhu cầu đó, luật cũng không cấm thì các địa phương vẫn có thể thực hiện. Ông Hùng kể vui: "Không chỉ nước ta, tôi đi máy bay một số nước thì để ý thấy máy bay cũng bỏ dãy ghế số 13. Trong khi đó nếu có sự cố thì cả chiếc máy bay cùng bị chứ đâu phải chỉ có dãy ghế số 13".

Theo khảo sát của phóng viên, quan điểm cấp số nhà 13 tại các quận, huyện rất khác nhau. Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 7 Võ Hoàng Huân cho hay, hầu hết các chung cư thuộc địa bàn quận đều đổi tầng 13 thành tầng 12A và được quận đồng ý. Ông Huân cho hay, số nhà chỉ có ý nghĩa là một địa chỉ để giao dịch. Ông Huân giải thích: "Tuy nhiên, trường hợp chủ đầu tư xin đổi số tầng 13 thành 14, tức là từ tầng 12 nhảy lên tầng 14 thì không được giải quyết vì như vậy là bỏ tầng".

Trong khi đó, Phó phòng Quản lý đô thị huyện Nhà Bè Nguyễn Trung Hiếu cho rằng, việc đánh số nhà thực hiện theo Quyết định 22 của thành phố là theo thứ tự, chứ không nhắc đến việc bỏ số hay đổi số 13 thành số khác. Ông Hiếu cho hay: “Các chung cư tại huyện Nhà Bè vẫn có số 13. Nếu chủ đầu tư xin đổi số nhà 13 thì cũng khó giải quyết”.

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp Nguyễn Khả Chính, trước đây quận Gò Vấp cho đổi số tầng 13 theo đề nghị của chủ đầu tư. Nhưng đến cuối năm 2016, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn có ý kiến nhắc nhở về việc cấp số nhà phải có trật tự và lưu ý khi giải quyết cấp số nhà 13. Ông Chính cho biết: “Do đó nếu chủ đầu tư muốn đổi số tầng 13 thì quận sẽ phải gửi văn bản hỏi Sở Xây dựng trước khi giải quyết để khỏi bị thổi còi”.

Nhiều chung cư không có tầng 13

Tại Tp.HCM, nhiều chung cư không có tầng 13 trong hộp số thang máy lẫn số nhà trong hợp đồng mua bán. Cách đây 10 năm, khi bàn giao nhà cho cư dân, chung cư Sacomreal 584 (quận Tân Phú) không có số 13 trong thang máy và số nhà mà tầng 13 được đánh thành số 14 ngay từ đầu. Trong khi đó, đa số các chung cư khác đổi tầng 13 thành 12A như chung cư Giai Việt ở quận 8…

Niềm tin về sự may rủi trong người dân là vô chừng và thay đổi theo thời gian hoặc theo sự đồn thổi. Ngày xưa, số 4 từng là số quý nhưng khi có người phát hiện nó đọc gần giống chữ tử nên nó thành số xui. Hay số 8 từng bị kỳ thị vì giống chiếc còng nhưng sau này lại rất được ưa chuộng do đọc theo tiếng Hoa là chữ phát.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành

(Theo Pháp luật TP HCM Online) 
 
 
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng